Đồng bằng sông Cửu Long - vùng đất từng được gọi là “xứ sở kênh rạch và xuồng ghe”, nơi số phận nhiều đời gắn với con nước, với những chuyến phà và cây cầu tre lắt lẻo. Con đường khi ấy không phải dải lụa nối bờ vui, mà là giấc mơ dài theo nhịp thủy triều. Nhưng chính trong gian khó ấy, vùng đất này vẫn không ngừng trỗi dậy. Từng cây cầu, từng dặm đường được chắt chiu từ ý chí người dân và sự đầu tư của quốc gia. Cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ đã trở thành những mốc son lịch sử, mở đầu cho cuộc chuyển mình vĩ đại. Và hôm nay, những dải lụa bê tông không chỉ nối đôi bờ, mà còn nối những giấc mơ, rút ngắn khát vọng để đồng bằng bước vào hành trình mới.
Từ nhiều thập kỷ qua, Đồng bằng sông Cửu Long đối diện tình trạng giao thông cách trở. Những chuyến phà chờ đợi, những cây cầu khỉ mong manh từng trở thành nỗi ám ảnh, gây thiệt hại không nhỏ cho kinh tế và đời sống. Nông sản mất lợi thế cạnh tranh, bệnh nhân chậm đến bệnh viện, cơ hội đầu tư trôi đi theo con nước.
Bước ngoặt chỉ đến khi những cây cầu lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ được khánh thành, mở đầu cho tiến trình hiện đại hóa hạ tầng. Năm 2010, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đi vào hoạt động, mở ra kỷ nguyên mới cho miền Tây. Sau hơn một thập kỷ, Trung Lương - Mỹ Thuận được thông xe,giải tỏa điểm nghẽn lịch sử trên Quốc lộ 1.

Những tuyến đường giao thông ngày càng hiện đại ở Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh chụp màn hình)
Hiện nay, mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2026, vùng sẽ có hơn 500 km cao tốc, và đến 2030 con số này vượt 1.100 km. Chỉ riêng 2 dự án Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Sóc Trăng đã bao gồm hơn 300 cây cầu, đòi hỏi giải pháp kỹ thuật phức tạp trên nền đất yếu.
Đồng bằng sông Cửu Long là nơi được thiên nhiên ưu đãi phù sa nhưng lại thách thức con người bằng nền đất yếu, sông rạch chằng chịt. Mỗi mét đường, mỗi trụ cầu là một cuộc đấu trí căng thẳng: làm sao để nền đất mềm có thể gánh được tuyến cao tốc hàng triệu tấn trong thời gian ngắn kỷ lục? Câu trả lời đến từ trí tuệ và sự sáng tạo. Công nghệ bấc thấm được áp dụng rộng rãi, như những mao mạch nhân tạo rút nước thừa, giúp đất nhanh chóng ổn định. Các công nghệ hiện đại như bấc thấm, hút chân không đã được triển khai, rút ngắn tiến độ thi công.
Thách thức lớn nhất hiện nay là thiếu vật liệu cát. Trong giai đoạn 2023 - 2025, khu vực cần tới 54 triệu m³ cát, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng chưa tới 60%. Nhiều địa phương đã mở thêm mỏ mới, thậm chí thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường - một quyết định mang tính lịch sử để kịp tiến độ.
Đến nay, miền Tây đã có hơn 115 km cao tốc hoàn thành, rút ngắn hành trình TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ. Khi các dự án trọng điểm như Cần Thơ - Cà Mau về đích trong năm 2025, mạng lưới cao tốc sẽ kết nối toàn vùng, đưa cực Nam Tổ quốc bước vào kỷ nguyên giao thông hiện đại.
Những con đường mới không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng. Chúng mở ra dòng chảy đầu tư, giúp doanh nghiệp thủy sản, nông nghiệp, du lịch gia tăng lợi thế, đồng thời tạo cơ hội để người trẻ “ly nông nhưng không ly hương”, tìm việc tại chính quê nhà. Từ bản đồ quy hoạch đến công trường sôi động, từ Nghị quyết Trung ương đến sự đồng thuận của người dân, mỗi cây cầu, mỗi nhịp đường đang dần khép lại quá khứ cách trở. Một kỷ nguyên phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long đang hình thành bằng tốc độ, tầm nhìn và sự đồng lòng.
Phim tài liệu Đường tới tương lai phát sóng lúc 20h45 ngày 29/8 và 10h15 ngày 30/8 trên kênh VTV Cần Thơ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.