(Ảnh: The War Zone)
Đây được coi là nỗ lực trị giá hàng tỷ USD cho một loại máy bay chiến đấu được coi là trọng tâm của Hải quân Mỹ.
Hai công ty Boeing Co (BA.N) và Northrop Grumman Corp (NOC.N) đang cạnh tranh để được chọn sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình - được đặt tên là F/A-XX. Máy bay phản lực mới hoạt động trên tàu sân bay sẽ thay thế phi đội F/A-18E/F Super Hornet của Hải quân Mỹ - vốn đã được đưa vào sử dụng từ những năm 1990.
Quyết định tiếp tục lựa chọn công ty quốc phòng để thiết kế, chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đưa ra.
Hải quân Mỹ có thể công bố công ty giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh chế tạo máy bay chiến đấu của mình ngay trong tuần này. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết những trục trặc vào phút chót đã từng làm chậm tiến độ phát triển máy bay phản lực của Hải quân Mỹ trong quá khứ có thể sẽ lặp lại.
Hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc đã không trả lời yêu cầu bình luận.

(Ảnh: US Navy)
Những trì hoãn liên quan đến máy bay chiến đấu F/A-XX làm nổi bật những câu hỏi rộng hơn về tương lai của không quân hải quân và vai trò của tàu sân bay trong việc đối đầu với Trung Quốc. Việc trì hoãn chương trình hoặc cắt giảm ngân sách có thể khiến Hải quân Mỹ không có máy bay chiến đấu hiện đại có khả năng hoạt động từ tàu sân bay vào những năm 2030 trở đi. Điều này có thể làm suy yếu khả năng triển khai sức mạnh của hạm đội.
Máy bay F/A-XX dự kiến sẽ có khả năng tàng hình tiên tiến, tầm bay và độ bền được cải thiện, cùng khả năng tích hợp với cả máy bay chiến đấu không người lái và hệ thống phòng không trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ.
Lầu Năm Góc đã tìm kiếm 74 triệu USD cho máy bay phản lực để duy trì nguồn tài trợ phát triển tối thiểu. Một số quan chức Lầu Năm Góc đã tìm cách trì hoãn chương trình tới 3 năm với lý do lo ngại về năng lực kỹ thuật và chuỗi cung ứng.
Quốc hội Mỹ đã đưa 750 triệu USD để đẩy nhanh tiến độ sản xuất máy bay phản lực F/A-XX vào dự luật cắt giảm thuế và chi tiêu lớn đã được ký thành luật vào mùa hè này. Ngoài ra, Quốc hội Mỹ đã dành thêm 1,4 tỷ USD cho máy bay F/A-XX trong năm tài chính 2026.
Ngoài tranh chấp về tài trợ, còn có cuộc tranh luận trong suốt nhiều tháng trì hoãn về việc liệu các nhà thầu quốc phòng Northrop và Boeing có gặp khó khăn trong việc sản xuất máy bay phản lực đúng tiến độ hay không.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.