Từ tháng 4 đến nay, do ảnh hưởng của chính sách thuế quan của Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam gặp phải những thách thức mới, nhưng hầu hết các doanh nghiệp không khoanh tay chờ đợi, mà chủ động bằng cách này cách khác, kết nối với các đối tác Mỹ nhằm tìm kiếm các cơ hội mới. Một sự kiện đáng chú ý đang diễn ra ở High Point, bang Bắc Carolina - Triển lãm về đồ gỗ nội thất lớn nhất tại Mỹ, với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Việt.
Gian hàng tham dự triển lãm của các doanh nghiệp đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại High Point rộng gần 400 m2. Sau khai trương, là trao biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương với tập đoàn Wayfair của Mỹ, về việc bán các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên nền tảng thương mại điện tử này.
Ông Niraj Shah - Chủ tịch Tập đoàn Wayfair, Mỹ cho biết: "Khách hàng thực sự yêu thích sản phẩm ở đây. Tôi tin tưởng rằng nó sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho danh mục các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp và sẽ tạo được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Việc có thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, tạo thêm cơ hội lựa chọn cho người mua, có ý nghĩa quan trọng".
Gian hàng Việt Nam mở cửa từ 24 đến 29/10, các doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để gặp gỡ đối tác cũ, tìm thêm khách hàng mới, giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới trong ngành đồ gỗ nội thất và cả việc cùng nhau thích ứng với sự thay đổi của chính sách thuế quan của Mỹ.
Ông Brian Beane - Chủ tịch Công ty VM International LLC, Mỹ cho hay: "Tất nhiên, có những lúc chúng tôi thấy khối lượng giao dịch giảm, nhưng ngay cả trong lúc mọi thứ đang có vẻ hỗn loạn thì vẫn có cơ hội. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi cảm thấy mình đã chọn đúng thời điểm và mọi thứ vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch".
"Khi chúng ta chuẩn bị có sự khác biệt thì có thuế đi nữa, người tiêu dùng cũng sẽ chấp nhận và các doanh nghiệp Việt Nam giờ cũng đang tìm cách hoàn thiện chuỗi cung ứng, để làm sao hạ được giá thành tốt nhất", ông Trần Lam Sơn - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh nói.
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành gỗ Việt Nam. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 6,2 tỷ USD, chiếm 55,8% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.
Nhưng việc áp đặt thuế đối ứng và việc Mỹ khởi động các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với gỗ dán Việt Nam, đang buộc các doanh nghiệp phải tìm cách thích ứng nhanh để giữ vững vị trí trên thị trường.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.