Chỉ một tin nhắn hay một cuộc gọi có thể khiến nạn nhân mất tiền, mất niềm tin. Thực tế đã có nhiều gia đình rơi vào bẫy lừa đảo, thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, chỉ vì nhận được tin nhắn từ những kẻ mạo danh con em họ với nội dung “đang cần tiền gấp, hãy chuyển khoản ngay”.
Chiêu trò này không mới, song các đối tượng liên tục thay đổi kịch bản, khai thác tâm lý lo lắng khi có người thân ở xa, tạo áp lực tinh thần và thao túng từng bước để buộc nạn nhân chuyển tiền.
Một trường hợp điển hình là người phụ nữ có con đang học tập, làm việc ở nước ngoài. Các đối tượng đã truy cập trái phép tài khoản mạng xã hội, sử dụng công nghệ deepfake để giả mạo con gái bà gọi điện yêu cầu chuyển khoản.

Nạn nhân bị lừa đảo cho biết: “Khoảng 8h sáng hôm đó, tôi nhận được cuộc gọi qua Messenger, nói ‘mẹ ơi, con đây’. Trên điện thoại hiện rõ hình ảnh con gái thật. Tôi hỏi con có việc gì, thì nó nói bận vào học, nhờ một bác liên lạc với tôi để nhờ giúp đỡ bạn bị tai nạn nguy kịch cần phẫu thuật gấp".
Trong vòng 15 phút, bà đã chuyển 350 triệu đồng vào tài khoản lạ. Chỉ đến khi gọi điện xác minh với con gái, bà mới bàng hoàng nhận ra mình sập bẫy.
Nạn nhân chia sẻ thêm: “Lúc đó tôi căng thẳng quá về chuyện có người gặp nạn cần mình giúp. Tôi áy náy nếu không xử lý ngay. Không ngờ mọi chuyện lại khác thực tế như thế".

Một trường hợp khác, đối tượng cũng giả mạo con gái, liên tục hối thúc để nạn nhân chuyển khoản hơn 400 triệu đồng.
Nạn nhân bị lừa đảo cho biết: “Nó nói vội vàng, rồi giục ‘mẹ chuyển nốt cho con’. Lúc đó tôi không nghĩ gì cả, cứ như bị thôi miên, rồi chuyển tổng cộng 405 triệu. Với một người nghỉ hưu, số tiền đó quá lớn. Đến chiều con tôi đi làm về mới bảo tài khoản Facebook đã bị hack".
Điểm chung của các vụ việc là kẻ gian nhắm đến người cao tuổi, ít am hiểu công nghệ và dễ rơi vào trạng thái hoảng loạn khi nghe tin người thân gặp nạn.
Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với những cuộc gọi mang tính cảm tính, giục giã, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân – đó là dấu hiệu nhận biết lừa đảo.

Bà Hoàng Thị Phương Loan, Giám đốc Trung tâm Vận hành Công ty F88, cho biết: “Nếu nhận được thông tin về sự cố của người thân, chúng ta cần bình tĩnh suy xét, nhận dạng xem cuộc gọi có mang tính khẩn cấp, hối thúc bất thường không. Quan trọng nhất là phải tìm cách xác minh sự việc thay vì vội vàng làm theo".
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, người dân cần tuyệt đối không chia sẻ thông tin riêng tư lên mạng xã hội. Trong gia đình, nên thống nhất một mật mã bí mật để sử dụng trong tình huống khẩn cấp, nhằm xác minh nhanh chóng và chính xác, tránh rơi vào bẫy lừa đảo.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.