Sáng 6/9, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự Lễ khởi công có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Vũ Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Nghị, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương.
Phát biểu tại lễ khởi công ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, việc sớm triển khai dự án đường Vành đai 4 là yêu cầu cấp bách nhằm tăng cường kết nối giao thông trong và ngoài thành phố, đồng thời bảo đảm an ninh - quốc phòng, tạo hành lang phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, dự án trên không chỉ tăng cường kết nối giao thông, bảo đảm an ninh - quốc phòng mà còn mở rộng không gian phát triển cho thủ đô và các tỉnh lân cận, thu hút đầu tư, giãn mật độ dân cư khu vực trung tâm. Sau khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ góp phần giảm tải phương tiện liên tỉnh đi qua nội đô, nhất là trên tuyến Vành đai 3 vốn đã quá tải.

Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.
Ông Trần Sỹ Thanh cho biết: "Dự án thành phần 3 là dự án trung tâm, có quy mô và giá trị rất lớn. Đây là lần đầu tiên dự án thành phần 3 được thực hiện theo hình thức tách thành tiểu dự án đầu tư công theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, do đó trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều nội dung vướng mắc cần giải quyết. Tuy nhiên được sự giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng hướng dẫn kịp thời, đến nay sau khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP, thành lập doanh nghiệp dự án BOT, hợp đồng BOT đã được ký kết và đủ điều kiện để khởi công dự án đầu tư".
Để đảm bảo tiến độ tổng thể của toàn bộ dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị doanh nghiệp dự án và các nhà thầu tham gia thực hiện cần tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, thiết bị để tổ chức thi công khẩn trương, khoa học, an toàn trên toàn tuyến.
Trong đó cần tập trung triển khai ngay các công trình cầu lớn vượt sông như cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và các nút giao liên thông để kết nối toàn bộ tuyến đường song hành, tăng hiệu quả đầu tư. Đồng thời trong quá trình triển khai phải nghiêm túc chấp hành theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, hoàn thành đúng tiến độ.
Dự án thành phần 3 - Vành đai 4 được xác định là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, trực tiếp kết nối Hà Nội với các tỉnh lân cận và đồng bộ với hệ thống cao tốc - trục hướng tâm. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là huyết mạch giao thông mới của vùng Thủ đô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

Phối cảnh Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự án thành phần 3 - đoạn cao tốc trung tâm của tuyến có chiều dài khoảng 113,52km, mặt cắt ngang 17m. Riêng các cầu lớn vượt sông có bề rộng 24,5m, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại.
Giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến được thiết kế đáp ứng lưu lượng 4 làn xe chạy. Toàn tuyến có 13 đoạn đi cao với tổng chiều dài gần 81km, chiếm hơn 71% chiều dài tuyến, 13 đoạn đi thấp dài 32,5km (29%). Công trình bố trí 8 nút giao liên thông, 7 nhánh lên xuống, 3 cầu vượt qua cao tốc, 1 cầu dân sinh và 31 hầm chui.
Tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 là 56.293 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm 47,5%, còn 52,5% là vốn do nhà đầu tư đảm nhận theo cơ chế hợp tác công - tư (PPP). Thời gian thi công theo hợp đồng ký kết là 30 tháng.
Với vai trò huyết mạch giao thông mới của vùng Thủ đô, tuyến cao tốc trên Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ tạo đột phá mạnh mẽ, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển đô thị vệ tinh, hình thành các cực tăng trưởng mới, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, văn minh, giàu đẹp, lan tỏa động lực phát triển đến các tỉnh thành phía Bắc.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.