Doanh nghiệp nhỏ Mỹ chịu áp lực thuế quan lớn nhất

Ban Thời sự

15/09/2025 07:44 GMT+7

VTV.vn - Thuế quan đối ứng khiến doanh nghiệp nhỏ Mỹ, đặc biệt ngành làm đẹp, đối mặt chi phí nhập khẩu tăng vọt, chuỗi cung ứng đứt gãy và nguy cơ phá sản.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Từ khi các mốc thuế quan đối ứng cao được áp đặt từ đầu tháng 8, doanh nghiệp Mỹ đã trải qua một đợt chấn động ngắn hạn khi giá tăng, chuỗi cung ứng bị xáo trộn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ Mỹ vốn phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu đã phải gánh chịu chi phí cao hơn, thậm chí bên bờ vực đóng cửa.

Tại Georgia, chị Dajiah Blackshear-Calloway, một nhà tạo mẫu tóc kiêm chủ tiệm, cho biết mức thuế quan mới buộc cơ sở kinh doanh của chị phải gánh chịu chi phí cao hơn, do nhiều sản phẩm tóc giả của chị được nhập khẩu.

"Tôi hiểu rằng thuế quan được thiết kế để bảo vệ các doanh nghiệp Mỹ và điều đó rất quan trọng. Nhưng giờ đây chúng tôi đang bị ảnh hưởng ở mọi cấp độ. Ví dụ sản phẩm keo dán tóc, giá cả đang tăng từ khoảng 8 USD lên 14,99 USD, gần gấp đôi. Và nhân lên 20 lần, con số đó thực sự ảnh hưởng đến lợi nhuận của tôi. Khi những vấn đề kiểu này bắt đầu xảy ra, tôi hoặc phải gánh chịu chi phí đó hoặc chuyển chi phí đó cho khách hàng, điều này cũng ảnh hưởng đến ngân sách của họ", chị Dajiah Blackshear-Calloway nói.

Tại Philadelphia, chị Kadidja Dosso, người sáng lập cơ sở làm đẹp Dosso Beauty, cũng cho biết lô sản phẩm chăm sóc tóc trị giá 50.000 USD đã bị kẹt trong các kho hàng ở nước ngoài do sự chậm trễ trong vận chuyển và chi phí tăng cao, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và gây gánh nặng cho khách hàng.

Chị Kadidja Dosso cho hay: "Một điều cần biết về tóc tết và thị trường tóc nối là nó chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc. Họ đã làm nghề này hơn 70 năm rồi".

Theo Giáo sư Sina Golara tại Đại học Georgia State, các doanh nghiệp nhỏ có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.

"Thuế nhập khẩu cũng là một loại thuế áp lên doanh nghiệp. Nhà sản xuất nước ngoài có thể gánh chịu, nhưng trong hầu hết các trường hợp, nó cũng sẽ có tác động khá đáng kể đến người mua và người tiêu dùng trong nước. Không chỉ vậy, còn có các ngành công nghiệp trong nước khác đang nhập khẩu những nguyên liệu thô này để sản xuất những gì họ cần. Vì vậy, đôi khi chúng ta thậm chí có thể vô tình gây tổn hại cho ngành công nghiệp trong nước bằng cách ngăn chặn họ tiếp cận dễ dàng với các sản phẩm nước ngoài", Giáo sư Sina Golara nhận định.

Một số doanh nghiệp làm đẹp khác tại Mỹ cũng đang đứng trước bờ vực phá sản buộc họ phải đóng cửa các cửa hàng hoặc chỉ điều hành hoạt động tại nhà, bán hàng qua Walmart.com, TikTok Shop và thậm chí cả UberEats.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.