Phát triển kinh tế hướng biển

Ban Thời sự

23/08/2025 07:32 GMT+7

VTV.vn - Nhiều cơ chế, chính sách mới đã được các địa phương vận dụng để hình thành thế mạnh vươn ra biển.

Các địa phương duyên hải đang góp phần tăng trưởng vững chắc cho Việt Nam trong tương lai

Các địa phương duyên hải đang góp phần tăng trưởng vững chắc cho Việt Nam trong tương lai

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính phải theo hướng tận dụng tối đa không gian biển để kích hoạt liên thông núi rừng-đồng bằng-biển đảo. Đây là chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm nhằm hỗ trợ các địa phương cùng phát triển, tạo động lực mới để một số tỉnh có thể trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế lớn trong tương lai. Nhiều cơ chế, chính sách mới đã được các địa phương vận dụng để hình thành thế mạnh vươn ra biển.

Theo Ngân hàng thế giới, kinh tế biển tăng trưởng trung bình khoảng 9%/năm, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Dự báo đến năm 2030, giá trị kinh tế biển của Việt Nam sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2020. Các địa phương duyên hải đang góp phần tăng trưởng vững chắc cho Việt Nam trong tương lai.

Sau hơn nửa năm thi công, dự án số 1 tổ hợp Hóa chất Đức Giang - Nghi Sơn đang đặt mục tiêu đi vào hoạt động trong quý III năm sau. Đây là một trong những dự án lớn của tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng. Chiến lược phát triển công nghiệp gắn với cảng biển đã góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư toàn xã hội, tạo động lực phát triển cho địa phương này.

Ông Lưu Bách Đạt - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang nêu ý kiến: "Cảng biển là một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định để chúng tôi đầu tư nhà máy về đây hay không. Bởi vì liên quan đến việc nhập thiết bị, nguyên liệu về và chuyển sản phẩm đi".

Không còn phát triển riêng lẻ, Hải Phòng và Hải Dương sau khi sáp nhập đã hình thành một vùng tăng trưởng. Cùng với hệ thống giao thông kết nối, sản xuất và xuất nhập khẩu đã được gắn kết theo chuỗi xuyên suốt. Đồng thời tạo thêm không gian phát triển mới cho các doanh nghiệp.

Ông Yang In Cheol - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam chia sẻ: "Khi hai địa phương hợp nhất, chi phí vận chuyển, thời gian giao hàng được rút ngắn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đây cũng là cơ sở để chúng tôi tính toán đến việc mở rộng thêm sản xuất tại Việt Nam".

Dư địa đất đai, nguồn nhân lực cũng được mở rộng hơn sau khi sáp nhập. Tỷ lệ địa phương giáp biển của cả nước cũng đã tăng lên thành 62%. Đây chính là điều kiện để nhiều địa phương phát triển kinh tế biển, trở thành các vùng tăng trưởng cho đất nước.

21/34 tỉnh thành sau khi sáp nhập đều được hướng ra biển. Cửa ngõ thông thương quốc tế được kích hoạt mạnh mẽ hơn khi hàng hóa từ khu sản xuất tới cảng biển được kết nối một cách xuyên suốt với thời gian nhanh hơn, chi phí hợp lý hơn. Cùng với việc mở rộng không gian, đây là điều kiện để cho các địa phương và các vùng tăng tốc trong thời gian tới.

Cùng với trục đường bộ cao tốc sắp được kết nối xuyên suốt, trục đường biển với các cảng đang trở thành không gian phát triển chiến lược mới, mở ra cơ hội khai thác kinh tế cho nhiều địa phương, khu vực.

Ông Nguyễn Trung Kiên - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: "Đối với Hải Phòng đã và đang có cơ chế chính sách ưu tiên và ưu đãi, thành lập khu thương mại tự do thế hệ mới và khu kinh tế phía Nam. Đây là một trong những động lực lớn nhất để Hải Phòng phát triển trong thời gian tiếp theo".

Ông Trần Chí Thanh - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Thanh Hóa chia sẻ: "Đối với các container mở hàng hóa đi quốc tế, mở tờ khai tại cảng Nghi Sơn sẽ được hưởng 3 triệu đồng/container đi quốc tế. Và đối với container vận chuyển hàng nội địa được hưởng 2 triệu đồng".

Phát triển kinh tế hướng biển - Ảnh 1.

Đà Nẵng đang phát triển một lĩnh vực mới khi xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam

Kinh tế biển không chỉ kích hoạt tăng trưởng cho các ngành công nghiệp, thủy sản, logicstics mà còn là cơ hội để hình thành các ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, quỹ đầu tư... cho đến các tổ chức tài chính. Và Đà Nẵng đang phát triển một lĩnh vực mới khi xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn các dòng vốn toàn cầu, mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Bà Trần Hạnh Trang - Nhà Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty ENOSTA GROUP cho biết: "Sự phát triển của Trung tâm Tài chính đang thu hút về nhiều hơn những doanh nghiệp, những người thấy được tiềm năng đó về với Đà Nẵng để bắt đầu startup những doanh nghiệp ở đây, đưa nguồn lực từ nước ngoài về".

Ông Hồ Việt Hải - Nhà Sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Công ty Alterno Việt Nam nêu ý kiến: "Đà Nẵng sẽ làm dịch vụ về tài chính cho các công ty như Alterno và các công ty khác hoạt động tại đây. Còn việc phát triển thị trường, nghiên cứu có thể ở bất cứ nơi nào".

Tới đây, trục đường sắt tốc độ cao kết nối với các cảng biển sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều động lực mới. Hơn 3.200 km đường bờ biển sẽ được khai thác một cách bền vững hơn, gắn kết giữa kinh tế với an ninh quốc phòng, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia mạnh về biển không chỉ trong khu vực mà còn vươn tầm thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.