Giá cước vận tải biển giảm do thuế quan - Ảnh: THX
Các biện pháp thuế quan của chính phủ Mỹ đang tác động lớn đến thương mại toàn cầu, làm sụt giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Điều này cũng đặt ngành vận tải biển trước áp lực lớn, khi giá cước vận tải biển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024.
Hamburg - cảng biển lớn nhất nước Đức là một trong những nơi ghi nhận tác động rõ ràng từ biến động thương mại do chính sách thuế quan của Mỹ. Dù hoạt động kể từ đầu năm tới nay vẫn tăng trưởng, cảng biển này đã ghi nhận mức sụt giảm gần 1/4 trong kim ngạch thương mại với Mỹ.
Ông Jens Meier - Giám đốc điều hành Cơ quan Cảng Hamburg, Đức cho biết: "Tôi nghĩ chính sách thuế quan đang là một yếu tố bất ổn đối với cảng Hamburg. Bạn không thể biết được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo và điều này đang ảnh hưởng đến dòng chảy hàng hóa giữa Mỹ, châu Âu và Đức. Chúng tôi đã chứng kiến kim ngạch thương mại với Mỹ giảm 24%, dù kim ngạch thương mại tổng thể của cảng vẫn đang tăng 9,3%, nhờ sự bù đắp từ thương mại với Trung Quốc, Đông Nam Á".
Áp lực thuế quan cũng đang ảnh hưởng lớn đến các hãng vận tải biển. Theo công ty tư vấn vận tải biển Drewry, trong tuần trước, giá cước giao ngay trung bình đối với một container hàng hóa 40 feet trên các tuyến vận tải chủ chốt đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024, phản ánh nhu cầu yếu.
Đáng chú ý, giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles, tuyến thương mại nhộn nhịp nhất đã giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn so với mức giá 2.200 USD/container mà các hãng vận tải lớn cần để có lãi. Giá cước từ Thượng Hải đến New York cũng giảm mạnh 46%.
Ông Omar Nokta - Chuyên gia phân tích vận tải biển, Công ty dịch vụ tài chính Jefferies chia sẻ: "Lần đầu tiên kể từ cuối năm 2023, giá cước vận tải đã giảm xuống dưới mức hòa vốn của các hãng vận tải hàng đầu, gây áp lực lớn lên khả năng duy trì lợi nhuận của họ".
Thuế quan dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa tại Mỹ, gây sức ép lớn lên người dân và các doanh nghiệp.
Ông Tim Power - Tổng Giám đốc, Công ty tư vấn vận tải biển Drewry nhận định: "Việc tăng thuế quan đối với những mặt hàng không có sản phẩm nội địa thay thế sẽ chỉ làm tăng áp lực chi phí lên người tiêu dùng Mỹ. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng lạm phát ở Mỹ và giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước".
Một số chuyên gia trong ngành vận tải biển lo ngại rằng, nhu cầu tiêu dùng suy yếu sẽ khiến các nhà bán lẻ, vốn chiếm khoảng một nửa tổng khối lượng vận chuyển container, giảm bớt các chuyến hàng trong tương lai, từ đó gây thêm áp lực giảm giá cước. Điều này sẽ khiến quý IV năm nay trở thành quý khó khăn nhất kể từ năm 2023 đối với ngành vận tải biển.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.