Mỹ thúc đẩy cam kết tạm dừng các biện pháp trừng phạt ngành đóng tàu Trung Quốc

Lê Minh

07/11/2025 21:05 GMT+7

VTV.vn - Mỹ thúc đẩy thỏa thuận tạm dừng trừng phạt ngành đóng tàu Trung Quốc từ 10/11, thực hiện cam kết thương mại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quang cảnh cảng hàng hóa Long Beach, California, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mỹ đang thúc đẩy cam kết của Tổng thống Donald Trump về việc tạm dừng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành đóng tàu của Trung Quốc từ ngày 10/11, một nhượng bộ quan trọng trong thỏa thuận thương mại tạm thời giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 6/11 cho biết đang lấy ý kiến phản hồi từ trưa ngày 6/11 đến 5 giờ chiều ngày 7/11 (theo giờ New York) về thỏa thuận đình chiến kéo dài một năm này. USTR đã đề xuất tạm dừng thuế nhập khẩu cần cẩu bốc dỡ container tại cảng và khung gầm container dành cho xe tải từ Trung Quốc, đồng thời tạm dừng thu phí đối với các tàu thương mại do Trung Quốc đóng và vận hành cập cảng Mỹ.

Động thái này thực chất là một cam kết kéo dài một năm không áp dụng thuế quan hoặc các hình phạt khác phát sinh từ cuộc điều tra của Mỹ về các hành động của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng hải, logistics và đóng tàu. Tuy nhiên, ông Trump thường xuyên thay đổi quan điểm trong chương trình nghị sự thương mại của mình.

Cuộc điều tra theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 bắt đầu dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden, với sự ủng hộ của các nghiệp đoàn đại diện cho công nhân ngành thép và đóng tàu Mỹ. Các cuộc điều tra này thường kéo dài hàng tháng hoặc lâu hơn, nhưng tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc áp thuế. Ông Trump đã sử dụng thẩm quyền này trong nhiệm kỳ đầu tiên để áp thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc.

Mức phí đối với các tàu liên quan đến Trung Quốc cập cảng Mỹ có hiệu lực từ ngày 14/10. Các tàu vừa do Trung Quốc đóng vừa do một công ty Trung Quốc vận hành phải đối mặt với mức phạt cao nhất dựa trên trọng tải tịnh.

Trước đó, Mỹ đã lên kế hoạch bắt đầu thu thuế 100% đối với cần cẩu bốc dỡ container tại cảng, khung gầm container dành cho xe tải và các bộ phận nhập khẩu từ ngày 9/11, một động thái nhằm vào thiết bị cảng do Trung Quốc sản xuất. USTR cũng đã đề xuất mức thuế bổ sung lên tới 150% đối với một số thiết bị xử lý hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc được sử dụng rộng rãi tại các cảng biển của Mỹ.

Trung Quốc đã nhanh chóng đáp trả với mức phí cao đối với các tàu do Mỹ sở hữu cập cảng Trung Quốc. Những mức phí này có hiệu lực cùng ngày với mức phí cảng của Mỹ. Trung Quốc cũng đã trừng phạt các chi nhánh tại Mỹ của một tập đoàn vận tải biển khổng lồ của Hàn Quốc vì kế hoạch đầu tư vào ngành hàng hải Mỹ.

Tuy nhiên, thỏa thuận mà Mỹ và Trung Quốc đạt được, Trung Quốc cũng sẽ bãi bỏ các biện pháp đáp trả cũng như các biện pháp trừng phạt áp dụng đối với các thực thể trong ngành vận tải biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.