(Ảnh: AP)
Trong số đó có Heathrow (Anh) - sân bay bận rộn nhất châu Âu, cũng như sân bay Brussels và Berlin, khiến nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy trong ngày 20/9.
Brussels Airport (Bỉ) thông báo sự cố xảy ra từ đêm 19/9, khiến toàn bộ hệ thống tự động làm thủ tục và gửi hành lý tạm ngưng hoạt động, buộc hành khách phải làm thủ công. "Điều này gây tác động lớn đến lịch bay, dẫn tới nhiều chuyến bị trễ và hủy", thông cáo nêu rõ, đồng thời khuyến cáo hành khách nên kiểm tra với hãng bay trước khi đến sân bay.
Tại Brussels, phát ngôn viên sân bay Ihsane Chioua Lekhli cho hay, tính đến giữa buổi sáng 20/9, đã có 9 chuyến bị hủy, 4 chuyến phải đổi sân bay và ít nhất 15 chuyến trễ hơn 1 giờ. Tuy nhiên, đến cuối ngày, tác động dường như đã được kiểm soát phần nào.
Sân bay Heathrow (Anh) xác nhận đã ghi nhận tình trạng chậm trễ song nhấn mạnh "ảnh hưởng ở mức tối thiểu" và không có chuyến bay nào bị hủy trực tiếp do sự cố. Berlin Brandenburg (Đức) cũng cho biết chưa ghi nhận hủy chuyến liên quan, nhưng vẫn cảnh báo tình hình có thể thay đổi.
Nguyên nhân sự cố xuất phát từ hệ thống MUSE (Multi-User System Environment) của Collins Aerospace - công ty con của tập đoàn RTX (trước đây là Raytheon Technologies). Collins xác nhận đã phát hiện "gián đoạn liên quan tới tấn công mạng" tại một số sân bay và đang khẩn trương khắc phục. "Ảnh hưởng chỉ giới hạn ở các khâu làm thủ tục điện tử và ký gửi hành lý, có thể tạm thời xử lý bằng phương án thủ công", công ty này cho biết.
Một số hãng hàng không khác như Singapore Airlines (SIA) khẳng định các chuyến bay đi và đến châu Âu vẫn hoạt động bình thường nhưng khuyến cáo hành khách đến sớm hơn để có thời gian làm thủ tục. Frankfurt và Zurich không bị ảnh hưởng, trong khi các hãng lớn như EasyJet, Ryanair và British Airways chưa đưa ra phản hồi chính thức.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.