

Sáng thứ hai (23/6), ghi nhận tại hai tuyến đường Phạm Văn Đồng và Võ Chí Công, nơi đang được thí điểm lắp đặt hàng rào phân làn cứng, cho thấy tình hình giao thông khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn ứ dù là giờ cao điểm đầu tuần.

Trên đường Võ Chí Công, hướng từ huyện Đông Anh vào trung tâm Hà Nội, các phương tiện di chuyển trật tự, ổn định.

Dù phải đến ngày 1/7 mới chính thức áp dụng phân làn cứng dành riêng cho ô tô, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nhiều phương tiện đã chủ động đi đúng làn, hình thành trật tự lưu thông rõ ràng.

Theo quan sát, dòng phương tiện di chuyển ổn định trên cả hai chiều.

Việc tách riêng làn ô tô và xe máy bằng hàng rào sắt kiên cố bước đầu giúp hình thành luồng lưu thông rõ ràng, hạn chế đáng kể tình trạng xe máy len lỏi giữa dòng ô tô vốn là nguyên nhân chính gây xung đột, va chạm tại các tuyến đường lớn.

Trên đường Phạm Văn Đồng, dù lưu lượng xe máy đông, người dân vẫn di chuyển bình thường, không xảy ra ùn tắc, giao thông nhìn chung ổn định như mọi ngày.

Phương án phân làn cứng trên 2 tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng nhằm giảm ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Đây là một trong những giải pháp được kỳ vọng sẽ góp phần lập lại trật tự giao thông, đặc biệt tại những tuyến đường thường xuyên xảy ra xung đột dòng xe vào giờ cao điểm.

Theo phương án đã được thống nhất, trên tuyến đường Võ Chí Công, đoạn từ lối xuống đường trên cao đến trước nhánh rẽ xuống đê sông Hồng (đường Âu Cơ), sẽ có ba làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô.

Các làn còn lại cho xe hỗn hợp lưu thông. Các làn ô tô sẽ được ngăn cách bằng hàng rào thép cố định nhằm đảm bảo tách dòng hiệu quả. Phương tiện chỉ được chuyển hướng tại các nút giao và điểm quay đầu được bố trí sẵn.

Tương tự, trên tuyến Phạm Văn Đồng, từ ngã tư Hoàng Quốc Việt đến vòng đảo vào khu đô thị Ciputra cũng được triển khai theo phương án như trên, nhưng quy mô dài hơn, lên tới hơn 3.000 mét. Hai làn ngoài cùng sát dải phân cách giữa cũng sẽ là làn riêng cho ô tô, có hàng rào cứng ngăn cách với các làn hỗn hợp.

Trên cả hai tuyến, hệ thống biển báo hiệu giao thông sẽ được lắp đặt trên các khung giá long môn để đảm bảo dễ quan sát, đồng thời tích hợp hệ thống camera giám sát nhằm xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Dự án chính thức khởi công từ ngày 6/5/2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/6/2025.

Dự án phân làn tại Hà Nội không chỉ dừng lại ở khía cạnh hạ tầng giao thông, mà còn thể hiện một tư duy quản lý mới, thay vì trông chờ hoàn toàn vào các biện pháp mềm như tuyên truyền, thành phố đang tiến tới tổ chức lại giao thông bằng các biện pháp cứng rắn, có tính ràng buộc và giám sát thực chất.

Với sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng thuận từ người dân, Hà Nội kỳ vọng mô hình này sẽ mở ra hướng đi mới trong công tác tổ chức giao thông bền vững, an toàn và hiệu quả hơn trong tương lai.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.