Chưa thể tháo dỡ ba trạm thu phí bỏ hoang trên Quốc lộ 51

Phong Nguyễn

11/12/2025 19:19 GMT+7

VTV.vn - Ba trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51 vẫn chưa thể tháo dỡ vì còn là tài sản thế chấp ngân hàng, trong khi tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng gây mất ATGT.

Ba trạm thu phí vẫn "kẹt" vì vướng thủ tục ngân hàng

Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng, cho biết việc tháo dỡ ba trạm thu phí trên Quốc lộ 51 hiện vẫn chưa thể thực hiện. Lý do là quyền thu phí tại các trạm đang được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay ngân hàng.

Trạm thu phí T3 qua địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV.

Dự án mở rộng Quốc lộ 51 đưa vào khai thác năm 2013 và dừng thu phí từ ngày 13/1/2023. Mặc dù trạm ngừng hoạt động đã gần hai năm, BVEC cho biết doanh nghiệp vẫn còn 470 tỷ đồng dư nợ gốc ngân hàng và 307 tỷ đồng chưa hoàn vốn cho cổ đông, nên mọi thay đổi liên quan tài sản đảm bảo đều phải có sự đồng thuận bằng văn bản của tất cả ngân hàng đồng tài trợ.

Chưa thể tháo dỡ ba trạm thu phí bỏ hoang trên Quốc lộ 51 - Ảnh 1.

Trạm thu phí T3 qua địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV.

BIDV Đồng Nai – ngân hàng đầu mối – cũng khẳng định việc tự ý tháo dỡ khi chưa có sự đồng ý của bên nhận thế chấp sẽ bị xem là xâm phạm tài sản và có thể dẫn đến tranh chấp pháp lý.

Quốc lộ 51 xuống cấp, mặt đường hằn lún – địa phương phải vào cuộc

Thời gian qua, Quốc lộ 51 dài 72 km qua Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều đoạn xuống cấp, mặt đường bong tróc, ổ gà, gây mất an toàn giao thông. Việc bỏ hoang các trạm thu phí cũng khiến khu vực xung quanh nhếch nhác, cản trở thoát nước và gây ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm.

Chưa thể tháo dỡ ba trạm thu phí bỏ hoang trên Quốc lộ 51 - Ảnh 2.

Trạm thu phí T3 qua địa bàn TP Hồ Chí Minh bỏ hoang hơn 2 năm nay tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Ảnh: CTV.

Trước thực trạng này, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã thống nhất lên kế hoạch sửa chữa tạm thời những đoạn hư hỏng nặng, đồng thời đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí duy tu trong thời gian chờ quyết định cuối cùng về số phận các trạm thu phí và cơ chế quản lý tuyến đường.

Chờ tính toán lại phương án tài chính

Theo phụ lục hợp đồng năm 2017, dự án BOT này dự kiến thu phí đến năm 2030. Tuy nhiên, lưu lượng xe thực tế cao hơn nhiều so với dự báo nên Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí từ 2023 để rà soát phương án tài chính. Đến nay, việc chốt chính thức vẫn chưa hoàn tất, khiến công tác quản lý – bảo trì tuyến đường gặp nhiều vướng mắc.

Trước đó, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, cử tri TP Hồ Chí Minh (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước đây) liên tục kiến nghị cần sớm tháo dỡ các trạm thu phí T1, T2, T3 vì để không gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các nhà chờ, làn thu phí bỏ không quá lâu khiến phương tiện phải đánh lái tránh các đảo phân làn cũ, đặc biệt nguy hiểm vào ban đêm và khi trời mưa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.