Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top cặp sân bay đông khách nhất thế giới

Bảo Nguyên

06/08/2025 14:55 GMT+7

VTV.vn - Đường bay Hà Nội – TP.HCM đứng thứ 4 toàn cầu về lượng hành khách năm 2024, phản ánh vai trò chiến lược của tuyến nội địa sôi động bậc nhất Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố ngày 4/8, đường bay giữa sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đã lọt vào nhóm những tuyến hàng không đông khách nhất thế giới trong năm 2024. Báo cáo mang tên WATS (World Air Transport Statistics) ghi nhận, chỉ trong một năm, cặp sân bay này đã phục vụ tới 8 triệu lượt hành khách, đưa tuyến bay HAN–SGN lên vị trí thứ tư toàn cầu, sánh ngang với những tuyến bay huyết mạch tại các quốc gia có hệ sinh thái hàng không phát triển hàng đầu.

Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top cặp sân bay đông khách nhất thế giới - Ảnh 1.

Những cặp sân bay nhộn nhịp nhất thế giới. Ảnh: IATA.

Kết quả này không chỉ cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam sau đại dịch, mà còn phản ánh mối liên kết chặt chẽ và mật thiết giữa hai đầu tàu kinh tế - chính trị của đất nước. Hà Nội, với vai trò trung tâm hành chính và chính trị, là nơi tập trung các cơ quan đầu não, còn TP Hồ Chí Minh từ lâu đã là "trái tim kinh tế" với nhịp sống thương mại sôi động bậc nhất. Giữa hai thành phố này luôn tồn tại nhu cầu di chuyển thường xuyên để phục vụ công việc, hội họp, ký kết hợp tác hay tổ chức sự kiện. Đây chính là động lực quan trọng giúp đường bay HAN–SGN luôn giữ được sự nhộn nhịp quanh năm.

Các tuyến bay nhộn nhịp nhất năm 2024 tại các khu vực khác:

  • Châu Mỹ Latin: Bogota - Medellin (BOG-MDE): 3,8 triệu hành khách.
  • Châu Phi: Cape Town - Johannesburg (CPT-JNB): 3,3 triệu hành khách.
  • Bắc Mỹ: New York - Los Angeles (JFK-LAX): 2,2 triệu hành khách.
  • Châu Âu: Barcelona - Palma de Mallorca (BCN-PMI): 2 triệu hành khách.

Tại sao Nội Bài - Tân Sơn Nhất có lưu lượng khách lớn?

Không giống như nhiều tuyến bay nội địa khác trên thế giới, HAN–SGN không chỉ phát triển nhờ hoạt động thương mại. Khoảng cách hơn 1.100 km giữa Hà Nội và TP.HCM khiến máy bay trở thành phương tiện di chuyển tối ưu, gần như không có đối thủ trong việc rút ngắn thời gian di chuyển. Dù tàu hỏa hay xe khách vẫn phục vụ một bộ phận hành khách, song sự hạn chế về tốc độ và sự thoải mái khiến chúng khó lòng cạnh tranh với hàng không, nhất là khi nhiều hãng nội địa đang cung cấp giá vé linh hoạt và cạnh tranh mạnh mẽ.

Thị trường hàng không nội địa Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự bùng nổ về tần suất và mạng lưới chuyến bay. Tuyến HAN–SGN là minh chứng rõ nét. Các khung giờ từ sáng sớm đến tối muộn đều kín lịch bay, tạo điều kiện tối đa cho hành khách lựa chọn lịch trình phù hợp. Việc này không chỉ giúp giảm tải áp lực giờ cao điểm, mà còn mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ cho nhiều nhóm khách hàng với nhu cầu khác nhau.

Một yếu tố khác góp phần làm nên sức hút của đường bay này là sự đa dạng trong dịch vụ vận chuyển. Sự tham gia của các hãng hàng không giá rẻ như Vietjet Air hay Bamboo Airways bên cạnh các "ông lớn" như Vietnam Airlines, giúp hành khách có thêm nhiều lựa chọn. Thậm chí, nhiều người cho biết họ có thể mua được vé bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh với giá chỉ tương đương hoặc thấp hơn chi phí di chuyển bằng tàu hỏa, nhờ các chương trình khuyến mãi thường xuyên.

Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top cặp sân bay đông khách nhất thế giới - Ảnh 2.

Tuyến bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không chỉ là đường bay nội địa đông khách nhất mà còn đứng top đầu trên bình diện quốc tế.

Không dừng lại ở yếu tố kinh tế, tuyến bay HAN–SGN còn được thúc đẩy bởi nhu cầu di chuyển vì mục đích cá nhân. Những sinh viên học xa nhà, người bệnh cần vào TP Hồ Chí Minh chữa trị, hay các gia đình có thân nhân ở hai miền đều góp phần duy trì mật độ hành khách ổn định. Khi mạng lưới hàng không đã được phủ đều và tối ưu hóa, hành trình bay giữa hai thành phố lớn không còn là đặc quyền mà đã trở thành thói quen phổ biến.

Trong bức tranh toàn cảnh, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế trung tâm hàng không của thế giới. Trong top 10 cặp sân bay có lượng khách lớn nhất theo báo cáo WATS năm nay, chỉ duy nhất một tuyến không thuộc khu vực này – tuyến bay Jeddah – Riyadh tại Ả Rập Xê Út. Đây là dấu hiệu cho thấy châu Á đang trở thành thị trường cốt lõi trong chiến lược toàn cầu hóa của các hãng hàng không quốc tế, đặc biệt là khi tầng lớp trung lưu khu vực này ngày càng gia tăng, kéo theo nhu cầu di chuyển và chi tiêu cao hơn.

Hạng vé cao cấp tăng trưởng mạnh mẽ

Một điểm đáng chú ý khác từ báo cáo là sự trở lại ấn tượng của hạng vé cao cấp. Trong bối cảnh du lịch toàn cầu phục hồi mạnh, hành khách ngày càng có xu hướng chi trả nhiều hơn cho trải nghiệm bay, đặc biệt là trong các chuyến đi dài hoặc công tác. Tốc độ tăng trưởng hành khách quốc tế sử dụng hạng thương gia và hạng nhất đạt gần 12%, thậm chí vượt nhẹ mức tăng của hạng phổ thông.

Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top cặp sân bay đông khách nhất thế giới - Ảnh 3.

Tăng trưởng lưu lượng hành khách theo khu vực và số liệu hành khách năm 2024 phân theo hạng ghế.Ảnh: IATA.

Châu Á – Thái Bình Dương, một lần nữa, dẫn đầu xu hướng này với mức tăng trưởng trên 22% đối với hành khách cao cấp. Tuy vậy, điều thú vị là tăng trưởng hạng phổ thông tại khu vực này còn cao hơn, lên tới gần 29%, cho thấy nhu cầu du lịch đại trà tại các quốc gia trong khu vực vẫn là động lực lớn của toàn ngành.

Ở phía ngược lại, các thị trường truyền thống như châu Âu hay Bắc Mỹ đang chứng kiến một "cuộc chiến dịch vụ" giữa các hãng bay lâu đời. Tại Mỹ, các hãng như Delta và United Airlines đang đầu tư mạnh vào dịch vụ hạng sang để cạnh tranh và giữ chân nhóm khách doanh nhân – vốn từng là "mỏ vàng" lợi nhuận trước đại dịch. Trong khi đó, các hãng giá rẻ như Spirit hay JetBlue lại đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí một số vừa mới thoát khỏi nguy cơ phá sản.

Các dòng tàu bay được sử dụng nhiều nhất

Trong năm 2024, máy bay thân hẹp tiếp tục là "xương sống" của ngành vận tải hành khách toàn cầu. Boeing 737 và Airbus A320 vẫn là hai dòng máy bay hoạt động nhiều nhất, nhờ khả năng khai thác linh hoạt trên các tuyến bay ngắn và trung bình, chi phí vận hành tối ưu và dễ dàng điều phối theo nhu cầu thực tế. Điều này phần nào lý giải vì sao các hãng nội địa Việt Nam lại ưu tiên các mẫu thân hẹp trên tuyến HAN–SGN.

Các quốc gia có lưu lượng hành khách cao nhất

Xét trên bình diện quốc gia, Mỹ vẫn là thị trường hàng không lớn nhất thế giới với 876 triệu lượt hành khách trong năm qua. Trung Quốc bám sát ở vị trí thứ hai với hơn 741 triệu lượt – mức tăng trưởng gần 19% so với năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy trật tự mới của ngành hàng không toàn cầu đang dần hình thành, khi nhu cầu bay tại châu Á gia tăng nhanh chóng và thách thức thế thống trị của phương Tây.

Các thị trường hành khách lớn nhất năm 2024:

Quốc gia

Hành khách

Mức tăng so với 2023

Mỹ

876 triệu

+5,2%

Trung Quốc

741 triệu

+18,7%

Vương quốc Anh

261 triệu

+7,3%

Tây Ban Nha

241 triệu

+10,7%

Ấn Độ

211 triệu

+11,1%

Nhật Bản

205 triệu

+18,6%

(Nguồn IATA)

Tuyến bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh không chỉ là minh chứng cho sự phục hồi và phát triển của hàng không Việt Nam, mà còn là biểu tượng cho tính kết nối chặt chẽ giữa hai trung tâm đầu não của quốc gia. Trong bối cảnh các xu hướng hàng không toàn cầu tiếp tục chuyển động mạnh mẽ, vị trí thứ 4 thế giới của cặp sân bay Nội Bài – Tân Sơn Nhất cho thấy Việt Nam không còn là một "người chơi nhỏ" trên bản đồ hàng không, mà đang từng bước khẳng định tầm vóc trong khu vực và xa hơn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.