5 đột phá đưa BlackBerry trở lại

Linh Đan

01/02/2013 16:19 GMT+7

Bên lề sự kiện ra mắt Blackberry 10 vào ngày 30/1 vừa qua, trang CNN đã phân tích 5 yếu tố có thể mang lại sự đột phá cho sự trở lại của hãng công nghệ Canada trong tương lai gần.

Sau hai lần trễ hẹn, BlackBerry 10 đã chính thức ra mắt vào ngày 30/1 theo giờ Mỹ cùng hai phiên bản smartphone sử dụng hệ điều hành này là Z10 trang bị màn hình cảm ứng và phiên bản Q10 sở hữu bàn phím qwerty quen thuộc. Sau sự kiện này, trang CNN đã phân tích 5 yếu tố có thể mang lại sự đột phá cho sự trở lại của Blackberry.

1.Đổi tên công ty thành BlackBerry

Để rủ bỏ về hình ảnh của một công ty kém sáng tạo khi 18 tháng không cho ra mắt một sản phẩm mới nào, Research in Motion chủ sở hữu thương hiệu điện thoại BlackBerry đã thực hiện một cú “ve sầu thoát xác” đầy ngoạn mục khi quyết định đổi tên công ty thành chính BlackBerry.

“Đổi tên thành BlackBerry sẽ giúp khách hàng có được sự cảm nhận gần gữi hơn giữa sản phẩm với công ty. Ngoài ra đó cũng là lời cam kết tập trung phát triển các mẫu điện thoại BlackBerry mới trong tương lai”, ông Thorsten Heins, Giám đốc điều hành của BlackBerry giải thích cho quyết định đầy bất ngờ của hãng.

2. Nhiều tính năng mới xuất hiện

Hàng loạt các ứng dụng mới xuất hiện là điểm đột phá tiếp theo của BlackBerry 10. Với hàng loạt các ứng dụng mới như Lock Screen, App Drawer, Active Frame, BlackBerry Hub... BlackBerry 10 đã thực sự tạo ra sự thích thú cho người dùng. Tuy nhiên, nổi bật trong các ứng dụng được giới thiệu phải kể đến tính năng chuyển đổi thông tin BlackBerry Balance.

Tính năng BlackBerry Balance đã từng xuất hiện trước đây để chủ yếu phục vụ cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Nó cho phép bộ phận IT của một công ty truy cập vào email nội bộ cũng như thực hiện việc xóa các thư này mà không gây ảnh hưởng đến phần còn lại của hệ thống.

‘ Tính năng BlackBerry Balance được nâng cấp trên BB10 (Ảnh: DigiTimes)

Tuy nhiên trên BlackBerry 10, ứng dụng Balance đã được phổ thông hóa cho người dùng cá nhân. Tính năng Balance mới cho phép người dùng tạo ra hai phân vùng làm việc với những dữ liệu và ứng dụng riêng. Khi đang ở màn hình chính, người dùng hoàn toàn có thể chuyển đổi giữa hai phân vùng Work (công việc) và Personal (riêng tư) để truy xuất vùng dữ liệu phù hợp nhu cầu của mình như: contact, email, hình ảnh...

Để minh chứng cho tính ưu việt của Balance, tại buổi giới thiệu sản phẩm ông Thorsten Heins đã chạy cùng một lúc 8 chương trình khác nhau trên phân vùng Work rồi chuyển đổi thông tin qua lại một cách vô cùng mượt mà sang phân vùng Personal mà không cần phải đóng bất cứ ứng dụng nào hay trở về Home screen để khởi động thao tác nào.

Không chỉ cho phép trao đổi thông tin qua lại giữa hai phân vùng trong cùng một máy, Balance còn cho phép ứng dụng BlackBerry Messenger trên BlackBerry 10 trao đổi thông tin với nhau.

Cụ thể, nếu hai người đều sử dụng BlackBerry 10 và dùng BlackBerry Messenger để chat, người này có thể chia sẽ màn hình máy của mình cho người bên kia. Điều này vô cũng hữu ích trong công việc khi hạn chế được việc gửi email hay tải các tệp tin gửi cho đối tác. Ngoài ra, giống như Viber trên iPhone, khi kết nối wifi Messenger trên BlackBerry 10 cho phép người dùng nhắn tin và gọi cho nhau miễn phí.

3. Đổi tên kho ứng dụng thành BlackBerry World

Sự sơ sài, thiếu chất lượng của kho ứng dụng hỗ trợ được cho là nguyên nhân chủ yếu cho thất bại của các phiên bản BlackBerry thế hệ trước. Nhận ra thiếu sót này cũng như sự bổ sung các bộ phim và âm nhạc, BlackBerry đã đổi tên kho ứng dụng cũng BlackBerry App World thành BlackBerry World, đồng thời "thay máu" cũng như làm mới hàng loạt các ứng trong BlackBerry World.

‘ Kho ứng dụng Blackberry World hứa hẹn rất phong phú (Ảnh: Verge)

Ông Thorsten Heins cho biết hiện BlackBerry World sở hữu khoảng 70,000 ứng dụng hỗ trợ các thiết bị BlackBerry – một con số qua nhỏ bé so với App Store của Apple hay Google Play của Google. Ông Thorsten Heins tuyên bố chính sách phát triển kho ứng dụng của BlackBerry tập trung vào “chất” chứ không chạy đua về “lượng” nhằm mục địch quản lý nội dung tốt hơn. Song vị giám đốc điều hành của BlackBerry khẳng định sẽ bổ sung hàng loạt các ứng dụng mới vào BlackBerry World trong thời gian không xa.

Hiện các ứng dụng được người dùng phổ biến như Facebook, Twitter và LinkedIn... đều đã có sẵn trên BlackBerry World và được tích hợp ngay lên cá thiết bị mới sử dụng BlackBerry 10. Ngoài ra, các nhà phát triển như Skype, Kindle, WhatsApp, SAP và "Angry Birds"... đều đã cam kết xây dựng phiên bản ứng dụng mới cho BlackBerry 10.

Phương thức thanh toán để sử dụng những ứng dụng phải trả phí được BlackBerry liệt kê: thông qua PayPal, thẻ tín dụng hoặc thậm chí là tính phí bởi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Điều này có nghĩa chỉ cần một BlackBerry ID duy nhất là người dùng đã sở hữu tất cả những thứ cần thiết cho cả công việc lẫn giải trí bằng BlackBerry World . Được biết lập trình viên sẽ được phép đăng tải ứng dụng cho BB10 bắt đầu từ ngày 10/10.

Bàn phím gõ là ra chữ

BlackBerry lâu nay vẫn nổi với hệ thống bàn phím vật lý mang lại trải nghiệm tốt hơn bất cứ loại bàn phím cảm ứng nào. Nhưng khi sử dụng các thiết bị sử dụng BlackBerry 10, người dùng có thể thấy bàn phím cảm ứng đã được BlackBerry nâng lên một tầm cao mới.

Đầu tiên, bàn phím có các hàng phím được phân chia rõ ràng giúp người dùng gõ chính xác hơn. Đáng chú ý hơn nữa đó là khả năng dự đoán từ thông minh bằng cách ghi nhớ thói quen của người dùng. Điều này có nghĩa là người dùng càng sử dụng thiết bị cài BlackBerry 10 lâu khả năng thiết bị dự đoán chính xác càng tăng.

‘ Bàn phím của các thiết bị mới được giới thiệu là rất tiện ích (Ảnh: Verge)

Cuối cùng, bàn phím sẽ được tự động điều chỉnh theo vị trí ngón tay của bạn tiếp xúc với màn hình. Trong các đoạn video demo, tất cả các chức năng này đều chạy khá trơn tru và hoàn thiện.

Bên cạnh đó, bàn phím mới của BlackBerry còn tự động chỉnh sửa các lỗi chính tả phổ biến, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ cũng như đồng thời chuyển đổi các ngôn ngữ giữa các tin nhắn. Đặc biệt, bàn phím còn gợi ý từ tiếp theo cho người dùng. BlackBerry 10 được dự đoán là chiếc điện thoại có bàn phím ảo tuyệt vời nhất.

4. Chiến lược bán hàng toàn cầu

Đươc ra mắt chậm chạp nhưng chiến lược bán BlackBerry 10 của BlackBerry lại không hề chậm chút nào. Các thiết bị sử dụng BlackBerry 10 sẽ được ra bán đầu tiên tại Canada vào ngày 05/02 tới tiếp đó là thị trường các Tiểu Vương Quốc Arab thống nhất vào ngày 10/02. Sau đó, BlackBerry sẽ dồn toàn lực để phân phối sản phẩm tại các thị trường truyền thống mà hãng có thế mạnh như UAE, Indonesia, Anh và một nước thuộc khu vực Nam Mỹ.

Đáng ngạc nhiên là tại thị trường Mỹ phải đến tháng 3 người dùng mới có cơ hội mua các thiết bị BlackBerry 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.