Những tác phẩm kể câu chuyện về con người Việt Nam bằng ngôn ngữ hội họa nhân văn và sâu lắng.
Đây là tác phẩm được đấu giá cao nhất tại sự kiện. Cùng với bức tranh Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng, tác phẩm gốm nghệ thuật Mẹ và con cũng của họa sĩ Ngô Bá Hoàng được đấu giá thành công với 555 triệu đồng, cao thứ hai phiên đấu giá.
Số tiền từ các bức tranh đấu giá được sử dụng để góp phần chia sẻ những yêu thương tới người dân đang gánh chịu hậu quả từ thiên tai, lũ lụt.
Phía sau những việc làm ý nghĩa ấy, công chúng yêu nghệ thuật còn biết đến Ngô Bá Hoàng với một "gia tài nghệ thuật" đặc sắc. Trong nhịp sống hiện đại với nhiều xu hướng nghệ thuật thay đổi thường xuyên, những tác phẩm của họa sĩ vẫn lặng lẽ tỏa sáng bởi một vẻ đẹp bền bỉ – vẻ đẹp của tâm hồn Việt.

Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng- bức tranh trong bộ tranh hoành tráng Chào Việt Nam – Quê hương tôi (2024-2025)
Từ những bức tranh hoành tráng rực rỡ sắc màu quê hương, đến những gam sơn dầu dịu dàng hay lớp men gốm lấp lánh dưới ánh lửa, Ngô Bá Hoàng kể câu chuyện về con người Việt Nam bằng ngôn ngữ hội họa nhân văn và sâu lắng… Ở đó, mỗi gam màu đều thấm đẫm tình yêu quê hương, con người và những giá trị thuần Việt.
Trong từng bức tranh, công chúng bắt gặp đâu đó tiếng trống hội làng, tà áo tứ thân trong điệu chèo cổ, nụ cười người mẹ bế con, hay ánh mắt người thiếu nữ ngồi bên khung cửa … Tất cả hiện lên như một khúc ca quê hương, vừa quen thuộc, thân thương, gần gũi với con người Việt Nam.
Hiện là Trưởng ngành Hội họa Hoành tráng của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, họa sĩ Ngô Bá Hoàng đã dành hơn hai thập kỷ sáng tác và giảng dạy, miệt mài tìm kiếm bản sắc Việt trong ngôn ngữ hội họa.

Hạnh phúc (2001), hình ảnh người mẹ trẻ bế con trên nền ánh sáng ấm mang đến cảm giác yên bình, như hơi thở của mái ấm Việt Nam truyền thống.
Đáng chú ý trong gia tài nghệ thuật của họa sĩ là dự án Chào Việt Nam – Quê hương tôi, gồm 63 bức tranh liên hoàn dài hơn 300 mét được ông và các cộng sự thực hiện trong hai năm 2024–2025, là một dấu mốc đặc biệt.
Bộ tranh như một bản trường ca bằng hội họa, tái hiện vẻ đẹp thiên nhiên và con người của dải đất hình chữ S từ cột cờ Lũng Cú đến Mũi Cà Mau, nơi sinh sống của 54 dân tộc anh em, từ Bắc vào Nam; từ miền núi cao tới đồng bằng, xuôi về biển, về miền sông nước Cửu Long, nơi văn hóa, con người và thiên nhiên hòa vào nhau.
Trong số đó, bức Điệu chèo cổ và tiếng sáo diều trên cánh đồng vàng vừa được đấu giá thành công, là tác phẩm đưa người xem đến với những cánh đồng lúa trải dài – vựa lúa của đồng bằng Bắc bộ, cùng với mái đình cổ, tiếng trống hội và nghệ thuật Chèo cổ.
Bên cạnh tranh hoành tráng, tranh sơn dầu là thế giới nơi Ngô Bá Hoàng thể hiện sự chiêm nghiệm và tĩnh lặng.

“Lặng lẽ yếm đào” (2006) mang sắc thái tĩnh tại, sâu lắng và đầy ánh sáng nội tâm. Người phụ nữ ngồi lặng lẽ bên chiếc bình vôi nhỏ, nhưng đôi mắt và ánh sáng trong tranh khiến người xem cảm nhận được một khoảng lặng rất Việt – vừa mong manh, vừa đầy sức sống
Với gốm nghệ thuật, Ngô Bá Hoàng tìm thấy một hành trình khám phá khác – nơi ngọn lửa trở thành người bạn đồng hành trong sáng tạo. Những tác phẩm như Mẹ và con (2025) hay Nàng Thu (2025) mang trên mình vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam được đất, nước, lửa và men kết tinh tạo thành …., đồng thời giữ lại sự mềm mại của đường nét hội họa.

"Mẹ và con" (2025)

"Nàng Thu" (2025)
Ngô Bá Hoàng không coi nghệ thuật chỉ là biểu đạt kỹ thuật, mà là hành trình tìm kiếm sự an nhiên trong tâm hồn. Ông chia sẻ: "Vẽ tranh, với tôi, là một cách giữ cho lòng mình an yên và là hành trình đi tìm nội tâm của chính mình ."
Chính vì vậy, trong thế giới của họa sĩ Ngô Bá Hoàng, mọi hình ảnh đều mang tinh thần hướng thiện, chứa đựng năng lượng tích cực và lòng biết ơn đối với cuộc sống.

Hình ảnh người phụ nữ, đứa trẻ và bông sen trắng xuất hiện trong nhiều sáng tác của ông, trở thành biểu tượng của sự thanh tịnh, từ bi và lòng yêu thương, thuần khiết, trong sáng
Tranh của ông không ồn ào, không kịch tính, nhưng đủ sức khiến người xem dừng lại. Đó là sự bình dị, chân thành – thứ cảm xúc hiếm hoi trong nghệ thuật đương đại, nơi vẻ đẹp không đến từ sự phô trương mà từ chiều sâu của tâm hồn.
Trong thế giới hội họa Việt Nam hôm nay, Ngô Bá Hoàng là một tiếng nói lặng lẽ nhưng bền bỉ – người dùng đường nét, ánh sáng và ngọn lửa để kể về con người Việt. Trong những bức tranh ấy, người thưởng lãm được nhìn thấy hình bóng của mẹ, của quê hương, và của chính mình – những mảnh ghép làm nên vẻ đẹp tâm hồn Việt trong thời đại mới.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.