Phường Tam Thắng: Thân thiện, hiệu quả nhờ “2 không - 3 có”

Phong Nguyễn

19/08/2025 15:16 GMT+7

VTV.vn - Phường Tam Thắng (TP Hồ Chí Minh) triển khai mô hình “2 không - 3 có” giúp người dân làm thủ tục nhanh gọn, không phiền hà.

9h sáng, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Phường Tam Thắng (TP Hồ Chí Minh) tấp nập người đến làm thủ tục hành chính.

Hai nữ đoàn viên thanh niên túc trực mở cửa, niềm nở đón tiếp công dân, nắm bắt nhu cầu và hướng dẫn người dân đến đúng quầy cần giải quyết thủ tục.

Mặc dù tổ chức, cá nhân đến làm việc đông nhưng bên trong trung tâm khá trật tự, quy củ. Trung tâm được bố trí 6 khu vực: khu vực tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả với 8 quầy thuộc các lĩnh vực (Tư pháp – hộ tịch; Đất đai, nông nghiệp và môi trường; Xây dựng đô thị và công thương; Nội vụ, y tế, giáo dục và đào tạo; Văn hóa, khoa học và thông tin; Tài chính, kế toán; các lĩnh vực khác); khu vực hỗ trợ dịch vụ BHXH, Bưu chính công ích, Thuế; khu vực niêm yết thủ tục hành chính; khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến (4 máy tính kết nối Internet, cùng các đoàn viên thanh niên trực máy); khu vực người dân ngồi chờ kết quả và khu vực trực lãnh đạo.

Phường Tam Thắng: Thân thiện, hiệu quả nhờ “2 không - 3 có” - Ảnh 1.

Mô hình "2 không - 3 có" của phường Tam Thắng khiến người dân hài lòng. Ảnh: Tùng Lâm

Đoàn viên Hải Hoàng, học sinh lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu được huy động trực khu vực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cho biết: "Chúng em có nhiệm vụ hướng dẫn người dân thao tác online qua cổng dịch vụ công quốc gia, chủ yếu là thủ tục hành chính thông thường về tư pháp, hộ tịch. Những người cao tuổi không biết sử dụng Internet thì chúng em làm thay".

Ông Nguyễn Văn Ban, 65 tuổi, ở 55 Ngô Đức Kế, phường Tam Thắng đến Trung tâm để lấy giấy lý lịch tư pháp cho cháu đang học Đại học Giao thông Vận tải tại TP Hồ Chí Minh, bày tỏ niềm phấn khởi: "Cháu tôi làm thủ tục online, trả kết quả về phường nên tôi đi lấy thay cháu. Ở đây, công chức làm việc với thái độ rất niềm nở, vui vẻ, tiếp đón nồng hậu, hỗ trợ người dân tận tình, thủ tục nhanh chóng. Cứ đà này, một hai tháng nữa sẽ đi vào nề nếp. Hồ sơ thì được trả đúng hẹn, người dân không phải đi lại nhiều lần".

Phường Tam Thắng: Thân thiện, hiệu quả nhờ “2 không - 3 có” - Ảnh 2.

Người dân làm thủ tục tư pháp - hộ tịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tam Thắng. Ảnh: Tùng Lâm

Cùng cảm nhận, ông Nguyễn Hải Triều, 79 tuổi, ở 360/9 Bình Giã, đến làm thủ tục về đất đai, đăng ký tài sản gắn liền với đất, cho biết: "Mô hình này rất tiện lợi, không gây phiền hà cho dân. Năm trước, tôi đã từng nộp hồ sơ, nhưng thủ tục rườm rà và lâu nên tôi ngưng. Nay, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Tam Thắng bố trí mô hình "một cửa", tôi tiếp tục đến làm. Tôi được các công chức ở đây tư vấn, hướng dẫn bổ sung giấy tờ cần thiết và sẵn sàng đáp ứng theo quy định của pháp luật. Nếu có thắc mắc gì thì góp ý qua hòm thư tại đây, rất tiện ích.

Những cảm nhận trên của người dân là nhờ vào việc chính quyền phường Tam Thắng đã đi đầu trong việc áp dụng mô hình "2 không – 3 có". Theo đó, 2 không gồm: không để hồ sơ tồn đọng, không để người dân đi lại nhiều lần. 3 có gồm: có trách nhiệm, có nụ cười, có lời cảm ơn.

Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND phường Tam Thắng, cho biết: "2 không - 3 có" là mô hình được thực hiện tại một phường của TP Vũng Tàu trước đây, được phường Tam Thắng học tập, ứng dụng, tiếp tục triển khai vì tính hiệu quả. Mô hình được thực hiện nhằm xây dựng Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tam Thắng hoạt động ổn định, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; cung cấp dịch vụ hành chính nhanh chóng, tiện lợi; nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân. Từ đó, tạo môi trường làm việc minh bạch, chuyên nghiệp, văn minh; củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền địa phương; lan tỏa văn hóa công vụ với phương châm "Chính quyền phục vụ".

Phường Tam Thắng: Thân thiện, hiệu quả nhờ “2 không - 3 có” - Ảnh 3.

Lãnh đạo phường Tam Thắng trao những sổ đỏ đầu tiên cho người dân trên địa bàn phường Tam Thắng kể từ khi mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động. Ảnh: Tùng Lâm

Chủ tịch phường Tam Thắng thông tin thêm: để mô hình hoạt động hiệu quả, phường yêu cầu triển khai hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực, không làm gián đoạn hoạt động hành chính và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân sự đáp ứng yêu cầu; bộ máy của Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường vận hành thông suốt, chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả.

Hiện phường Tam Thắng đã quán triệt mô hình "2 không – 3 có" đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động; ký cam kết thực hiện và tuân thủ quy tắc ứng xử. Đồng thời, niêm yết công khai quy trình, thời hạn, phí/lệ phí; công khai số điện thoại lãnh đạo phường để người dân phản ánh nhanh; chủ động rà soát, kiến nghị rút ngắn thời gian xử lý và đơn giản hóa thành phần hồ sơ theo thẩm quyền; thực hiện hẹn và trả kết quả trước hoặc đúng hạn; ưu tiên hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng khó khăn.

Đặc biệt, phường Tam Thắng cũng đã chủ động tích hợp công nghệ thông tin và văn phòng số thông qua các giải pháp: Ứng dụng phần mềm một cửa điện tử, hệ thống ISO, chữ ký số; triển khai hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ trực tiếp cho người dân còn hạn chế kỹ năng số và sử dụng hệ thống đánh giá hài lòng điện tử tại quầy giao dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.