
Theo báo cáo Modor Intelligence, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với quy mô dự kiến đạt 309 tỷ USD vào năm 2025 và khoảng 546 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, bán lẻ hiện đại chiếm 12–15% thị phần, tạo dư địa lớn cho các doanh nghiệp mở rộng và chuyển đổi mô hình kinh doanh
"Việt Nam đang chứng kiến quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ tuổi ở thành thị ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa hay sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Thực tế, có thể thấy rõ qua sự xuất hiện của các siêu thị mini, siêu thị cỡ nhỏ và vừa, nhắm vào nhu cầu mua sắm, phù hợp với nhịp sống bận rộn của người dân thành thị", báo cáo của Modor Intelligence cho hay.
Trong khi đó, theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính) tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2025 ước tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 của một số địa phương đều ghi nhận tăng
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 6 ước đạt 570,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.
Các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, phản ánh xu hướng tiêu dùng vững chắc của người dân. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 10,0%; Hải Phòng và Đà Nẵng cùng tăng 8,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,9%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 7,3%... so với cùng kỳ năm trước.
Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi và thu hút đầu tư quốc tế, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm khai thác tiềm năng lớn của hơn 100 triệu dân.
Còn nhiều dư địa để khai thác
Năm 2024, AEON tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh thu 120% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vị trí là thị trường ngoài Nhật Bản có tốc độ tăng trường cao nhất trong khu vực. Trong năm, ông lớn bán lẻ Nhật Bản khai trương 3 Trung tâm Mua sắm (TTMS), Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST), nâng tổng số trung tâm từ 6 lên 9.
Năm 2025, AEON dự kiến phát triển 4 trung tâm mua sắm và trung tâm Bách hoá tổng hợp và siêu thị, dự kiến mở thêm ít nhất 10 siêu thị cỡ vừa MaxValu, mở rộng các chuỗi cửa hàng chuyên doanh đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử cung ứng dịch vụ giao hàng toàn quốc.
Trung tâm Thương mại AEON Tân An dự kiến khai trương vào tháng 9/2025, là TTTM đầu tiên của AEON tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam
Ông Tezuka Daisuke - Thành viên Ban Điều hành Tập đoàn, Trưởng Đại diện Tập đoàn AEON tại Việt Nam kiêm Tổng Giám đốc AEON Việt Nam cho biết, dù Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất của AEON tại nước ngoài nhưng quy mô cửa hàng và doanh thu của AEON tại Việt Nam hiện vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của một thị trường hơn 100 triệu dân.
Thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh và đầy tiềm năng, khi kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm 12–15% thị phần, còn lại chủ yếu là chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa. Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp ba lần số lượng cửa hàng và doanh thu, đồng nghĩa cần đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm so với mức hiện tại khoảng 20%.
Cùng với AEON, Central Retail của Thái Lan cũng đẩy mạnh mở rộng đầu tư. Hai trung tâm GO! Mall mới tại Hưng Yên và Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay. Báo cáo quí 1/2025 của tập đoàn ghi nhận doanh thu tại Việt Nam đạt 14,16 tỉ baht (khoảng 9.900 tỉ đồng), đóng góp 20% tổng doanh thu toàn cầu.
Thị trường tiện lợi cũng sôi động khi các thương hiệu quốc tế như 7-Eleven và GS25 cũng tăng tốc ở Hà Nội, sau khi đã phát triển mạnh ở TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.
Ngoài ra, một số các thương hiệu mới của Nhật Bản JINS (Nhật Bản) hay một số thương hiệu Trung Quốc như Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie cũng dự kiến đến và mở rộng, tạo thêm sức cạnh tranh cho thị trường.

Một trong những xu hướng mà Modor Intelligence đưa ra là các cửa hàng bán lẻ hiện đại sẽ cung cấp các thương hiệu/sản phẩm riêng, chỉ có thể mua tại cửa hàng của mình.
Theo nhận định của Modor Intelligence, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh và đạt 3.062 USD vào năm 2023. Chi tiêu hộ gia đình thực tế tăng 8,3% lên 121,3 tỷ USD vào năm 2021, so với 112,1 tỷ USD vào năm 2019. Tỷ lệ tiêu dùng cá nhân cũng ở mức cao, hơn 67% GDP. Đây là mức cao thứ hai trong khu vực, sau Philippines (73,8%) và xếp trước Malaysia và Indonesia (lần lượt là 57,0% và 57,3%). Những con số này là cơ sở cho thị trường bán lẻ mở rộng khi dư địa vẫn còn nhiều.
Một trong những xu hướng mà Modor Intelligence đưa ra là các cửa hàng bán lẻ hiện đại sẽ cung cấp các thương hiệu/sản phẩm riêng, chỉ có thể mua tại cửa hàng của mình. Đây cũng là điều được một số nhà bán lẻ áp dụng.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), năm 2024 đã vượt qua mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Với dự báo thị trường bán lẻ Việt sẽ vượt mốc 200 tỉ USD trong năm nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.