Khả năng Fed giảm lãi suất trong tháng 9 lên 94%

Ban Thời sự

13/08/2025 12:01 GMT+7

VTV.vn - Dù các dữ liệu lạm phát tháng 7 đã ghi nhận một số tín hiệu khả quan, áp lực giá cả vẫn đang là thách thức đối với nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Dữ liệu lạm phát Mỹ thúc đẩy Fed hạ lãi suất - Ảnh: THX

Dữ liệu lạm phát Mỹ thúc đẩy Fed hạ lãi suất - Ảnh: THX

Dữ liệu lạm phát Mỹ thúc đẩy Fed hạ lãi suất

Tâm điểm chú ý của thị trường quốc tế trong phiên giao dịch vừa qua là các số liệu lạm phát thấp hơn dự kiến tại Mỹ. Theo báo cáo được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố ngày hôm qua, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 7 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng với mức của tháng 6 và thấp hơn so với dự kiến của giới chuyên gia. Giá năng lượng giảm và tác động hạn chế từ thuế quan đã góp phần kiềm chế đà tăng lạm phát.

Kết quả này ngay lập tức tác động lớn đến kỳ vọng của thị trường về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ hạ lãi suất được nhận định là đã gia tăng đáng kể.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường đánh giá khả năng Fed giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách vào tháng 9 đã tăng từ mức gần 86% thứ Hai đầu tuần, lên 94% sau khi các dữ liệu lạm phát được công bố. Triển vọng về các đợt cắt giảm trong tháng 10 và 12 cũng gia tăng, khi nhiều nhà đầu tư hiện đang kỳ vọng rằng, Fed có thể giảm lãi suất không chỉ một hay hai lần, mà có thể là ba lần trong giai đoạn từ nay đến cuối năm. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng kêu gọi Fed sớm hạ lãi suất, đồng thời chỉ trích những dự báo trước đó của Goldman Sachs về việc người tiêu dùng Mỹ sẽ phải gánh chịu áp lực chi phí lớn từ thuế quan.

Thuế quan và tác động tới lạm phát tại Mỹ - Ảnh 1.

Ảnh hưởng từ thuế quan đến giá cả tại Mỹ dù còn hạn chế, nhưng đang ngày càng gia tăng

Thuế quan và tác động tới lạm phát tại Mỹ

Trong khi thị trường chứng khoán phản ứng khá tích cực với các dữ liệu lạm phát, bằng việc đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhiều chuyên gia lại có quan điểm thận trọng hơn khi cho rằng, ảnh hưởng từ thuế quan đến giá cả tại Mỹ dù còn hạn chế, nhưng đang ngày càng gia tăng.

Một dữ liệu thu hút nhiều sự chú ý của giới chuyên gia là chỉ số CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, vốn nhận được nhiều sự quan tâm từ Fed. Chỉ số này trong tháng 7 đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo và là mức tăng cao nhất trong 6 tháng. Giá dịch vụ là động lực chính thúc đẩy đà tăng lạm phát, tuy nhiên, giá nhiều mặt hàng nhập khẩu cũng đang dần cho thấy ảnh hưởng từ thuế quan.

Bà Anna Rathbun - Nhà sáng lập Hãng Tư vấn đầu tư Grenadilla cho biết: "Phần lớn mức tăng của chỉ số CPI là từ lĩnh vực dịch vụ. Yếu tố này ít liên quan đến thuế quan, mà chủ yếu bắt nguồn từ áp lực lạm phát nội bộ. Tuy nhiên, khi xem xét những mặt hàng như đồ nội thất, hay bất cứ thủ tục liên quan đến hàng dệt may, giá cả chắc chắn đã tăng cao hơn. Ảnh hưởng của thuế quan đang gia tăng, dù chưa đủ để đẩy tất cả giá hàng hóa lên cao".

Ông Olu Sonola - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế Mỹ, Fitch Ratings chia sẻ: "Rõ ràng, chúng ta bắt đầu thấy tác động từ việc áp thuế quan đang dần thẩm thấu vào nền kinh tế. Nó đang diễn ra theo một quá trình "chậm mà chắc". Nếu nhìn vào lạm phát giá hàng hóa, bạn sẽ thấy ảnh hưởng từ thuế quan rõ ràng nhất trong các mặt hàng như thiết bị âm thanh, đồ nội thất, thiết bị quang điện và nhiều lĩnh vực khác vốn phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc".

Theo chuyên gia của Fitch Ratings, việc các doanh nghiệp tích trữ hàng hóa trước khi các mức thuế quan mới có hiệu lực hiện vẫn đang giúp làm dịu áp lực giá cả. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này sẽ không thể kéo dài quá lâu, và lạm phát tăng cao trong những tháng tới là kịch bản khó tránh.

Ông Olu Sonola - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế Mỹ, Fitch Ratings nhận định: "Lạm phát lõi hiện đã quay lại quanh mức 3%. Đây chưa phải là mức đáng lo ngại, nhưng chúng tôi cho rằng áp lực giá cả sẽ tăng cao hơn trong những tháng tới, không chỉ ở hàng hóa mà cả dịch vụ. Đây chỉ là vấn đề thời gian. Trong vài tháng tới, chỉ số CPI toàn phần có thể vượt mức 3,5%, trong khi chỉ số CPI lõi cũng sẽ vượt mức 3,5% và gần mức 4%".

Một ước tính của chuyên gia tại Đại học Boston cho thấy, tổng chi phí thuế quan hiện chiếm khoảng 10% giá trị hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Phần lớn chi phí thuế quan hiện vẫn đang do các doanh nghiệp gánh chịu, nhưng sẽ dần chuyển sang người tiêu dùng trong những tháng tới, khi các công ty lớn như P&G, Walmart và các nhãn hiệu thời trang đã bắt đầu tăng giá nhiều sản phẩm.

Thuế quan và tác động tới lạm phát tại Mỹ - Ảnh 2.

Sức ép giá cả đang buộc người tiêu dùng Mỹ phải tìm cách thích ứng, điều chỉnh hoạt động chi tiêu tiêu dùng

Người tiêu dùng Mỹ trước sức ép giá cả

Với việc các doanh nghiệp, nhà sản xuất, hệ thống phân phối đồ ăn, nhà hàng tại Mỹ khó có thể giữ giá bán sản phẩm như trước đây, người tiêu dùng - động lực quan trọng của nền kinh tế Mỹ đang đứng trước thách thức lớn. Sức ép giá cả đang buộc họ phải tìm cách thích ứng, điều chỉnh hoạt động chi tiêu tiêu dùng.

Giá trung bình cho một bữa tại nhà hàng tầm trung rơi vào khoảng từ 20 - 23 USD. Cũng số tiền như vậy, có thể đi chợ rồi nấu ăn dùng cho 3-4 bữa. Đặt lên bàn cân trong bối cảnh tăng giá như hiện nay, nấu ăn tại nhà là tốt hơn cả.

Tờ Financial Times có bài viết với nhan đề "Chuỗi nhà hàng chịu ảnh hưởng nặng khi người tiêu dùng Mỹ thắt lưng buộc bụng". Lượng khách đến các nhà hàng đã giảm 1% so với năm ngoái. Kể cả chuỗi đồ ăn nhanh, có giá bình dân cũng ảnh hưởng nặng nhất. Lượng khách giảm 2,3% trong quý II so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục thống kê lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 tại khu vực đô thị cho thấy giá thực phẩm tại nhà hàng đã tăng đến 3,9%, còn thực phẩm tại nhà tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tờ Reuters ghi nhận, các thương hiệu đồ ăn nhanh đưa ra mức giá 5 USD bình quân cho một phần ăn để thu hút khách, nhưng vẫn còn cao với các hộ gia đình có thu nhập thấp. McDonald's đã phải ra mắt phần ăn 2,99 USD nhằm kích cầu.

Người dân dành thời gian cho các bữa ăn của mình ở nhà nhiều hơn, để tránh bão giá. Do vậy, trong các hòm thư cá nhân sẽ có các tờ rơi quảng cáo giới thiệu các sản phẩm mua bán được ưu đãi rất nhiều từ các hãng thời trang, hàng điện tử cho đến may mặc. Thế nhưng, các khuyến mại này sẽ không còn được lâu.

Tờ Wall Street Journal nhấn mạnh, giá thịt bò ở mức cao nhất từ trước đến nay. Thói quen uống cà phê phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu cà phê bổ sung lên tới 50%. Ford Motor cho biết, các thỏa thuận thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến hãng phải chịu mức thuế trừng phạt nặng. Tờ Business Insider đưa nhận định của Goldman Sachs, người tiêu dùng đang gánh chịu 22% chi phí thuế quan do ảnh hưởng của mức tăng thuế năm nay. Nhưng đến tháng 10, tỷ lệ này có thể tăng lên 67% nếu diễn biến vẫn như hồi đầu năm.

Ai đó sẽ phải trả chi phí cho thuế quan cao hơn? Có lẽ cũng đã đến thời điểm các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu, kênh phân phối không còn đủ khả năng giữ giá bán ở mức ổn định trước áp lực tăng giá kéo dài. Và cuối cùng người tiêu dùng Mỹ đang phải chịu chi phí này.

Anh Michael Burke - Người dân New York cho biết: "Giá thực phẩm đang tăng. Trước đây, tôi có thể nuôi cả gia đình. Con trai tôi Chris ở đây, con gái và vợ tôi. Cả nhà có thể đi ăn ở nhà hàng cho bữa tối hoặc bữa trưa với chi phí dưới 100 USD. Giờ thì điều đó không còn nữa. Mọi thứ đắt đỏ hơn nhiều. Chúng tôi đang chuyển hướng sang chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn. Tôi phải trả hết nợ thẻ tín dụng và để dành một khoản dự phòng. Tôi không nghĩ giá sẽ giảm trong thời gian tới".

Chị Magda St. Jean - Người dân New York chia sẻ: "Phải hy sinh những sở thích cá nhân trong bối cảnh tăng giá. Đôi khi không thể làm thêm nhiều giờ, vì tôi có con trai 4 tuổi, nên chỉ làm 40 giờ/tuần. Nếu không có con, có thể làm 50 giờ hoặc hơn. Cách tiết kiệm là phải ưu tiên, dù chỉ kiếm được 50 USD thì cũng phải để dành ít nhất 14 USD".

Anh Keith Caciola - Người dân New York tâm sự: "Chắc chắn là chi tiêu ít đắt đỏ hơn khi tự nấu ăn ở nhà, vừa rẻ hơn so với ăn ngoài hay gọi đồ, chưa kể thuế, phí giao hàng. Chúng tôi cũng cố gắng mua ở các siêu thị sỉ như Costco, nhưng không thể tránh hết chi phí cao. Đặc biệt khi có con nhỏ và muốn mua trái cây (nhất là hữu cơ), bạn sẽ cảm nhận rõ giá cao ở siêu thị hay chợ".

Như vậy, dù các dữ liệu lạm phát tháng 7 đã ghi nhận một số tín hiệu khả quan, áp lực giá cả vẫn đang là thách thức đối với nền kinh tế, các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Lạm phát cùng với các biến động thương mại và dữ liệu việc làm sẽ là những yếu tố khiến giới chức Fed phải cân nhắc kỹ lưỡng trong giai đoạn từ nay cho đến cuộc họp tháng 9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.