Dự án Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài 1,3 km đang được nỗ lực hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Quân
Tạo đột phá cho không gian đô thị phía Nam
Các dự án cải tạo, mở rộng đường Lĩnh Nam, Tam Trinh và Vành đai 2,5 có vai trò chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Nam Hà Nội – nơi đô thị hóa diễn ra nhanh, dân cư đông và nhiều khu đô thị mới hình thành. Khi hoàn thành, các tuyến đường này sẽ kết nối thông suốt giữa các khu vực: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân… giảm tải cho các trục Giải Phóng, Nguyễn Tam Trinh, Kim Đồng, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho vùng ven đô.
Không chỉ giải quyết nhu cầu lưu thông, việc nâng cấp hạ tầng còn giúp chỉnh trang đô thị, cải thiện cảnh quan và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đặc biệt, tuyến Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A – được coi là "trục liên kết ngang" then chốt, góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao giá trị bất động sản khu vực.


Một khối lượng công việc không nhỏ đang được các đơn vị thi công thực hiện. Ảnh: Nguyễn Quân.
Theo Quyết định 3368/QĐ-UBND về giao kế hoạch vốn trung hạn, phường Vĩnh Hưng được giao làm chủ đầu tư dự án đường Lĩnh Nam, còn phường Hoàng Mai phụ trách dự án đường Tam Trinh. Tuy nhiên, cả hai đều gặp khó khăn kéo dài nhiều năm do vướng mắc về nguồn gốc đất đai, thiếu quỹ tái định cư, thủ tục chồng chéo và hạ tầng kỹ thuật ngầm chưa được di dời đồng bộ. Một bộ phận người dân còn tâm lý lo ngại, kéo dài thương lượng hoặc yêu cầu bồi thường vượt khung quy định. Việc bàn giao hồ sơ từ cấp quận xuống phường mới sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp cũng khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

Thành phố Hà Nội cho phép các địa phương áp dụng cơ chế đặc thù trong GPMB. Ảnh: Nguyễn Quân.
Trước thực tế đó, UBND Thành phố cho phép các địa phương áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vừa bảo đảm quyền lợi người dân, vừa giữ nguyên nguyên tắc pháp luật. Ba tòa CT1, CT2, CT3 tại Khu đô thị Đền Lừ III với 365 căn hộ được bố trí tái định cư cho dự án đường Tam Trinh. Thành phố cũng cho phép tiếp tục áp dụng chính sách bồi thường "đã công khai trước dân như trước đây", có lợi hơn cho người dân so với khung giá mới theo Luật Đất đai 2024. Theo nhiều chuyên gia pháp lý, đây là bước đi thấu tình, đạt lý, góp phần tạo đồng thuận xã hội và tháo gỡ cho các dự án kéo dài.



"Ba ca, bốn kíp" đang được các đơn vị thi công thực hiện. Ảnh: Nguyễn Quân.
Tăng tốc giải ngân, hoàn thiện hạ tầng
Song song với việc gỡ cơ chế, Thành phố yêu cầu các phường chủ đầu tư chủ động rà soát, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để đẩy nhanh tiến độ. Mô hình quản lý dự án đồng cấp đang được nghiên cứu, phân định rõ trách nhiệm giữa các phường có tuyến đường đi qua, trong đó Bí thư Đảng ủy phường đóng vai trò nòng cốt trong chỉ đạo, giám sát và vận động nhân dân.
Dự án đường Tam Trinh đi qua các phường Hoàng Mai, Vĩnh Tuy và Tương Mai, tổng diện tích cần GPMB hơn 72.000 m², liên quan 1.594 hộ dân và 21 tổ chức. Riêng phường Hoàng Mai chiếm hơn 60% diện tích, với 45.280 m² cần GPMB, liên quan hơn 1.300 hộ. Đến nay, dự án mới đạt 48% khối lượng bàn giao mặt bằng, chậm tám năm so với kế hoạch. Địa phương đang dồn lực, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong quý II/2026.

Với tinh thần hoàn thành mục tiêu đề ra. Ảnh: Nguyễn Quân
Tại tuyến đường Lĩnh Nam, tiến độ giải ngân đã có bước chuyển mạnh. Nếu tháng 9/2025 mới đạt 1,5% tổng vốn kế hoạch, thì đến tháng 10 tăng lên 21,5% (102/694 tỷ đồng), dự kiến cuối tháng 11 đạt hơn 54%. Theo lãnh đạo phường Vĩnh Hưng, kết quả này thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo và sự đồng thuận từ phía người dân.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng đến Quốc lộ 1A – do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện theo hình thức BT, đến cuối tháng 10 đã đạt hơn 70% khối lượng. Chủ tịch UBND Thành phố đã hai lần trực tiếp họp tháo gỡ vướng mắc. Nhà đầu tư cam kết hoàn thành toàn tuyến vào đầu năm 2026, đồng bộ hạ tầng khu vực phía Nam Thủ đô.

Người dân phía Nam thành phố Hà Nội kì vọng, khi đưa vào sử dụng, các tuyến đường mới sẽ góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm thiểu ùn tắc. Ảnh: Nguyễn Quân.
Với tuyến Nguyễn Cảnh Dị kéo dài – "con đường đau khổ" từng kéo dài hơn một thập kỷ – Thành phố đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, giao phường Định Công hoàn tất GPMB trong năm 2025. Khi được bàn giao mặt bằng, Công ty HANHUD cam kết hoàn thiện thi công trong bốn tháng, khép lại dự án tồn đọng kéo dài nhiều năm.
Hà Nội đang thể hiện quyết tâm cao trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, coi đây là nhiệm vụ then chốt để cải thiện hạ tầng và nâng cao chất lượng sống. Thành phố đặt mục tiêu không chỉ hoàn thành công trình đúng tiến độ mà còn tạo niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Khi cơ chế, chính sách và lòng dân có chung một mục tiêu, những điểm nghẽn hôm nay sẽ trở thành động lực phát triển cho một Thủ đô văn minh, hiện đại và bền vững.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.