Kinh tế Nhật Bản đối mặt sức ép từ nắng nóng kéo dài

Quốc Hưng (PV Đài THVN thường trú tại Nhật Bản)

04/09/2025 13:43 GMT+7

VTV.vn - Nhật Bản đang hứng chịu mùa hè khắc nghiệt, với nhiệt độ vượt quá 40°C ở nhiều khu vực.

Tình hình nắng nóng đã tác động mạnh tới tiêu dùng cá nhân, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng ngoài trời giảm mạnh. Nhật Bản đang tập trung thúc đẩy tiêu dùng trong nhà nhằm duy trì tăng trưởng của tiêu dùng cá nhân.

Nhà hàng kinh doanh trên sân thượng tại thành phố Yokohama, đã rất đông khách vào thời điểm tháng 4. Nhưng trong hơn một tháng nay số lượng khách đến vào ban ngày giảm đáng kể do năng nóng, chỉ khoảng 100 chỗ được lấp đầy trên tổng số 600 chỗ ngồi. Nhà hàng đang phải tăng thời gian kinh doanh vào chiều tối để thu hút khách, nhưng sẽ tăng chi phí nhân công làm đêm.

Chị Miho Kubota - Trợ lý quản lý nhà hàng Yokohama Takashimaya, Nhật Bản chia sẻ: "Chúng tôi không ngờ trời lại nóng đến mức này, nên rất khó để đưa ra các thu hút khác. Thực tế là việc thu hút khách đã trở nên rất khó khăn, nhưng chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ tốt lên khi trời mát hơn".

Vườn bách thú Sayama, tỉnh Saitama, thường rất đông trẻ nhỏ và các gia đình trong kỳ nghỉ hè. Dịp kinh doanh chính của vườn thú này là vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm. Tuy nhiên nắng nóng đã làm lượng khách trong tháng 7 vừa qua ở mức thấp kỷ lục, chỉ đón được hơn một nửa lượng khách so với mức trung bình hàng năm. Kinh doanh của khu vui chơi này có thể bị giảm sút nghiêm trọng

Ông Norio Nishikata - Giám đốc vườn bách thú Sayama Chikozan Children, tỉnh Saitama cho biết: "Thường có nhiều trẻ em đến đây vì đang là kỳ nghỉ hè, nhưng rất khó để thu hút du khách trong thời tiết nắng nóng như thế này. Thu nhập của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng".

Theo JCB Consumption NOW - đơn vị cung cấp dữ liệu thống kê liên quan đến hoạt động tiêu dùng, chi tiêu tại các công viên giải trí ngoài trời giảm 4,6% vào thời điểm cuối tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên tiêu dùng tại các rạp chiếu phim thời điểm này tăng tới 51,9%. Ngoài ra tiêu dùng cho các dịch vụ như giao hàng tận nhà, taxi cũng tăng lên.

Các siêu thị lớn như Aeon, Round One… đã phối hợp với chính quyền địa phương để thiết lập các khu giải trí trong nhà, tránh nắng, đã thu hút được lượng khách lớn trong mùa hè này.

Kinh tế Nhật Bản đã tăng trưởng trong 5 quý liên tiếp, trong đó tiêu dùng cá nhân luôn chiếm trên 50% GDP của nước này. Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt có những lo ngại sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Nhật Bản trong quý 3 tới đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.