Chính những thay đổi của ngành mỹ phẩm đã tạo ra áp lực lớn buộc các thương hiệu cũng phải thay đổi chiến lược bán hàng. Không thể chỉ dựa vào cửa hàng vật lý truyền thống, các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm đang chuyển mình sang mô hình bán hàng đa kênh. Đây được xem là lời giải hiệu quả để chạm đến người tiêu dùng mọi lúc, mọi nơi.
Sự lên ngôi của mô hình bán hàng đa kênh (O2O)
Trong vài năm trở lại đây, mô hình bán hàng đa kênh không còn là xu hướng mà là yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp cần thực hiện nếu muốn nắm vững thị trường. Sự phát triển mạnh mẽ của ikTok Shop, Shopee, Instagram cùng các website bán hàng chính hãng đã giúp cho các thương hiệu mỹ phẩm có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, từ online đến offline, từ livestream đến trải nghiệm thực tế tại cửa hàng.

Mô hình O2O có thể chạm đến khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Livestream bán mỹ phẩm là một ví dụ điển hình cho sự bùng nổ này. Nhờ khả năng tương tác trực tiếp, tư vấn chỉ 1 với 1, chốt đơn nhanh và tạo cảm giác "thật" với người xem, livestream đang giúp các thương hiệu tăng chuyển đổi đáng kể. Trong khi đó, website đóng vai trò trung tâm giúp doanh nghiệp kiểm soát hình ảnh thương hiệu, triển khai hậu mãi và duy trì kết nối với những khách hàng cũ.
Tuy nhiên, điểm mạnh của mô hình O2O không chỉ nằm ở bán hàng online. Những cửa hàng trực tiếp vẫn là nơi giúp khách hàng được trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Họ có thể cảm nhận được mùi hương, kết cấu, cảm giác khi thoa trên da cho đến dịch vụ tư vấn cá nhân. Đặc biệt là mua hàng mỹ phẩm, cảm nhận chính là yếu tố quan trọng để khách hàng xây dựng lòng tin.
Lam Thảo Cosmetics – điển hình ứng dụng đa nền tảng trong bán lẻ mỹ phẩm
Là một trong những chuỗi cửa hàng mỹ chính hãng nổi bật tại TP. Hồ Chí Minh, Lam Thảo Cosmetics được xem là ví dụ tiêu biểu trong việc ứng dụng thành công mô hình đa kênh vào thực tiễn.

Lam Thảo Cosmetics mang đến trải nghiệm liền mạch khi kết hợp online và offline.
Lam Thảo không chỉ đơn thuần là nơi bán mỹ phẩm, mà còn là không gian trải nghiệm dành cho giới trẻ. Hệ thống cửa hàng được decor bắt mắt, đa dạng sản phẩm đến từ đa quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp,... và cả sản phẩm nội địa Trung Quốc. Đặc biệt, mỗi dòng đều có sẵn tester giúp khách hàng thử trực tiếp trước khi mua – điều không phải cửa hàng nào cũng có.
Không những vậy, Lam Thảo Cosmetics cũng là một trong những đơn vị tích cực hoạt động trên mạng xã hội. Các kênh Fanpage, Instagram, TikTok đều được chăm chút chỉn chu, liên tục cập nhật nội dung theo xu hướng hoặc chia sẻ, livestream trải nghiệm đến với khách hàng. Nhờ vậy, mà Lam Thảo đã tạo được kết nối rộng đối với cộng đồng làm đẹp trẻ - những người vốn nhạy cảm với những thông tin giả mạo, thiếu minh bạch. Ngoài ra, Lam Thảo còn hoạt động mạnh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee. Từ đó, có thể dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thích mua sắm online. Họ có thể dễ dàng đánh giá, tham khảo giá bán hoặc săn ưu đãi.

Lam Thảo Cosmetics mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm mỹ phẩm cho giới trẻ.
Với sự kết hợp giữa cửa hàng trực tiếp, Tik Tok Shop, Shopee và website, Lam Thảo Cosmetics đã và đang xây dựng thành công trải nghiệm mua sắm xuyên suốt đến tất cả khách hàng. Bất kể khách hàng đang ở đâu cũng đều có thể dễ dàng mua được sản phẩm mà bản thân yêu thích qua các kênh bán hàng từ Lam Thảo.
Lợi ích của mô hình đa kênh với người tiêu dùng
Không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mô hình đa kênh còn giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tiện lợi, an toàn và tin cậy hơn trong việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da.
* Mô hình này giúp giảm thiểu rủi ro mua nhầm mỹ phẩm kém chất lượng. Nhờ website và cửa hàng chính hãng, khách hàng được đảm bảo về nguồn gốc, chính sách đổi trả và có kênh phản hồi rõ ràng. Đây là yếu tố quan trọng, giúp cho khách hàng có thể tin tưởng hơn, nhất là tình trạng hàng giả, hàng nhái đang vô cùng tràn lan trên thị trường.
* Khi trải nghiệm đa kênh còn giúp cho người tiêu dùng có thể đánh giá về sản phẩm từ nhiều phía. Có thể review từ các KOLs hay feedback từ nhân viên hay những khách hàng cũ. Từ đó, giúp họ có thể đưa ra được những quyết định chính xác hơn.
* Những thương hiệu biết tối ưu mô hình O2O không chỉ gia tăng doanh thu mà còn khiến cho khách hàng an tâm, tin tưởng mua sản phẩm lâu dài. Bởi, "tin tưởng" và "thuận tiện" chính là hai yếu tố quyết định, đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm.

Mô hình mang đến sự tiện lợi, minh bạch dễ dàng tiếp cận để đưa ra quyết định đúng.
Không thể phủ nhận mô hình bán hàng đa kênh đang là xu hướng thiết yếu và tiếp tục sẽ là chiến lược cốt lõi của ngành mỹ phẩm trong năm 2025. Người tiêu dùng hiện đại ngày càng thông minh và kỹ tính hơn bao giờ hết, họ sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm minh bạch, phù hợp mang lại trải nghiệm tích cực. Lam Thảo Cosmetics chính là minh chứng khi không chỉ bán sản phẩm mà còn luôn đồng hành cùng khách hàng trên hành trình chăm sóc da an toàn và khoa học nhất.
Lam Thảo Cosmetics
Địa chỉ:
Chi nhánh 1: 49 Trần Hưng Đạo, Phường Tân Sơn Nhì, Thành Phố Hồ Chí Minh
Chi nhánh 2: Căn hộ B-00.12A, Tầng trệt, Tháp B, Chung cư Sarica, Số 6 Đường D9, Phường An Khánh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Chi nhánh 3: 371 – 373 Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Hưng, Thành Phố Hồ Chí Minh
Chi nhánh 4: 244 – 246 Đường GS1, Khu Phố Nhị Đồng 2, Phường Dĩ An, Thành Phố Hồ Chí Minh
Chi nhánh 5: 771 - 777 Quang Trung, Phường An Hội Tây, Thành Phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0769 661 668
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.