Ảnh: Netflix
Đây là phần tiếp theo của phim tài liệu phát hành năm 2023 - In the Name of God: A Holy Betrayal. Nếu phần trước tập trung vào việc vạch trần những góc khuất trong các tổ chức tôn giáo, đặc biệt là giáo phái Jesus Morning Star (JMS) cùng thủ lĩnh Jeong Myeong Seok - người hiện đang thụ án tù vì tội tấn công tình dục, thì phần tiếp theo này mở rộng sang 4 thảm kịch lớn đã để lại dấu ấn đau thương trong lịch sử đương đại Hàn Quốc: giáo phái JMS, trại cải tạo Busan Brothers' Home, vụ án giết người hàng loạt Jijonpa và thảm kịch sụp đổ trung tâm thương mại Sampoong.
Sự kiên định của nhà sản xuất
Bộ phim khắc họa tiếng nói từ những người sống sót - những người từng đối diện với sự kỳ thị xã hội, đấu tranh pháp lý và mang trong mình vết thương tâm lý kéo dài qua nhiều thập kỷ. Chính vì vậy, ngay khi có kế hoạch lên sóng, dự án này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý và đồng thời vấp phải những phản ứng dữ dội từ các thế lực liên quan.
Chỉ ít ngày trước buổi công chiếu, giáo phái JMS đã nộp đơn lên Tòa án Quận Tây Seoul xin lệnh cấm phát sóng. Theo chia sẻ của nhà sản xuất Jo Sung Hyun trong buổi họp báo tại Seoul, đây đã là đơn xin lệnh cấm thứ ba được gửi tới tòa án trước ngày phim ra mắt. Nhà sản xuất thẳng thắn cho biết, ông không hiểu vì sao một số bên lại quyết liệt tìm cách chặn việc phát sóng. "Dù là phần 1 hay phần 2, phản ứng này chỉ cho thấy rằng việc phơi bày sự thật chắc chắn sẽ khiến ai đó thấy rất khó chịu. Nhưng tôi tin rằng đây là điều mọi người cần phải biết", ông nói.

Nhà sản xuất Jo Sung Hyun phát biểu trong buổi họp báo tại Seoul (Ảnh: Netflix)
Ê-kíp sản xuất tin rằng loạt phim xứng đáng được tiếp cận khán giả, bất chấp những áp lực pháp lý. Niềm tin của họ cuối cùng đã trở thành hiện thực.
Tiếng nói từ ký ức đau thương
Nếu ở phần trước, tiêu đề thể hiện sự phản ánh về quyền lực và sự thao túng thì phần thứ 2 hướng trọng tâm vào những con người đã phải trải qua nỗi đau thật sự. Nhà sản xuất Jo Sung Hyun kể rằng, sau khi chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của Maple - một nhân chứng tiêu biểu trong phần phim đầu tiên - ông càng có thêm động lực xây dựng loạt phim mới. "Tôi rất bức xúc khi thấy nhiều người coi thường các nạn nhân như Maple, cho rằng họ chỉ là những kẻ ngu ngốc bị tôn giáo lợi dụng. Tôi tin rằng họ không chỉ là nạn nhân, mà còn là những người đã gánh chịu chấn thương, chứng kiến các vấn đề xã hội và xứng đáng được tôn trọng", Jo chia sẻ.

Bộ phim đặt trọng tâm vào những người sống sót (Ảnh: Netflix)
Việc lựa chọn 4 thảm kịch làm trung tâm cũng dựa trên những tiêu chí rõ ràng. Theo nhà sản xuất Jo Sung Hyun, tiêu chí đầu tiên là mức độ bi thảm - những sự kiện gây chấn động xã hội và không bao giờ được phép lặp lại. Trong số đó, vụ án Busan Brothers' Home là trường hợp khiến ông đặc biệt ám ảnh. Vốn được gọi là cơ sở phúc lợi xã hội trong thập niên 1970 -1980, nơi đây thực chất lại hoạt động như một trại giam giữ khắc nghiệt, nơi nhiều vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đã xảy ra.
Jo kể lại: "Khi đó, nhiều nạn nhân vẫn im lặng và không lên tiếng. Nhưng 12, 13 năm sau, khi tôi gặp lại hai người sống sót, tôi mới nhận ra đây là một câu chuyện hoàn toàn khác so với những gì từng được biết đến trước đây".

Hình ảnh trong phim The Echoes of Survivors: Inside Korea’s Tragedies (Ảnh: Netflix)
Tiêu chí thứ hai là tính kéo dài của nỗi đau. Dù nhiều sự kiện đã diễn ra từ lâu, nhưng những vết thương để lại vẫn còn nguyên vẹn. Người sống sót vẫn đang đối mặt với sự kỳ thị, với những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, và nhiều vấn đề xã hội gắn liền với các thảm kịch ấy vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Bằng việc đặt trọng tâm vào "người sống sót", loạt phim thúc đẩy xã hội đối diện thẳng thắn với các vấn đề đã từng bị lãng quên.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.