Ngày 25/9, UBND TP Hà Nội ban hành công văn về việc triển khai các chỉ đạo của Bộ Tài chính liên quan đến xây dựng, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước cụ thể hóa Công điện số 06/CĐ-BTC (25/8/2025), Văn bản số 13983/BTC-KTĐP ngày 09/9/2025 và Văn bản số 14388/BTC-NSNN ngày 15/9/2025, nhằm tháo gỡ khó khăn, bảo đảm bộ máy mới hoạt động đồng bộ, thông suốt.
UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động cập nhật kịp thời quy định pháp luật mới về phân cấp, phân quyền trong tổ chức chính quyền hai cấp; nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của Bộ Tài chính; kịp thời báo cáo, xử lý vướng mắc theo thẩm quyền. Việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật là khâu then chốt để tránh chồng chéo, tạo sự thống nhất trong quản lý.
Thực hiện công bố, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương và Trung tâm Phục vụ hành chính công bảo đảm thuận tiện, dễ tra cứu cho người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị phải xây dựng quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục, tạo thuận lợi, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian.
Trung tâm Phục vụ hành chính công được giao phối hợp cơ quan thuế và các sở, ngành liên quan duy trì kết nối dữ liệu, bảo đảm việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông suốt. Đồng thời, đẩy mạnh liên thông dữ liệu đất đai, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính nhanh chóng bằng phương thức điện tử.
Đồng bộ dữ liệu thuế, đất đai, hộ kinh doanh: UBND TP Hà Nội nhấn mạnh nhiệm vụ kiện toàn bộ máy cấp xã để cung cấp dịch vụ công tại chỗ. Sở Tài chính hướng dẫn cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện thống nhất các thủ tục đăng ký hợp tác xã, hộ kinh doanh; chuyển đổi dữ liệu lên Hệ thống thông tin quốc gia, bảo đảm đồng bộ với đăng ký doanh nghiệp.
UBND các phường, xã phải tập trung bố trí cán bộ hoàn tất việc chuyển đổi dữ liệu hộ kinh doanh theo đúng quy định. Đây là bước quan trọng để kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, hình thành nền tảng quản lý hiện đại, minh bạch.
Về nguồn lực, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính rà soát, cắt giảm chi chưa cần thiết, ưu tiên ngân sách cho sắp xếp đơn vị hành chính và nhiệm vụ an sinh xã hội. Đồng thời, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng dự toán chi cho đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, bảo đảm đáp ứng yêu cầu Nghị quyết 57-NQ/TW.
Các cơ quan, đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, ưu tiên dự án hạ tầng xã hội, kỹ thuật cấp bách tại địa phương mới sắp xếp. Bảo đảm giải ngân 100% dự toán, kế hoạch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kho bạc Nhà nước Khu vực I chịu trách nhiệm nhập dữ liệu giải ngân lên hệ thống quốc gia, tăng cường tính minh bạch.
Quản lý tài sản công chặt chẽ, tránh lãng phí: Công tác sắp xếp, xử lý trụ sở, đất đai và tài sản công được yêu cầu triển khai nghiêm túc. Các sở, ngành phối hợp địa phương khẩn trương tham mưu điều chỉnh quy hoạch để bố trí lại cơ sở nhà, đất; đồng thời tiếp nhận quỹ đất, tài sản do cơ quan Trung ương bàn giao. UBND thành phố nhấn mạnh sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân chậm trễ hoặc vi phạm.
Mô hình chính quyền địa phương hai cấp đặt ra yêu cầu không chỉ ở tổ chức bộ máy, mà còn ở năng lực quản trị, khả năng kết nối dữ liệu và tinh thần phục vụ. UBND thành phố khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất là "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả, minh bạch".
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.