Theo số liệu mới công bố của MotorCycles Data, 6 tháng đầu năm 2025, toàn thế giới tiêu thụ khoảng 4,4 triệu xe máy điện, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, ba thị trường dẫn đầu là Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Đáng chú ý, dù dân số chỉ hơn 100 triệu người, thấp hơn rất nhiều so với quy mô 1,4 tỷ dân của Ấn Độ hay 1,2 tỷ dân của Trung Quốc, Việt Nam vẫn đạt sản lượng tiêu thụ ấn tượng.
Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí thống trị, với khoảng 3,2 triệu xe máy điện được bán ra trong nửa đầu năm, chiếm tới 73% tổng doanh số toàn cầu. Tốc độ tăng trưởng của thị trường này vẫn mạnh mẽ nhờ nhu cầu thay thế phương tiện chạy xăng bằng xe điện ở cả thành phố lớn và nông thôn.
Ấn Độ – quốc gia đông dân nhất thế giới – đã vượt lên vị trí thứ hai, ghi nhận mức tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ. Hãng TVS Motor hiện là thương hiệu xe máy điện bán chạy nhất tại đây, góp phần thúc đẩy doanh số chung.
Việt Nam gây chú ý với mức tăng trưởng tới 99,2% trong 6 tháng đầu năm. Các hãng xe đã bán ra tổng cộng 209.000 xe máy điện, đưa nước ta trở thành điểm sáng hiếm hoi ở khu vực Đông Nam Á. VinFast – thương hiệu nội địa – cũng lần đầu lọt top 10 hãng xe máy điện lớn nhất thế giới.
Trái ngược với xu hướng đi lên của Việt Nam, Indonesia – một thị trường lớn khác trong khu vực – lại giảm tới 32,2% so với cùng kỳ năm trước, tụt xuống vị trí thứ năm sau Thổ Nhĩ Kỳ. Nguyên nhân chính là việc chính phủ nước này chấm dứt chương trình ưu đãi cho xe máy điện từ tháng 12/2024. Sau phản ứng từ các hãng sản xuất như Yadea hay Tailg, chính sách hỗ trợ đã được khôi phục từ đầu tháng 8/2025, với kỳ vọng doanh số sẽ phục hồi trong nửa cuối năm.
MotorCycles Data cũng ước tính hiện có hơn 80 triệu xe máy điện đang lưu hành trên toàn cầu – con số được đánh giá là tăng trưởng nhanh và còn nhiều tiềm năng mở rộng trong tương lai.
Tại Việt Nam, báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio đã bán ra 1,284 triệu xe trong nửa đầu năm 2025, tăng nhẹ so với 1,206 triệu xe cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phần lớn doanh số này vẫn đến từ xe máy sử dụng động cơ xăng, bởi hầu hết thành viên VAMM chưa tập trung vào sản phẩm chạy điện. Hiện chỉ có Honda và Yamaha giới thiệu một số mẫu xe điện như ICON e:, CUV e: hay Neo's, trong khi SYM, Suzuki và Piaggio vẫn chưa tham gia thị trường này. Ngược lại, ngoài nhóm VAMM, các thương hiệu như VinFast, Yadea, Selex Motor cùng một số hãng môtô điện phân khối lớn đang góp phần làm sôi động phân khúc hai bánh chạy điện tại Việt Nam.
Với tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi, thị trường xe máy điện Việt Nam không chỉ mở rộng nhanh chóng mà còn trở thành điểm nhấn trên bản đồ tiêu thụ toàn cầu. Giới chuyên môn nhận định, nếu các chính sách hỗ trợ được duy trì và mạng lưới hạ tầng sạc được phát triển đồng bộ, Việt Nam hoàn toàn có thể giữ vững vị trí top 3, thậm chí thu hẹp khoảng cách với hai "đại gia" là Trung Quốc và Ấn Độ trong những năm tới.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.