Để giữ vững nhịp độ này và "về đích" mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu trên 12%, cả cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chức năng đang đồng lòng tận dụng mọi lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường, đến đẩy mạnh xanh hóa và số hóa sản xuất, nhằm tăng sức chống chịu trước những biến động toàn cầu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang nỗ lực xây dựng kênh phân phối quốc tế chuyên nghiệp. Họ phối hợp với Bộ Công Thương để xây dựng bộ tiêu chí chặt chẽ, giúp các nhà cung ứng nông sản và làng nghề Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Thay vì chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống, một giải pháp quan trọng là khai thác các thị trường mới còn nhiều dư địa. Với 17 Hiệp định Thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam có một mạng lưới thị trường rộng lớn, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất như Mỹ. Đây là lợi thế rất lớn để đa dạng hóa rủi ro và tăng cơ hội xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại cho biết: "Chẳng hạn như thị trường Campuchia đang có rất nhiều nhu cầu đối với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu mà Việt Nam nhiều thế mạnh, cũng như năng lực để cung cấp thì Cục xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội chợ thương mại Việt Nam tại Campuchia".
Với những nỗ lực từ doanh nghiệp và sự đồng hành của cơ quan chức năng, mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu không chỉ là con số. Quan trọng hơn, đó là sự bền bỉ của một nền kinh tế đang dần chuyển mình. Đây chính là động lực để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tự tin xây dựng vị thế và thương hiệu trên bản đồ thương mại quốc tế, vững vàng trước mọi biến động.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.