Phương tiện công cộng nâng cao chất lượng phục vụ

Đức Quang, Chí Hiếu

28/09/2025 10:21 GMT+7

VTV.vn - Xe buýt Thủ đô đang được nâng cao chất lượng phục vụ với phong trào thi đua, bộ quy tắc ứng xử và cam kết xây dựng văn hóa văn minh, an toàn, thân thiện cho hành khách.

Xe buýt hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông đô thị của Thủ đô, với sản lượng vận chuyển hàng trăm triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn tồn tại tình trạng một số lái xe còn chạy ẩu, cách ứng xử chưa chuẩn mực, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm và bức xúc cho người dân.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, Hà Nội đã và đang phát động các phong trào thi đua trên toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Phương tiện công cộng nâng cao chất lượng phục vụ- Ảnh 1.

Đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ của các đơn vị xe buýt hằng năm đều được tham gia giao lưu, học hỏi thông qua các hội thi xây dựng văn hóa phục vụ, thi lái xe an toàn. Đây là dịp để người lao động thể hiện sự chuyên nghiệp, văn minh và lịch sự trong giao tiếp với hành khách.

Anh Lê Trung, nhân viên phụ xe, chia sẻ: “Qua đợt thi đua này, em cố gắng học hỏi, trau dồi thêm kiến thức để phục vụ tốt hơn, để sau này có thêm nhiều hành khách tin tưởng sử dụng xe buýt". 

Anh Nguyễn Hữu Kỷ, lái xe, bày tỏ: “Quan trọng nhất vẫn là khách hàng. Không để hành khách phải chờ đợi lâu, luôn đưa bà con đi đến nơi về đến chốn an toàn. Khi lái xe phải làm sao êm ái, nhẹ nhàng, không rung lắc". 

Phương tiện công cộng nâng cao chất lượng phục vụ- Ảnh 2.

Để xây dựng hình ảnh đẹp về xe buýt Thủ đô, một bộ quy tắc ứng xử dành cho lái xe, nhân viên phục vụ và cả hành khách đi xe buýt đã được ban hành. Theo đó, lái xe và nhân viên phục vụ phải tuân thủ đúng quy định giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, không dừng đỗ ngoài điểm đón trả khách, đồng thời ứng xử văn minh, thân thiện với hành khách.

Đối với hành khách, quy tắc khuyến nghị không nói to, không dùng từ ngữ thiếu chuẩn mực, đồng thời tích cực hỗ trợ người già, trẻ em và người khuyết tật khi cùng tham gia dịch vụ xe buýt.

Phương tiện công cộng nâng cao chất lượng phục vụ- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, nhấn mạnh: “Trong các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, chúng tôi đã ban hành bộ quy tắc ứng xử để xây dựng những hành vi chuẩn mực cho lái xe, nhân viên phục vụ, đồng thời khuyến nghị hành khách cùng chung tay xây dựng văn hóa xe buýt. Bộ quy tắc cũng quy định thưởng phạt rõ ràng. Nếu lái xe hay phụ xe vi phạm về thái độ ứng xử, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu, sẽ bị xử lý nghiêm khắc". 

Với việc áp dụng bộ quy tắc ứng xử cùng nhiều giải pháp đồng bộ, ngành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Hà Nội kỳ vọng từng bước kiến tạo hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, thu hút nhiều người dân lựa chọn, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.