Trong Tử chiến trên không, Kaity Nguyễn vào vai nữ tiếp viên hàng không Tú Trinh – nhân vật được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu có thật, đối diện ranh giới sinh tử trong 75 phút định mệnh.
PV: Chị đã lấy chất liệu để nhập vai nữ tiếp viên hàng không cách đây 47 năm như thế nào?
Kaity Nguyễn: Tôi tham khảo rất nhiều từ mẹ và họ hàng là những người từng làm tiếp viên hàng không vào thời điểm đó. Người truyền cảm hứng lớn nhất với tôi chính là mẹ. Ngay cả ba tôi, sau khi xem phim, cũng nhận xét rằng tôi giống mẹ thời trẻ.
Lời khuyên đầu tiên mà tôi nhận được từ mọi người là luôn phải nở nụ cười thật tươi và sẵn sàng cho mọi tình huống hỗ trợ hành khách trong suốt thời gian làm việc. Ngoài ra, tôi còn gặp gỡ một số nhân chứng lịch sử, trong đó có những cô chú từng phục vụ trên chính chuyến bay định mệnh năm ấy. Khi nghe cô Huỳnh Thu Cúc - nguyên mẫu nhân vật Trinh - kể lại ký ức, tôi thật sự xúc động. Cô là biểu tượng của lòng can đảm, của tinh thần phục vụ quên mình.

Kaity Nguyễn lấy cảm hứng tạo hình nhân vật từ mẹ là tiếp viên hàng không thời trẻ.
Điều gì khiến chị nhận lời tham gia Tử chiến trên không?
Điều đầu tiên là vì đạo diễn Hàm Trần. Tôi tin anh là người có thể kể một câu chuyện hành động vừa chân thực vừa chạm đến cảm xúc. Thứ hai, đây là kịch bản dựa trên một sự kiện có thật. Là một người trẻ, tôi luôn mong những câu chuyện như thế này được kể trên màn ảnh, để khán giả cảm nhận được tinh thần mạnh mẽ của người Việt nói chung và của người phụ nữ Việt nói riêng.
Bình thường, khi nghĩ về tiếp viên hàng không, người ta thường hình dung hình ảnh chỉn chu, nhẹ nhàng. Nhưng trong Tử chiến trên không, hai nhân vật Trinh và Nhàn đã cho thấy bản năng sinh tồn phi thường - họ chiến đấu để bảo vệ hành khách và giúp chuyến bay hạ cánh an toàn, dù bị tra tấn, dù sợ hãi và đau đớn. Chính khía cạnh đó khiến tôi bị cuốn hút và muốn dấn thân.

Kaity Nguyễn vào vai tiếp viên hàng không gan dạ trong phim "Tử chiến trên không".

Nữ diễn viên 26 tuổi tự mình thực hiện các cảnh quay trong lần đầu đóng phim hành động.
Trước đây, chị được khán giả quen thuộc với thể loại phim tình cảm, hài. Vì sao lại chuyển sang thể loại hành động - lịch sử khá khác biệt?
Thật ra, ở thời điểm trước đây, thị trường điện ảnh Việt Nam chưa có nhiều thể loại đa dạng để lựa chọn. Nhưng khi những dự án như Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Mưa đỏ hay Tử chiến trên không xuất hiện, chúng tôi - những diễn viên trẻ - có thêm cơ hội thử sức ở những dạng vai khác nhau. Tôi vui vì điện ảnh Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Tôi hy vọng sắp tới sẽ có nhiều bộ phim hay, vừa gần gũi, vừa đủ sức hút để khán giả cảm thấy tự hào về điện ảnh nước mình.

Bạn diễn thân thiết của Kaity Nguyễn trong phim "Tử chiến trên không" là Trâm Anh.
Có vẻ như chị đang ngày càng thận trọng hơn trong việc chọn dự án?
Đúng vậy. Không chỉ khán giả, mà cả các cô chú, anh chị từng làm việc cùng tôi cũng mong tôi chọn kịch bản kỹ hơn. Tôi cũng nghĩ mình cần làm nghề nghiêm túc hơn, có trách nhiệm hơn.
Thời gian tới, ngoài việc đóng phim, tôi còn tập trung phát triển công ty riêng - nơi tôi và các bạn diễn viên trẻ khác cùng nhau tìm kiếm, phát triển những kịch bản mới, đa dạng hơn. Tôi muốn góp phần tạo ra cơ hội cho thế hệ trẻ trong nghề.
Trong Tử chiến trên không, chị có tham gia sản xuất như từng làm với các phim gần đây không?
Lần này thì không. Tôi chỉ tập trung hoàn toàn vào vai diễn. Sau những trải nghiệm trước đây, tôi hiểu rằng nếu ôm đồm quá nhiều, sẽ khó đạt được sự tập trung cần thiết cho nhân vật. Tôi giao toàn bộ phần sản xuất cho ekip đáng tin cậy, để bản thân mình có thể sống trọn vẹn với vai diễn và đó là điều tôi hài lòng nhất sau khi bộ phim hoàn thành.
Nhiều người nhận xét chị là người luôn nổi bật dù ở bất kỳ dự án nào, đôi khi có phần lấn át các bạn diễn khác. Chị nghĩ sao về điều đó?
Tôi từng có nhiều vai diễn được chú ý và cũng cảm ơn vì điều đó. Nhưng với tôi, "spotlight" (tâm điểm) không phải là đứng ở giữa màn hình hay được nhắc tên nhiều nhất. Quan trọng là mình có góp phần kể ra một câu chuyện hay hay không, chứ không phải mình trở thành câu chuyện để mọi người kể.
Tôi tin rằng ánh sáng đẹp nhất là ánh sáng của cả dự án. Mỗi diễn viên, mỗi thành viên trong ekip đều có vai trò riêng. Một bộ phim thành công là nhờ công sức của hàng trăm con người phía sau máy quay - từ ánh sáng, thiết kế mỹ thuật, trang phục... Đó cũng là cách tôi học được rằng, phim ảnh là cuộc chơi của tập thể, không phải sân khấu của riêng ai.

Tham gia điện ảnh từ năm 18 tuổi, đến nay Kaity Nguyễn đã sở hữu "gia tài" phim ảnh ấn tượng.
Nghĩa là chị đặt "cái tôi của dự án" cao hơn "cái tôi cá nhân"?
Đúng vậy. Tôi nghĩ, nếu chỉ chọn những vai giúp mình nổi bật, thì đó là một lựa chọn ích kỷ. Tôi rất muốn thử sức ở những dạng vai khác - có thể gai góc hơn, hoặc đòi hỏi chiều sâu tâm lý nhiều hơn. Tôi đang cố gắng vượt qua giới hạn bản thân, mỗi năm ít nhất phải có một dự án khiến mình trưởng thành hơn.
Con đường đó chắc chắn không dễ dàng. Chị đã vượt qua những thử thách ấy như thế nào?
Có chứ, tôi từng bị đau, từng sợ hãi khi phải thực hiện những cảnh quay hành động. Nhưng vượt qua được nỗi sợ cũng là cách để mình mạnh mẽ hơn. Tôi hay gọi điện cho mẹ, cho người thân mỗi khi mệt mỏi. Các bà, các cô trong gia đình đều đưa ra những lời khuyên hữu ích. Và tôi nghĩ, đó chính là điều khiến mình yêu nghề hơn mỗi ngày.
Gần đây khán giả đặc biệt quan tâm đời sống riêng tư của chị. Những điều đồn thổi này có đúng không?
Tôi nghĩ những gì thuộc về đời sống cá nhân thì nên giữ lại cho riêng mình một phần. Khi nào có điều gì chính thức, tôi sẽ chủ động thông báo đến mọi người. Còn nếu vẫn đang trong quá trình tìm hiểu, thì tôi mong được giữ sự riêng tư, để tránh ảnh hưởng hay gây hiểu nhầm cho người khác.
Chị muốn khán giả nhớ đến mình với hình ảnh như thế nào?
Tôi không muốn được nhớ chỉ vì scandal hay hình ảnh lấp lánh. Tôi muốn được nhớ vì những vai diễn có chiều sâu, vì một người làm nghề nghiêm túc. Nếu khán giả cảm nhận được chút cảm xúc thật qua nhân vật của tôi, thì đó là điều hạnh phúc nhất.
Xin cảm ơn chị!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.