
Ành: Yonhap
Theo báo cáo của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, doanh thu phòng vé trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 408 tỷ won (khoảng 293 triệu USD), giảm đến 33% so với cùng kỳ năm 2024. Số lượng khán giả cũng sụt giảm đến 32,5%.
Chỉ có hai bộ phim vượt qua được mốc doanh thu 30 tỷ won. Dẫn đầu là bom tấn Hollywood Mission Impossible: The Final Reckoning của Tom Cruise, thu về 32,9 tỷ won từ 3,36 triệu lượt xem. Theo sát là tác phẩm nội địa Yadang: The Snitch, một bộ phim kinh dị - tội phạm, với 32 tỷ won từ 3,38 triệu lượt vé bán ra. Tuy nhiên, chưa có bộ phim nào chạm mốc 10 triệu lượt xem. So với nửa đầu năm 2024, sự chênh lệch là rất lớn: Exhuma bán được gần 12 triệu vé mang về gần 115 tỷ won, The Roundup: Punishment cũng đạt doanh thu tương tự.

Yadang: The Snitch bộ phim Hàn Quốc hiếm hoi thu hút được khán giả tới rạp trong nửa đầu năm 2025 (Ảnh: PlusM Entertainment)
Phim nội địa chịu tác động nặng nề nhất khi doanh thu giảm tới 43%, chỉ còn 203,8 tỷ won. Phim nước ngoài tuy có phần "sáng" hơn, nhưng cũng không tránh khỏi xu hướng chung với mức giảm 19%, còn 204 tỷ won.
Thay đổi chiến lược
Đứng trước thực tế khắc nghiệt, các chuỗi rạp chiếu phim lớn ở Hàn Quốc buộc phải thay đổi tư duy. Họ dần từ bỏ chiến lược phát hành đại trà để chuyển sang mô hình chiếu chọn lọc, tập trung vào đối tượng khán giả trung thành thông qua các nội dung chuyên biệt.
Megabox đã ra mắt chương trình Mega Only - loạt phim phát hành độc quyền hàng tháng, nhắm đến nhóm khán giả trung thành. Thành công đáng chú ý nhất là buổi chiếu Attack on Titan: The Last Attack, bộ anime nổi tiếng toàn cầu, mang về 9,5 tỷ won từ 920.000 lượt xem, lập kỷ lục cho hình thức chiếu giới hạn tại rạp. Tiếp nối đà thành công, Megabox dự kiến sẽ mở rộng chương trình vào tuần tới với buổi chiếu độc quyền First Summer, phim ngắn của đạo diễn Heo Ga Young - người từng giành giải cao nhất tại hạng mục La Cinef, Liên hoan phim Cannes.

Attack on Titan: The Last Attack mang về mang về 9,5 tỷ won cho buổi chiếu độc quyền tại Mega Box (Ảnh: Aniplus)
Lotte Cinema, công ty vừa công bố sáp nhập với Megabox vào tháng 5, cũng có bước đi riêng khi đưa bộ phim hoạt hình ngắn được đề cử Oscar Magic Candies đến với khán giả trong nước. Bộ phim thu hút 100.000 lượt xem và thu về 500 triệu won, lọt top 3 phim ngắn có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Hàn.
Trong khi đó, "ông lớn" CGV lựa chọn con đường khác: đầu tư mạnh vào các định dạng trình chiếu cao cấp để phục vụ cộng đồng người hâm mộ Kpop. Hệ thống rạp ScreenX toàn cảnh của CGV từng tổ chức buổi chiếu IU Concert: The Winning vào tháng 1, ghi lại chuyến lưu diễn toàn cầu của ca sĩ IU. Sang tháng 7, CGV tiếp tục gây tiếng vang với Hybe Cine Fest in Asia, quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám như BTS, Seventeen… nơi khán giả có thể cùng hát vang trong không gian điện ảnh.
Ánh sáng cuối đường hầm?
Dù bức tranh hiện tại khá ảm đạm, nhưng các tín hiệu lạc quan đang dần xuất hiện. Chính phủ Hàn Quốc đã có những động thái hỗ trợ bằng cách tung ra chương trình giảm giá vé. Bắt đầu từ ngày 25/7, mỗi khán giả được trợ giá 6.000 won cho một vé xem phim. Chính sách này nhanh chóng phát huy hiệu quả.

My Daughter is a Zombie bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2025 (Ảnh: CGV)
My Daughter is a Zombie, một bộ phim hài kinh dị, đã lập kỷ lục doanh thu mở màn cao nhất năm 2025 với 430.000 vé. Chỉ sau vài ngày, phim nhanh chóng trở thành tác phẩm đầu tiên trong năm vượt mốc 1 triệu lượt xem.
Một trường hợp đáng chú ý khác là bộ phim F1, dù đã bước sang tuần chiếu thứ sáu, vẫn bất ngờ lập kỷ lục mới với 158.633 lượt khán giả trong một ngày, vượt qua cả số vé bán ra vào ngày công chiếu (146.966 lượt). Đây là điều hiếm gặp, cho thấy sức hút bền bỉ của phim giữa bối cảnh thị trường ảm đạm.

No Other Choice là một trong những bộ phim được mong đợi dịp cuối năm (Ảnh: CJENM)
Nửa cuối năm 2025 phòng vé Hàn được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại nhờ sự xuất hiện của nhiều tác phẩm điện ảnh được trông đợi. Trong nước, bộ phim No Other Choice của đạo diễn Park Chan Wook, quy tụ dàn diễn viên đình đám Lee Byung Hyun và Son Ye Jin dự kiến công chiếu vào tháng 9, sau khi tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Venice. Ở mảng quốc tế, khán giả háo hức chờ đón Avatar: Fire and Ash và Zootopia 2 vào cuối năm. Avatar từng thu hút 10,8 triệu khán giả Hàn Quốc trong năm 2022-2023 giữa thời điểm đại dịch, phần đầu tiên của Zootopia cũng đã bán được 4,7 triệu vé mà không cần quảng bá rầm rộ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.