Apple đang đứng trước sức ép lớn tại Mỹ (Ảnh: AP)
Năm 2014, Apple và Samsung đã cạnh tranh quyết liệt để thống trị thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ. Ở thời điểm đó, Samsung đã bán các thiết bị có màn hình lớn và người dùng iPhone đang mong đợi một phản ứng từ Táo khuyết.
Phải mất một thời gian, Apple cuối cùng cũng ra mắt iPhone 6, phá vỡ các phiên bản trước đó. Người dùng có thêm lựa chọn màn hình lớn hơn và iPhone chiến thắng trên sân nhà.
Hơn 1 thập kỷ sau, doanh số bán điện thoại thông minh và số liệu xuất xưởng gần đây cho thấy cuộc chiến Apple-Samsung đã trở lại. Và một lần nữa, tất cả lại xoay quanh màn hình.
Theo dữ liệu từ Canalys, trong quý 2, doanh số bán hàng của Samsung tại Mỹ đã tăng vọt, với thị phần tăng từ 23% lên 31% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần của Apple trong quý này đã giảm từ 56% xuống còn 49%.
Apple vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, chiếm phần lớn doanh số bán điện thoại thông minh mới tại đây. Hãng cũng duy trì vị trí thứ hai trên toàn thế giới. Tuy nhiên, những cú trượt dốc gần đây cho thấy sự bất ổn của Apple lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ.
Theo các nhà phân tích, đây có lẽ cũng là lý do khiến các nhà đầu tư lo ngại. Cổ phiếu Apple giảm 7,5% trong năm nay, kém hơn tất cả các công ty công nghệ vốn hóa lớn của Mỹ, ngoại trừ Tesla. Trong khi đó, cổ phiếu của Samsung đã tăng khoảng 35% trong năm 2025.
Đột phá từ màn hình gập?
Vào tháng 7, Samsung đã giới thiệu một cặp điện thoại mới có màn hình gập. Mẫu Z Fold 7, có thể biến thành máy tính bảng, trong khi Z Flip có thiết kế nắp gập cổ điển với các tính năng của một điện thoại thông minh hiện đại. Hai mẫu này được bổ sung vào danh mục điện thoại của Samsung trình làng vào mùa xuân dưới thương hiệu Galaxy. Trong đó có mẫu điện thoại siêu mỏng nhẹ Galaxy S25 Edge.
Các thiết bị này nhận được rất nhiều sự chú ý trên mạng xã hội, đặc biệt là các bài kiểm tra độ bền.
Một người dùng đã đăng đoạn livestream cho thấy anh ta bẻ cong Z Fold 7 hơn 200.000 lần liên tiếp. Đoạn video đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút hơn 15 triệu lượt xem trên YouTube.
Theo dữ liệu từ Sprout Social, một công ty phân tích mạng xã hội, trong tháng qua, các thiết bị cao cấp của Samsung, bao gồm cả Z Fold 7, đã được nhắc đến hơn 50.000 lần trên mạng xã hội. Trong số đó, 83% phản hồi là tích cực hoặc trung lập.

Mẫu điện thoại Galaxy-Z Flip6 phiên bản Olympic (Ảnh: Samsung)
Ảnh hưởng từ thuế quan hơn là sở thích người dùng?
Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh, số liệu về thị phần không chỉ là kết quả của sở thích người dùng. Phần lớn sự thay đổi về các lô hàng trong quý 2 có thể là do thuế quan. Một số nhận định cho hay, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang sử dụng các chiến lược khác nhau để giảm thiểu tác động của thuế quan đến hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, có một thực tế là lợi nhuận của Samsung phản ánh khả năng cung cấp đa dạng sản phẩm hơn với mức giá phong phú so với Apple. Các mẫu sản phẩm của Samsung có cả điện thoại giá rẻ lẫn các thiết bị cao cấp, qua đó cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn.
"Dòng điện thoại Galaxy và Z của Samsung trải dài từ mức giá 650 USD đến 2.400 USD. Đó là một khoảng giá thiết bị khổng lồ", nhà phân tích Runar Bjorhovde của Canalys cho biết.
"Họ nhắm mục tiêu đến mọi người ở mọi mức giá", ông Bjorhovde nói.
Trong khi đó, iPhone gần như không thay đổi kể từ năm 2017 - một khối kính hình chữ nhật với màn hình cảm ứng ở mặt trước và một vài camera ở mặt sau. Apple cũng cho ra mắt loạt 4 máy tính bảng có giá từ 829 USD đến 1.599 USD.
Từ mấy năm trước, Samsung và các hãng khác đang bắt đầu thử nghiệm các kiểu dáng mới.
Apple dự kiến cũng sẽ bắt đầu làm điều tương tự với một mẫu iPhone mỏng hơn vào tháng 9 tới, theo như đồn đoán của nhiều trang công nghệ. Đây được coi là mẫu iPhone cạnh tranh với Galaxy Edge của Samsung.
"Apple rõ ràng đang đặt cược rằng mẫu Air 5,5 mm của họ sẽ giúp công ty bứt phá, bởi các thử nghiệm cho thấy thị trường có nhu cầu mạnh mẽ đối với kiểu dáng mới", Giám đốc điều hành Loop Capital, John Donovan, nhấn mạnh.
Nhà phân tích Samik Chatterjee của JPMorgan Chase đã viết trong một báo cáo tháng trước rằng Apple có thể sẽ ra mắt điện thoại màn hình gập vào năm tới để cạnh tranh với Z Fold của Samsung.
"Các nhà đầu tư đã tập trung sự chú ý vào các sản phẩm mới ra mắt vào mùa thu năm 2026. Nhiều thông tin cho rằng, Apple dự kiến sẽ ra mắt chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên thuộc dòng iPhone 18 vào tháng 9/2026", ông Chatterjee viết.
Theo ông Runar Bjorhovde của Canalys, việc thử nghiệm các kiểu dáng mới mang đến cho Apple cơ hội bán thiết bị với giá cao hơn.
Chiếc điện thoại đắt nhất của Apple, iPhone 16 Pro Max, hiện có giá khởi điểm 1.199 USD cho phiên bản 256GB dung lượng lưu trữ và có thể lên tới 1.599 USD cho phiên bản 1TB dung lượng lưu trữ. Samsung Galaxy Z Fold 7, được công bố tuần trước, có giá khởi điểm 1.999 USD cho phiên bản 256GB và cao nhất là 2.419 USD cho phiên bản 1TB.
Ông Chatterjee cho rằng phiên bản điện thoại gập của Apple có thể có giá khởi điểm 1.999 USD.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.