Trong họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh chiều 18/9, ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó trưởng Phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) cho biết dự án nút giao An Phú hiện đã hoàn thành 17/21 đốt hầm. Trong thời gian xây dựng vẫn tồn tại nhiều bất cập và phải thường xuyên điều chỉnh giao thông.
Thời gian qua, việc rào chắn nhiều đoạn để làm dự án xây dựng hầm chui, cầu vượt khiến tình trạng kẹt xe tại khu vực này diễn ra thường xuyên, nhất là vào giờ cao điểm. Đồng thời, mặt đường khu vực thi công nút giao An Phú (đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường Lương Định Của, đường Mai Chí Thọ) bị hư hỏng, vạch sơn chỉ hướng giao lộ chưa xóa hết, gây khó khăn cho việc lưu thông.
Về vấn đề này, ông Hợp cho biết Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, đồng thời phối hợp với Công an Thành phố, chính quyền địa phương kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sửa chữa. “Công tác điều tiết giao thông được làm hàng ngày. Đơn vị thi công liên tục phối hợp Cảnh sát giao thông điều chỉnh linh hoạt hệ thống đèn tín hiệu”, ông Hợp chia sẻ.

Phần rào chắn thi công chiếm nhiều diện tích, kết hợp với lượng xe đông vào giờ cao điểm khiến khu vực thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. (Ảnh: Văn Nhật).
Hiện tại, khu vực có 8 kịch bản chỉnh đèn tín hiệu giao thông phù hợp với từng thời điểm trong ngày. Trung tâm có người trực 24/24 để theo dõi giao thông. Thời điểm nào có lưu lượng xe đông theo hướng nào thì sẽ áp dụng kịch bản phù hợp.
Tuy nhiên, ông Hợp nhấn mạnh các kịch bản này chỉ giải quyết được cơ bản, không thể giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc, do mặt đường bị thu hẹp, trong khi lượng xe lưu thông vào giờ cao điểm quá đông nên kẹt xe là khó tránh khỏi. Ngoài ra, ông Hợp nhấn mạnh thêm điều này còn tùy thuộc vào ý thức tham gia giao thông của người dân, chỉ cần một xe vi phạm cũng dễ gây hỗn loạn.
Đối với tình trạng thi công kéo dài tại dự án xây dựng nút giao thông An Phú, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 4423/SXD-XDCTĐB ngày 19/8/2025 báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng chỉ đạo Phòng Kiểm tra chuyên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thi công của Chủ đầu tư, nhà thầu thi công.
Theo kế hoạch ban đầu do HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua, toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ được đưa vào khai thác từ cuối năm nay. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông TP Hồ Chí Minh, công trình đang bị chậm tiến độ.
Hiện Ban Quản lý dự án giao thông TP Hồ Chí Minh đang triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu nhà thầu thi công làm việc ngày đêm, với 18 mũi thi công và hơn 160 kỹ sư, công nhân. Ban cũng đã phạt 4 nhà thầu chậm tiến độ và kiến nghị chỉ định thầu thay thế.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thông xe nhánh cầu vượt N2 vào ngày 31/12; hầm chui HC1-02 trước Tết Nguyên đán 2026 (17/2/2026).
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.