Đại diện Trung tâm dịch vụ cứu hộ ôtô An Khánh (Hà Nội), cho biết điện thoại cứu hộ “cháy máy” từ sáng sớm: “Trung bình ngày thường chúng tôi chỉ nhận khoảng 3–5 cuộc gọi cứu hộ, nhưng riêng hôm 7/10 có tới hơn 30 cuộc, không kịp xử lý. Mỗi cuốc kéo xe giá khoảng 3 triệu đồng, tăng mạnh so với ngày thường.”
Sáng 7/10, tại khu vực Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, mưa lớn khiến nhiều đoạn ngập sâu 50–80 cm. Hàng chục ôtô chết máy giữa dòng, xếp hàng chờ xe cứu hộ đến kéo đi. Một số đơn vị cứu hộ khác cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến, phải xếp lịch kéo xe theo thứ tự, nhiều khách chờ hàng tiếng đồng hồ giữa trời mưa.

Xe cứu hộ chuyên dụng lội nước tiếp cận ô tô chết máy trên đường Lê Quang Đạo
Theo các thợ kỹ thuật, nguyên nhân chính khiến ôtô ngập nước không thể hoạt động là nước tràn vào động cơ gây thủy kích, hỏng thước lái điện, chập hệ thống cầu chì hoặc kẹt cảm biến. Nếu tài xế cố khởi động lại xe trong lúc ngập, thiệt hại càng nặng. “Xe thủy kích phải đại tu máy, chi phí dao động 40-100 triệu đồng. Có xe cao cấp, hư hỏng hệ thống điện tử có thể lên tới hàng trăm triệu,” một người làm cứu hộ chia sẻ.

“Ô tô vốn chỉ chống nước ở mức cơ bản, không thiết kế để lội ngập. Chỉ cần một phút sơ ý đề máy khi nước còn trong buồng đốt, động cơ có thể hỏng nặng.” Một chủ gara sửa chữa ôtô chia sẻ
Trái với tưởng tượng “kiếm dễ”, các đội cứu hộ phải hoạt động liên tục, bất kể ngày đêm, giữa thời tiết nguy hiểm. Xe chuyên dụng di chuyển chậm, nhiều đoạn ngập sâu không thể tiếp cận. Dù vậy, mỗi đợt ngập lớn, doanh thu của trung tâm cứu hộ có thể tăng gấp 3–4 lần. Một số nhóm cứu hộ tư nhân còn lập “đội lưu động” sẵn sàng nhận cuốc quanh các điểm nóng như Mỹ Đình, Phạm Hùng, Nguyễn Xiển, Trần Duy Hưng…

“Kéo được một xe trong mưa ngập không đơn giản. Phải lội nước buộc dây, điều phối xe cứu hộ tránh ngã hoặc trượt. Có hôm anh em làm tới 2h sáng,” một lái xe dịch vụ chia sẻ.
Hà Nội nhiều năm nay vẫn loay hoay với bài toán ngập đô thị. Mỗi cơn mưa lớn là một phép thử cho hệ thống thoát nước – và cũng là cơ hội cho các dịch vụ cứu hộ bùng nổ. Những chiếc xe kéo, cần cẩu, thậm chí đội cứu hộ “tay ngang” dần trở thành hình ảnh quen thuộc sau mỗi trận mưa lớn. Khi nước rút, vệt bùn còn lại trên đường không chỉ là dấu vết của cơn ngập, mà còn là minh chứng cho một “nghề thời vụ” độc đáo – nơi người ta mưu sinh giữa dòng nước và biến khó khăn thành cơ hội.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.