Người tiêu dùng Mỹ dè dặt chi tiêu dịp lễ
Mùa lễ hội cuối năm luôn được xem là một trong những động lực chính thúc đẩy tiêu dùng tại Mỹ và nhiều quốc gia. Tuy nhiên, năm nay, người tiêu dùng Mỹ được xem là sẽ bước vào mùa lễ hội với ngân sách thắt chặt hơn.
Khảo sát từ hãng kiểm toán PwC cho thấy, chi tiêu dịp lễ hội năm nay tại Mỹ có thể giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Áp lực chủ yếu đến từ nhóm người tiêu dùng trẻ sinh ra trong khoảng từ năm 1997 tới 2012, thường gọi là thế hệ Z, với mức chi tiêu bình quân dự kiến sụt giảm tới 23%. Xu thế này trái ngược hoàn toàn so với năm 2024, phản ánh sức ép về tài chính với người trẻ tại Mỹ đang gia tăng. Bên cạnh đó, các lo ngại về lạm phát và chi phí đầu vào đắt đỏ cũng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu năm nay.
Chuyên gia Ali Furman tại PwC cho rằng, lạm phát, tình trạng việc làm bấp bênh và các trách nhiệm tài chính mới là nguyên nhân khiến Gen Z phải kiềm chế chi tiêu. Nhiều người trẻ đang phải đối mặt với những bước chuyển lớn trong cuộc sống như mua nhà và lập gia đình, giữa lúc thị trường việc làm khó khăn đối với những người mới tốt nghiệp. Điều này buộc họ phải lập ngân sách cẩn thận hơn, vì thường không có nhiều tiền tiết kiệm.
Khảo sát cũng cho thấy, thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996) và Gen X (những người sinh từ năm 1965 đến năm 1979) giữ ngân sách ngày lễ gần như tương đương năm 2024, còn thế hệ Baby boomers (những người sinh từ năm 1946 đến năm 1964) là thế hệ duy nhất dự kiến tăng chi tiêu với mức chi trung bình tăng 5%.
Chuyên gia Furman cũng cho biết, ngân sách eo hẹp hơn của Gen Z ngày lễ còn do thói quen chi tiêu ưu tiên cho trải nghiệm, đồng thời tìm cách tiết kiệm ở những khoản khác, hạn chế hứng thú với việc mua sắm xa xỉ trong các ngày lễ.
Gen Z không muốn giảm chi tiêu cho các buổi hòa nhạc và sự kiện, ngay cả khi giá vé tăng vọt. Một khảo sát gần đây từ công ty tiếp thị Merge cho thấy 86% người trẻ thừa nhận đã chi tiêu quá tay cho các sự kiện. Chuyên gia Furman nhận định những trải nghiệm này đang chiếm một phần lớn hơn trong ngân sách của họ, vì vậy họ có ít tiền hơn để chi cho ngày lễ so với trước đây.
Thanh thiếu niên và người trẻ lớn lên trong thời kỳ giá cả liên tục tăng, ưa chuộng giá trị và chấp nhận văn hóa “hàng nhái” tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn cho những nhãn hiệu nổi tiếng. Ngay cả đối với các mặt hàng có giá trị cao, Gen Z cũng ưu tiên mua với mức giá hợp lý, một khái niệm mà Furman gọi là “sang trọng trong tầm tay”, đồng thời chỉ ra Labubu, sản phẩm nổi bật của công ty đồ chơi Pop Mart, là một ví dụ điển hình cho hiện tượng này.
Các nhà bán lẻ phục vụ những người tiêu dùng có ngân sách hạn chế đã gặt hái thành công trong mùa báo cáo thu nhập vừa qua như Dollar General, Five Below, TJ Maxx và Walmart báo cáo doanh số bán hàng tốt hơn dự kiến. Mặt khác, các công ty nhắm đến khách hàng mua sắm có thu nhập trung bình đến cao như Target lại gặp khó khăn.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.