Ảnh chụp những chiếc quần jeans treo trên móc tại một cửa hàng ở Paris, ngày 18/4/2024. (Ảnh: AFP)
Từ tháng 10/2025, người tiêu dùng tại Pháp có thể nhìn thấy ngay trên quần áo mua mới một con số phản ánh tác động của sản phẩm đối với môi trường. Đây là lần đầu tiên một quốc gia châu Âu áp dụng cơ chế hiển thị chi phí môi trường trong ngành may mặc.
Hệ thống hiển thị mới hoạt động như một bảng điểm. Mỗi sản phẩm sẽ được gắn một con số, gọi là điểm tác động môi trường. Điểm càng cao thì tác động càng lớn. Điểm số này được tính dựa trên nhiều tiêu chí như mức tiêu thụ nước, khí thải gây hiệu ứng nhà kính, độ độc hại, khả năng tái chế, lượng vi nhựa phát sinh trong quá trình giặt, cùng quy mô sản xuất và vòng đời sản phẩm.

Những chiếc quần jeans tại một cửa hàng ở Paris, ngày 18/4/2024 (Ảnh: AFP)
Việc hiển thị được hỗ trợ bởi ứng dụng Clear Fashion, vốn đánh giá tác động môi trường và xã hội theo thang điểm từ 0 - 100, đi kèm mã màu từ xanh đến đỏ. Người mua có thể quét mã QR trên nhãn áo hoặc tra cứu trực tuyến để biết chi tiết. Các nhãn hàng áp dụng hệ thống này phải công khai dữ liệu và sẵn sàng để cơ quan chức năng kiểm tra.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.