Thể loại kinh dị vốn được xem là thế mạnh từ khi bạn còn nhỏ. Vai Nhài trong Khế ước bán dâu có gì khác biệt với Cám trong bộ phim cùng tên đã rất thành công năm 2024 của bạn?
Vai Cám là một bước ngoặt quan trọng, gây ấn tượng mạnh nhờ chất phản diện và tạo hình mới lạ. Ngược lại, Nhài lại là một nhân vật rất đời thường, hiền lành, giàu tình thương. Đây là một vai mà tôi nghĩ khá đặc biệt đối với bản thân, cũng như mọi người có thể thấy là tôi trưởng thành hơn khá nhiều sau vai diễn này. Thực sự, nếu không có trải nghiệm từ vai Cám, có lẽ tôi khó mà làm tốt vai Nhài. Tôi cảm nhận vai diễn đến với mình rất đúng thời điểm - không quá sớm, cũng không quá muộn. Ở tuổi này, tôi đã có thêm đủ trải nghiệm để nhập vai trọn vẹn.

Lâm Thanh Mỹ lần đầu tiên đóng vai làm vợ, sinh con trong phim.
So với trước, bạn có nhiều phân cảnh tình cảm đôi lứa trong phim mới. Có điều gì khó khăn khi nhập vai không?
Về những cảnh tình cảm, tôi cũng thừa nhận rằng đó không phải là thế mạnh của mình từ trước đến nay. Thứ nhất là do độ tuổi, từ nhỏ đến giờ tôi đóng cảnh tình cảm thì cũng chỉ xoay quanh bạn bè cùng trang lứa, hoặc những chi tiết nhỏ nhỏ, dễ thương. Còn trong phim này tôi phải làm vợ, sinh con.
Rất may là ekip cũng hiểu điều đó. Đây lại là thể loại tâm linh, kinh dị nên yếu tố tình cảm không bị đặt nặng. Tôi thường được tập trước và trao đổi về góc quay nên cảm thấy thoải mái hơn khi vào diễn.

Nữ diễn viên gắn bó với các đồng nghiệp trong phim "Khế ước bán dâu".
Một phần quan trọng giúp tôi vượt qua được những cảnh khó chính là nhờ đạo diễn Lê Văn Kiệt. Tôi làm việc với chú từ hồi còn học lớp 8, lớp 9, lúc quay Bóng đè. Vì đã biết nhau từ lâu, chú hiểu tính cách tôi và sự lo lắng của tôi. Trước khi bắt đầu dự án, chú có gặp riêng để trao đổi, hỏi tôi về tương tác với các anh chị diễn viên khác, đồng thời động viên tôi cứ thoải mái chia sẻ khó khăn. Chính điều đó giúp tôi bớt áp lực, tập trung hơn vào nhân vật. Mọi người đã tạo không gian an toàn để tôi thoải mái nhập vai. Lúc quay các cảnh tình cảm, phim trường chỉ có rất ít người, không có đội quay hậu trường.
Làm việc cùng các bạn diễn giàu kinh nghiệm có khiến bạn áp lực?
Tôi ấn tượng với anh Hữu Vi, một diễn viên rất nhập tâm. Chỉ với một phân cảnh quay nhỏ là nhân vật viết thư bằng chữ Nôm nhưng anh đã đi học nghiêm túc. Tôi cũng học được nhiều góc nhìn mới từ các cô chú, anh chị khác trong phim. Điều đó vừa là áp lực, vừa là động lực để tôi cố gắng hơn.
Ở tuổi 20 nhưng bạn chia sẻ chưa từng yêu ai. Điều đó có ảnh hưởng đến diễn xuất trong những cảnh tình cảm?
Tôi nghĩ là có. Nhưng chuyện tình cảm không phải là ưu tiên hàng đầu của tôi lúc này. Tôi muốn mọi việc đến thật tự nhiên. Còn hiện tại, tôi luôn quan sát và bồi đắp cảm xúc từ những mối quan hệ khác như tình bạn, tình thân. Những trải nghiệm đó cũng giúp ích cho tâm hồn diễn viên, để mỗi vai diễn thêm chiều sâu. Với trải nghiệm tình cảm trong đời thực, tôi nghĩ đó là thứ phải để tự nhiên. Khi nào cảm xúc đến, tôi mới có thể đón nhận và đưa nó vào vai diễn.

Lâm Thanh Mỹ muốn thử sức nhiều dạng vai hơn trong tương lai.
Trong tháng 10, bạn sẽ xuất hiện trong phim Cục vàng của ngoại, thuộc thể loại tình cảm gia đình, khác với dòng phim kinh dị quen thuộc. Khán giả có thể chờ đợi điều gì ở vai diễn này?
Hai dự án thuộc hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Khế ước bán dâu thiên về tâm linh - kinh dị, còn Cục vàng của ngoại lại gần gũi, đời thường.
Là khán giả, tôi thích phim gia đình, gần gũi và nhẹ nhàng, chứ tôi không thích xem phim kinh dị. Nhưng khi đảm nhận một vai trong thể loại đó, khó khăn lớn nhất chính là làm sao để khán giả thấy một cuộc đời thật chứ không phải một diễn viên đang diễn. Ngoài đời, tôi vốn trầm tính, chỉ thoải mái, cởi mở khi ở cạnh người thân hoặc bạn bè. Trong khi đó, nhân vật Su ở Cục vàng của ngoại rất sôi nổi, năng động. Vì vậy, tôi phải nỗ lực nhiều để khắc họa được tính cách của Su. Tôi chọn cách đi từng bước nhỏ, để khán giả quen dần với hình ảnh mới của mình, thay vì thay đổi quá đột ngột. Mỗi dự án đến với tôi, tôi đều cân nhắc kỹ: liệu có quá sức hay không, mình có đủ trải nghiệm hay không. Tôi sợ nhất là làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của bộ phim.
Nhiều người tò mò về cách bạn cân bằng việc học đại học và đóng phim?
Lúc còn học phổ thông thì ba mẹ sắp xếp và xin phép thầy cô giúp tôi. Còn bây giờ tôi chủ động mọi việc của mình. Khi đi đóng phim, tôi phải sắp xếp lịch, viết email xin phép giảng viên, thương lượng với các bạn trong nhóm học tập. Có khi đi quay dài ngày ở tỉnh, tôi vẫn cố gắng về kịp để thi. May mắn là thầy cô hiểu và hỗ trợ, còn tôi cũng tự nhủ phải học bù đầy đủ để không ảnh hưởng kết quả. Tôi học ngành Truyền thông nên cũng có nhiều thuận lợi. Đến bây giờ tôi vẫn thấy quyết định chọn chuyên ngành của mình đúng đắn. Thầy cô cũng luôn tạo điều kiện vì biết rằng cơ hội đóng phim không phải dễ dàng, nên thầy cô không muốn tôi bỏ lỡ công việc.

Nữ diễn viên hiện đang là sinh viên ngành truyền thông.
Nhìn lại chặng đường từ diễn viên nhí đến hiện tại, bạn thấy mình thay đổi thế nào?
Thay đổi lớn nhất là sự trưởng thành trong suy nghĩ. Trước đây, tôi khá ngây thơ, đôi khi nói chuyện bột phát. Nhờ sự dặn dò của ba mẹ và kinh nghiệm làm nghề, tôi học được cách suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn. Tôi cũng ý thức rõ trách nhiệm của một người được khán giả quan tâm.
Tôi nghĩ xuất phát điểm là một nghệ sĩ nhí cũng có nhiều lợi thế. Dù đã 20 tuổi và đi làm khoảng 10 năm nhưng tôi vẫn được mọi người gọi là "em bé" ở phim trường. Ngoài ra các cô chú, anh chị diễn viên, nhân viên đoàn phim cũng luôn xem tôi là cô bé nhỏ nên luôn tận tình chỉ dẫn nhiều điều. Qua thời gian, tôi còn chứng kiến sự phát triển của những người từng làm việc cùng mình. Chẳng hạn lúc tôi quay Đoạt hồn có 1 chú là phụ quay phim, nhưng khi tôi đóng phim Cám thì chú đã trở thành DOP. Điều này làm tôi cảm thấy rất hạnh phúc trong công việc.
Cám ơn những chia sẻ của bạn!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.