Sau hơn 2 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp đã ghi nhận những chuyển biến tiến bộ và tích cực, tuy nhiên vẫn có những khó khăn vướng mắc. Nguồn nhân lực ở cấp cơ sở hiện nay vừa thừa, vừa thiếu, vừa hạn chế về chất lượng chuyên môn lẫn kỹ năng công nghệ. Sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi đội ngũ này phải được đào tạo, bồi dưỡng thêm mới có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, số lượng cán bộ, công chức cấp xã tăng lên, trong đó có đến 80% là từ các xã cũ. Sự thay đổi về chức năng, nhiệm vụ đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi đội ngũ này phải được đào tạo, bồi dưỡng lại để đáp ứng yêu cầu mới.

Là công chức xã, công việc của chị Lê Thị Tưởng (Công chức địa chính xã Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Ninh) là quản lý địa chính. Sau sáp nhập, phạm vi xử lý rộng hơn, phức tạp hơn, từ quy hoạch sử dụng đất đai đến quản lý tài nguyên, dự án. Tất cả đều phải triển khai trên các phần mềm chuyên ngành khác nhau.
Anh Vũ Văn Sơn (Công chức địa chính phường Tân An, tỉnh Bắc Ninh) cũng chịu nhiều áp lực khi xã lên phường. Công việc không chỉ nhiều hơn mà còn vượt quá chuyên môn ban đầu. Anh cũng mong muốn đào tạo lại để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới.
Tại phường Tân An, trong số 118 công chức chỉ có 31 người được đào tạo đúng chuyên môn, còn lại trưởng thành từ cơ sở, giàu kinh nghiệm thực tiễn nhưng kiến thức chuyên môn vẫn còn hạn chế, cần đào tạo lại.
Không chỉ ở Bắc Ninh, nhiều địa phương khác cũng gặp tình trạng tương tự, khối lượng, lĩnh vực công việc sau sáp nhập tăng nhanh, trong khi năng lực cán bộ chưa đồng đều, dẫn tới lúng túng trong xử lý. Nhiều tỉnh đã giải quyết thực trạng trên bằng cách cử cả đoàn công tác về hỗ trợ "cầm tay chỉ việc" tại cơ sở, đồng thời mở nhiều lớp tập huấn ngắn hạn.
Cán bộ cấp xã, cấp tỉnh hay cấp trung ương xét ngạch bậc đều tương đồng về trình độ, mức lương - chỉ khác nhau ở vị trí công tác. Do đó, cần một kế hoạch đào tạo lâu dài để đảm bảo chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong thực thi công vụ.
Gần 900 cán bộ ngành xây dựng về hỗ trợ địa phương
Sẽ có khoảng 900 cán bộ thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh được đưa về các địa phương. Đây là để tiếp sức cho cơ sở khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp hiện đang rất thiếu cán bộ quản lý đất đai, trật tự đô thị. Sở Nội vụ và Sở Xây dựng TP đang phối hợp xây dựng lộ trình thực hiện.
Giai đoạn 1, TP Hồ Chí Minh đã thành lập 19 tổ địa bàn để biệt phái lực lượng thanh tra xây dựng với gần 900 người về 168 xã, phường, đặc khu. Hết thời gian biệt phái, thành phố sẽ đánh giá hiệu quả và xem xét phương hướng tiếp tục tăng cường lực lượng biệt phái, điều động, đảm bảo phù hợp thực tiễn và tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Giai đoạn 2 sẽ xem xét bố trí vị trí việc làm cho đội ngũ cán bộ quản lý trật tự đô thị tại địa phương. Đưa lực lượng thanh tra xây dựng làm công chức của các xã phường đặc khu, để tăng cường hiệu quả quản lý trật tự xây dựng.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.