Đạo diễn Đặng Thái Huyền dành nhiều tâm huyết cho phim "Mưa đỏ".
Trong cuộc trò chuyện với Thời báo VTV, NSƯT, Thượng tá Đặng Thái Huyền - Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân và ekip đã khẳng định: Sáng tạo điện ảnh không có giới hạn giới tính, chỉ có sự tận hiến và trách nhiệm với lịch sử. Bộ phim không chỉ tái hiện chiến tranh, mà còn truyền tải giá trị hòa bình, tình yêu và niềm tin cho thế hệ hôm nay.
PV: Sau khi phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối đạt thành tích khá tốt dịp A50, chị có cảm thấy áp lực doanh thu khi ra mắt Mưa đỏ dịp A80 không?
Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Tôi nghĩ rằng việc xuất hiện nhiều phim đề tài lịch sử - chiến tranh là tín hiệu đáng mừng để khích lệ những người làm phim như chúng tôi, và cả thế hệ trẻ có thể tiếp tục xông pha vào dòng phim được xem là "khó, khổ và khô" này. Với tôi, đó không phải áp lực, mà là niềm hạnh phúc và động lực.

Đạo diễn và những nhân viên đoàn phim tại bối cảnh quay.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền và các diễn viên của phim "Mưa đỏ".
Chúng tôi tự hào rằng đây là bộ phim chiến tranh được đánh giá có quy mô lớn nhất của Điện ảnh Quân đội trong nhiều năm qua, nhưng ekip chính lại hầu hết là nữ giới. Từ đạo diễn, giám đốc sản xuất cho đến nhiều khâu kỹ thuật, âm thanh phụ trách đều là phụ nữ. Tôi nghĩ câu trả lời rõ nhất cho thắc mắc "phụ nữ có thể làm phim chiến tranh không" sẽ nằm ở chính bộ phim.
Trong phim có nhiều nhân vật đến từ các địa phương khác nhau. Đây có phải là mục đích nghệ thuật của phim với mong muốn chinh phục khán giả cả nước?
Quá trình làm phim "Mưa đỏ", có bao giờ chị thấy nản lòng trước dự án có quy mô lớn và nhiều thách thức này không?
Với toàn thể đoàn phim và cá nhân tôi trên cương vị đạo diễn chưa bao giờ cảm thấy nản lòng. Bởi vì chúng tôi không coi đây là một dự án đơn thuần mà chúng tôi coi đây là một chiến dịch, một trận đánh, một nén tâm nhang để tri ân các anh hùng chiến sĩ đã ngã xuống cho đất nước để tất cả chúng ta có được nền hòa bình như ngày hôm nay. Hòa bình quá đẹp nhưng cái giá phải trả quá đắt vì thế chúng ta cần sống thật xứng đáng. Tôi chỉ mong khán giả cảm nhận được sự tận hiến của ekip dành cho bộ phim.
Bộ phim tái hiện trận chiến Thành cổ Quảng Trị 1972 với góc nhìn từ nhiều phía. Khi ekip chủ yếu là thế hệ sinh ra sau chiến tranh, điều đó ảnh hưởng thế nào đến cách chị và đồng nghiệp tiếp cận tác phẩm?
Chúng tôi không trực tiếp trải qua chiến tranh, không sống trong thời điểm lịch sử của đất nước nhưng đã gặp gỡ nhiều nhân chứng, nghiên cứu nhiều tài liệu. Tôi tin rằng sẽ còn nhiều thế hệ sau tôi cũng sẽ tiếp tục làm phim về những câu chuyện lịch sử của đất nước.
Có những ý kiến cho rằng Mưa đỏ đã mang đến cái nhìn trực diện và công bằng về chiến tranh, thể hiện qua câu chuyện của hai bà mẹ và hai người con Cường và Quang ở hai bên chiến tuyến trong trận chiến. Tôi nghĩ rằng câu trả lời tốt nhất đã nằm ở bộ phim. Thông điệp lớn nhất mà Mưa đỏ muốn gửi gắm là sự đoàn kết, hòa hợp dân tộc để xây dựng đất nước vững bền. Không chỉ Điện ảnh Quân đội mà nghệ sĩ nói chung đều cảm thấy mình cần có một sứ mệnh để cất tiếng nói gửi gắm trong các tác phẩm của mình.

Dựng mô hình bối cảnh phim trong giai đoạn tiền kỳ.
Những cảnh chiến đấu, khói lửa trên phim được thực hiện như thế nào để vừa chân thực vừa an toàn?
Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các quân, binh chủng. Các vũ khí, khí tài trên phim trường cũng luôn có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo cho các cảnh quay cháy, nổ. Vũ khí, khí tài trong phim chỉ là bề nổi. Thực tế, để quay những cảnh dưới sông thì phà công binh phải vây chặn xung quanh một khúc sông để bảo đảm an toàn cho diễn viên. Thậm chí, hàng chục hecta đất ở khu vực quay phim tại Quảng Trị cũng được rà phá bom mìn suốt gần một năm trước khi bấm máy. Bởi vì mọi người đều biết rằng nơi đây vẫn còn rất nhiều bom mìn sót lại sau chiến tranh. Đó là những công việc thầm lặng nhưng tạo nền tảng để bộ phim được thực hiện một cách an toàn tuyệt đối.

Ekip đoàn phim trên trường quay.
Khi nhìn lại thành quả, chị có cảm thấy tiếc nuối điều gì chưa làm được cho Mưa đỏ?
Toàn thể ekip và lãnh đạo Điện ảnh Quân đội đều đồng lòng rằng chúng tôi không có gì phải nuối tiếc. Bởi vì chúng tôi đã tận hiến đến 200% sức lực của mình dành cho Mưa đỏ.
Cám ơn những chia sẻ của chị!
Sau 5 ngày ra mắt, Mưa đỏ đã đạt doanh thu hơn 130 tỷ đồng. Đây là một con số ấn tượng, cho thấy dòng phim chiến tranh, lịch sử tiếp tục nhận được sự quan tâm của khán giả, sau dấu ấn của Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối.
Ra mắt đúng dịp cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), bộ phim chạm đến cảm xúc người xem nhờ cách kể gần gũi và diễn xuất chân thật. Những thước phim tái hiện phần nào trận chiến khốc liệt Thành cổ Quảng Trị 1972 - sự kiện được viết bằng máu và nước mắt - đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước đến thế hệ trẻ hôm nay.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.