Chất lượng giáo dục Việt Nam vươn tầm, ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới

Khánh Nguyễn

07/09/2025 15:52 GMT+7

VTV.vn - Năm 2025, Giáo dục Việt Nam ghi dấu nhiều thành tựu, từ kỳ thi THPT đầu tiên theo chương trình mới đến vị thế vững chắc trên bản đồ quốc tế.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Năm 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo kỷ niệm 80 năm truyền thống với nhiều thành tựu nổi bật. Trong lĩnh vực quản lý chất lượng, những kết quả đạt được không chỉ tạo bước chuyển rõ nét trong nước mà còn góp phần khẳng định vị thế quốc tế của Giáo dục Việt Nam.

Theo GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), một trong những dấu ấn lớn của năm nay là Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2025 - kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi diễn ra chuyên nghiệp, an toàn, nghiêm túc và khách quan, tạo nền tảng quan trọng cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Giáo dục mũi nhọn khẳng định vị thế quốc tế

Thành tích của các đội tuyển học sinh Việt Nam tại các kỳ Olympic quốc tế tiếp tục giữ vững thứ hạng cao. Năm 2025, cả 7 đoàn dự thi đều có huy chương, với tổng cộng 37/37 thí sinh đoạt giải, trong đó có 13 Huy chương Vàng, 16 Huy chương Bạc và 8 Huy chương Đồng. Tất cả các đội tuyển đều nằm trong Top 10 thế giới về số lượng Huy chương Vàng.

So với năm 2024, thành tích năm nay tăng thêm 1 Huy chương Vàng - minh chứng cho sự tiến bộ bền vững của học sinh Việt Nam.

Kết quả PISA và các đánh giá diện rộng: Bước tiến hội nhập

Trong thời gian qua, Việt Nam đã tham gia nhiều chương trình đánh giá diện rộng do OECD, SEAMEO tổ chức. Kết quả PISA 2022 tiếp tục được đánh giá là điểm sáng, cho thấy hiệu quả vượt trội của Giáo dục Việt Nam so với nguồn lực đầu tư.

Ở bậc tiểu học, Việt Nam từng dẫn đầu cả 3 kỹ năng Đọc hiểu, Viết và Toán tại SEA-PLM 2019, và kết quả sơ bộ năm 2024 cho thấy vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong khu vực.

Chất lượng giáo dục Việt Nam vươn tầm, ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Những kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng giáo dục mà còn góp phần hoàn thành cam kết Mục tiêu Phát triển bền vững số 4 (SDG4) về nền giáo dục công bằng, toàn diện, chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho mọi người.

GS.TS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh: "Những kết quả trên có được nhờ sự nỗ lực của thầy cô và học sinh. Với vai trò cơ quan đầu mối do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao, Cục Quản lý chất lượng sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn để giáo viên nắm chắc phương pháp đánh giá theo chuẩn khu vực và quốc tế, đồng thời hướng dẫn học sinh rèn luyện các dạng bài tập đánh giá năng lực, nhằm khơi dậy tư duy, phát huy trí tuệ và khả năng sáng tạo tối đa".

Đại học Việt Nam tiến sâu vào xếp hạng quốc tế

Cùng với giáo dục phổ thông, giáo dục đại học cũng có những bước tiến mạnh mẽ. Đến nay, gần 20 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đã có tên trong các bảng xếp hạng quốc tế uy tín như QS World Rankings và Times Higher Education (THE).

Đáng chú ý, 9 cơ sở được xếp hạng trong bảng THE, trong đó Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần đầu tham dự đã lọt Top 501-600 thế giới năm 2025. Ở bảng QS, 9 cơ sở của Việt Nam có 25 ngành học được xếp hạng, với 3 ngành lọt Top 100 thế giới, bao gồm Kỹ thuật dầu khí (ĐHQG TP Hồ Chí Minh), Khách sạn (ĐH Duy Tân) và Nghệ thuật trình diễn (ĐH Văn Lang).

Chất lượng giáo dục Việt Nam vươn tầm, ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới - Ảnh 2.

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) chia sẻ.

Theo Bộ GDĐT, mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng giáo dục đại học một cách thực chất, với phương châm "học thật, thi thật, chất lượng thật". Việc tham gia xếp hạng quốc tế là tự nguyện, nhưng phải bảo đảm thông tin chính xác, đầy đủ và minh bạch.

"Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW về phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, cùng Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển giáo dục, những kết quả trên cho thấy triển vọng rõ ràng: thứ hạng đại học Việt Nam sẽ ngày càng được cải thiện, tiến gần hơn với chuẩn mực quốc tế.

Những thành tựu trong quản lý chất lượng giáo dục từ phổ thông đến đại học đã và đang tạo dựng niềm tin về một nền Giáo dục Việt Nam hiện đại, hội nhập nhưng vẫn giữ bản sắc. Đây không chỉ là kết quả của sự nỗ lực từ các thầy cô giáo và học sinh, mà còn là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của ngành Giáo dục, hướng tới mục tiêu xây dựng một nền giáo dục chất lượng cao, góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu", GS.TS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.