Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy quy mô thị trường dệt may, da dày nội địa Việt Nam hiện đạt 6 - 6,5 tỉ USD. Trong đó, dệt may chiếm khoảng 5 tỉ USD, giày dép và túi xách khoảng 1,1 - 1,2 tỉ USD. Thị phần trong nước hiện nay được chia gần đều cho thương hiệu ngoại và thương hiệu Việt.
Thị trường trong nước được đánh giá có nhiều thuận lợi nhờ tầng lớp trung lưu gia tăng và xu hướng tiêu dùng chú trọng chất lượng, bền vững, mở ra dư địa lớn cho các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày.
Nhiều doanh nghiệp dệt may đang có chiến lược vững chân tại thị trường nội địa để duy trì doanh thu. Không ít doanh nghiệp cho rằng khi thị trường nội địa đòi hỏi tính minh bạch cao hơn về nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp cũng sẽ tự tin hơn.
Bộ Công Thương cho biết, thị trường nội địa là nguồn tiềm năng cần được khai thác đúng mức, thông qua chiến lược đồng bộ như xây dựng thương hiệu, nâng chất lượng, siết quản lý thị trường và đẩy mạnh thương mại điện tử.
Ông Phan Văn Chinh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết: "Trong thời gian tới, Bộ Công Thương cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất với Chính phủ, các biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề thiết kế, nguyên phụ liệu, tổ chức phân phối. Và đặc biệt, chúng ta phải tổ chức theo một hướng là bán hàng qua các sàn thương mại điện tử".
Nhiều ý kiến cho rằng, tập trung vào thị trường nội địa sẽ giúp dệt may, da giày giảm phụ thuộc xuất khẩu và xây dựng hệ sinh thái thời trang, giày dép mang dấu ấn Việt Nam. Điều quan trọng lúc này là doanh nghiệp phải nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, đồng thời khẳng định thương hiệu qua chất lượng và dịch vụ.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.