Khương Ngọc và các nữ nghệ sĩ tham gia phim Cục vàng của ngoại
Chính thức khởi chiếu từ ngày 17/10, hiện sau 10 ngày, Cục vàng của ngoại đã vượt mốc 60 tỷ đồng và vẫn đang có sự gia tăng doanh thu khá ổn định. Có thể nói đây sẽ là thành công tiếp theo đáng ghi nhận đối với Khương Ngọc trên cương vị đạo diễn. Từng bị chê khá nặng lời với những tác phẩm như Yêu là phải sài chiêu hay Live - Phát trực tiếp, Khương Ngọc dường như đã tìm ra con đường, cách thể hiện của riêng mình với dòng phim gia đình - nơi anh được thể hiện nhiều sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, nơi cách kể giàu cảm xúc về những câu chuyện gần gũi, đời thường của anh "gặp" được khán giả. Tuy nhiên, ở bộ phim mới bên cạnh cách phát triển nội dung (nhất là hồi kết) tạo nên nhiều ý kiến trái chiều, thì ở cương vị đạo diễn, Khương Ngọc cũng được một số ý kiến cho rằng hơi ham áp đặt, dụng công tới mức có những phân cảnh thiên về trưng trổ tay nghề.
Trong cuộc trò chuyện với báo giới, Khương Ngọc không ngại thẳng thắn thể hiện sự quyết liệt của mình trong việc bảo vệ từ ý tưởng, đến cách anh tìm kiếm bối cảnh, sắp đặt đạo cụ, tạo nên những góc máy mang ý đồ, câu chuyện một cách rõ ràng. Bộ phim Chị dâu trước đó đã là minh chứng rõ nét cho cách làm việc này của Khương Ngọc. Anh và Giám đốc hình ảnh Nguyễn Ngọc Cường truyền tải những tầng ý nghĩa về gia đình, về các mối quan hệ chị dâu em chồng với nhiều ẩn ức qua cách sử dụng ống kính và sắp đặt hình ảnh đầy tính toán. Các khung hình rộng miêu tả sự đổ nát của ngôi nhà - bối cảnh chính trong phim, phản ánh sâu sắc sự suy tàn cả về vật chất lẫn tinh thần con người. Những cú lia máy cận cảnh khéo léo cắt ngang hướng nhìn, tạo cảm giác ngột ngạt và ám ảnh, đại diện cho những tổn thương và mâu thuẫn nội tại của các nhân vật.

Hình ảnh trong phim Chị dâu gây ấn tượng mạnh cho khán giả
Sang đến Cục vàng của ngoại, Khương Ngọc dành gần một tháng tự mình rong ruổi khắp các nẻo đường ở TP Hồ Chí Minh, chỉ để tìm được một không gian mang đúng “hồn” của thành phố xưa nơi mỗi góc nhà, mỗi mảng tường đều có thể kể chuyện.
“Tôi muốn một ngôi nhà đậm chất Sài Gòn, nên ngày nào cũng chạy khắp nơi. Đến tận ngày cuối cùng mới tìm thấy một căn đang được ngụy trang thành quán cà phê. Khi cạo lớp tường mới, bên trong hiện ra mảng tường cũ đúng kiểu nhà xưa lúc đó tôi biết mình ‘bắt được vàng’. Ba căn nhà liền kề ở đó tình cờ lại phản ánh rõ tính cách ba nhân vật chính, nên tôi giữ nguyên và phục dựng lại. Đồ đạc đều là đồ thật, xin từ các nhà xung quanh, có tuổi đời lâu năm nên nhìn rất thật. Cả khu xóm toàn người lớn tuổi, yên tĩnh và thân thiện, giúp đoàn phim quay thuận lợi. Tôi thấy mình thật may mắn khi tìm được bối cảnh này”, Khương Ngọc tiết lộ.

Khương Ngọc trên phim trường cùng với Việt Hương và Hồng Đào
Cục vàng của ngoại là bộ phim tình cảm gia đình, với câu chuyện giản dị đời thường nhưng trước ý kiến cho rằng phim có nhiều cảnh quay "sạch" quá, hơi cầu kỳ, Khương Ngọc cho rằng anh luôn mong muốn mỗi tác phẩm của mình mang đến sự khác biệt so với những gì chính mình từng thực hiện. Vì thế anh chủ ý tạo nên nhiều khung hình đối xứng để ngầm ý về những lằn ranh, sự tương phản giữa hai tuyến nhân vật. Khương Ngọc cũng chọn cách kể với dòng thời gian 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông để nói về vòng quay Sinh - lão - bệnh - tử. Đặc biệt, một nét riêng trong phim Khương Ngọc đó là dấu ấn của những bài hát do chính anh sáng tác. Khương Ngọc kể, anh thường xuyên viết nhạc phim, tới giờ đã hơn 40 bài. Có phù hợp để sử dụng vào phim hay không không quan trọng, mà đó là cách anh viết nhật ký cảm xúc cho chính mình. Yêu âm nhạc, Khương Ngọc có phần khá kỹ tính trong việc "căn ke" từng câu hát để "thả" vào đúng từng phân đoạn phim.

Hình ảnh trong phim Cục vàng của ngoại
Trước khi phim Cục vàng của ngoại ra mắt khán giả, điều tạo nhiều băn khoăn nhất là việc Khương Ngọc mời lại khá nhiều những diễn viên trong phim Chị dâu, tiêu biểu là Việt Hương, Hồng Đào. Không phủ nhận năng lực diễn xuất của hai nghệ sĩ kỳ cựu. Tuy nhiên lựa chọn cũng bị cho là an toàn với Khương Ngọc ở thời điểm anh đang nhận được nhiều sự kỳ vọng. Khoảng nghỉ quá ngắn giữa hai tác phẩm dấy lên không ít hoài nghi.

Khương Ngọc và các nữ nghệ sĩ tham gia phim
Khi phim ra mắt khán giả, đạo diễn cho thấy sự tin tưởng mà anh gửi gắm ở các đàn chị là thuyết phục. Trong đó, nghệ sĩ Hồng Đào vẫn tiếp tục cho thấy khả năng biến hóa đa dạng, cảm xúc trong hình ảnh nhân vật trải qua nhiều biến cố, thay đổi phức tạp. Khương Ngọc có lý khi khẳng định, anh muốn dành tặng cho những nghệ sĩ mà mình trân trọng các vai diễn họ chưa từng thể hiện. Mặc dù vậy, phim cũng cho thấy đã đến ngưỡng Khương Ngọc cần thay đổi, cần làm mới chính mình, làm phong phú hơn sự lựa chọn cho các tác phẩm tiếp theo.

Việt Hương và Hồng Đào được mệnh danh là cặp nghệ sĩ "trăm tỷ", bảo chứng cho thành công của các bộ phim
Trả lời Thời báo VTV, Khương Ngọc chia sẻ rằng, anh đã phát triển dòng ý tưởng của mình đi từ câu chuyện bó hẹp trong căn phòng kín (Live - Phát trực tiếp), tới ngôi nhà (Chị dâu), rồi lớn hơn thành con hẻm (Cục vàng của ngoại). Sắp tới sẽ mở rộng hơn nữa. Và chắc chắn sẽ cần đến những gương mặt mới để truyền tải những nội dung, thông điệp mới.
Không ít khán giả bày tỏ sự bất ngờ khi biết Khương Ngọc giao một vai diễn nhỏ cho con gái của mình trong phim Cục vàng của ngoại. Vai diễn là trải nghiệm thú vị cho cô bé trong dịp hè, còn nam đạo diễn cho biết, anh muốn con tập trung trước hết vào việc học tập, khi nào có dịp phù hợp sẽ lại... cho đi chơi cùng đoàn phim tiếp.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.