(Ảnh minh họa: Guardian/Getty Images)
Trong cuộc họp báo khẩn tối 18/9, Giám đốc điều hành Optus, ông Stephen Rue, xác nhận 2 trường hợp tử vong xảy ra tại phía Nam và 1 tại phía Tây Australia. Cảnh sát sau đó cho biết trong số các nạn nhân có một bé trai 8 tuần tuổi ở Gawler West và một phụ nữ 68 tuổi tại Queenstown. Tất cả các trường hợp đang được điều tra để xác định mức độ liên quan đến sự cố gián đoạn dịch vụ, báo cáo sẽ được trình lên Cơ quan giám định tử vong.
Theo ông Rue, lỗi kỹ thuật xuất phát từ một bản cập nhật mạng đã khiến khoảng 600 cuộc gọi đến Triple Zero bị ảnh hưởng. Sau khi khắc phục, Optus phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra an sinh đối với các hộ gia đình liên quan. Kết quả cho thấy 3 trong số các cuộc gọi thuộc về những hộ có người tử vong.
"Chúng tôi vô cùng xin lỗi gia đình các nạn nhân. Đây là sự cố hoàn toàn không thể chấp nhận được và Optus đã thất bại trong trách nhiệm của mình. Tôi cam kết sẽ có một cuộc điều tra toàn diện để đảm bảo điều này không bao giờ tái diễn", ông Rue phát biểu.
Bộ trưởng Truyền thông Anika Wells gọi vụ việc là "nghiêm trọng và hoàn toàn không thể chấp nhận", đồng thời nhấn mạnh tất cả các nhà mạng viễn thông đều có nghĩa vụ đảm bảo dịch vụ gọi khẩn cấp hoạt động ổn định. "Hậu quả lần này thật thảm khốc và tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình mất người thân", bà Wells nói.
Bà Melissa McIntosh, Bộ trưởng Truyền thông đối lập, bày tỏ lo ngại sâu sắc khi cơ chế dự phòng - cho phép cuộc gọi Triple Zero tự động chuyển sang mạng khác nếu một nhà mạng gặp sự cố - dường như cũng không hoạt động. "Phải có một cuộc điều tra toàn diện để xác định nguyên nhân, và quan trọng nhất là ngăn chặn điều này lặp lại", bà nhấn mạnh.
Optus hiện đối mặt với nguy cơ bị phạt hơn 10 triệu AUD, cùng các hình phạt bổ sung. Đây không phải lần đầu tiên nhà mạng lớn thứ hai tại Australia vướng bê bối tương tự. Năm 2023, Optus từng bị cơ quan quản lý viễn thông Australia (ACMA) phạt hơn 12 triệu AUD vì vi phạm quy định dịch vụ gọi khẩn cấp, sau khi hơn 2.100 người không thể liên lạc Triple Zero trong một sự cố kéo dài 14 giờ. Ngoài ra, công ty cũng không thực hiện 369 cuộc kiểm tra an sinh cần thiết.
Chủ tịch ACMA khi đó, bà Nerida O'Loughlin, từng cảnh báo: "Khả năng truy cập Triple Zero là dịch vụ cơ bản nhất mà các nhà mạng phải cung cấp. Khi cuộc gọi khẩn cấp không thể kết nối, hậu quả đối với sức khỏe và an toàn cộng đồng có thể vô cùng nghiêm trọng".
Chính phủ Australia cho biết đã triển khai 12/18 khuyến nghị từ cuộc rà soát sự cố Optus trước đó, 6 khuyến nghị còn lại vẫn đang trong quá trình thực hiện.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.