Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng “hỗ trợ hoàn tiền” để lừa đảo

Thu Phương, Dương Dũng

06/08/2025 06:06 GMT+7

VTV.vn - Chuyển khoản nhầm, một phụ nữ bị kẻ giả danh cán bộ ngân hàng lừa lấy toàn bộ tiền trong tài khoản bằng chiêu xin hỗ trợ hoàn tiền và khai thác mã OTP.

Chỉ vì một sai sót nhỏ khi chuyển khoản, một người phụ nữ đã trở thành nạn nhân của một kịch bản lừa đảo tinh vi. Đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng, cung cấp chính xác thông tin cá nhân, khẳng định có thể hỗ trợ hoàn lại tiền… rồi từng bước chiếm đoạt toàn bộ số tiền còn lại trong tài khoản của nạn nhân. Đây là một hình thức lừa đảo ngày càng phổ biến, khi kẻ gian lợi dụng tâm lý hoang mang sau sự cố chuyển tiền nhầm để thao túng nạn nhân.

Người phụ nữ này định chuyển tiền cho người quen đã lưu sẵn trong danh bạ, nhưng do nhiều người trùng tên nên đã bấm nhầm sang một tài khoản khác. Sau đó, chị chủ động chuyển thêm một khoản nhỏ kèm nội dung ghi rõ số điện thoại để liên hệ xin lại tiền.

Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng “hỗ trợ hoàn tiền” để lừa đảo - Ảnh 1.

Không lâu sau, chị nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là “cán bộ ngân hàng 24/7”. Người này đọc chính xác họ tên, số tài khoản của chị và nói sẽ hỗ trợ lấy lại tiền.

Nạn nhân bị lừa đảo cho biết: “Người này nói năng nhẹ nhàng, ân cần lắm, không giống với giọng điệu của những kẻ lừa đảo mà chỉ nghe qua tôi đã biết. Tôi đã quá quen với giọng điệu của chúng do nhận được các cuộc gọi lừa đảo hàng ngày, làm sao mà tôi mắc bẫy được?”

Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng “hỗ trợ hoàn tiền” để lừa đảo - Ảnh 2.

Tin tưởng vào đối tượng, chị đã cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, từ họ tên, số căn cước công dân và cả mã OTP ngân hàng được gửi qua tin nhắn.

Nạn nhân bị lừa đảo cho biết thêm: “Sau khi tôi cung cấp mã OTP và các thông tin cá nhân, chúng hỏi tôi về số dư tài khoản. Tôi nói còn 538/000 đồng, chúng mới hỏi tôi còn dùng tài khoản nào khác không? Rồi yêu cầu tôi đọc số điện thoại của 5 người thường xuyên liên lạc… Đến đoạn này thì tôi bắt đầu nghi ngờ mình bị lừa nhưng chưa phát giác. Sau đó ít phút, tôi tiếp tục nhận được một cuộc gọi, người gọi nói vừa nhận được thông tin tôi chuyển nhầm tài khoản. Nhận ra đúng giọng lừa đảo thường gặp, tôi lập tức mắng lại và tắt máy".

Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng “hỗ trợ hoàn tiền” để lừa đảo - Ảnh 3.

Do chủ quan nghĩ số dư không đáng kể, chị không yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản ngay. Đến gần 10 ngày sau, tài khoản phát sinh 2 giao dịch lạ qua một ví điện tử, lúc này chị mới tá hỏa khi biết toàn bộ thông tin cá nhân đã bị kẻ gian lợi dụng và tiền trong tài khoản đã “không cánh mà bay”, hiện chưa thể lấy lại.

Theo đại diện ngân hàng VIB – nơi nạn nhân mở tài khoản – cho biết: qua rà soát toàn bộ giao dịch, không phát hiện dấu hiệu lỗ hổng bảo mật từ hệ thống ngân hàng. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khách hàng đã chủ động cung cấp mã OTP cho bên thứ ba qua cuộc gọi không xác thực. Sau đó, tài khoản bị liên kết với ví điện tử và thực hiện giao dịch.

Cảnh báo giả mạo cán bộ ngân hàng “hỗ trợ hoàn tiền” để lừa đảo - Ảnh 4.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong trường hợp chuyển khoản nhầm, người dân tuyệt đối không tự ý nhắn tin, gọi điện hay cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai tự xưng là nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không có chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp mã OTP hay rút tiền giúp khách hàng.

Ông Vũ Ngọc Sơn – Trưởng Ban Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết:“Trong trường hợp đã chuyển thông tin hay gửi mã OTP cho các đối tượng lừa đảo, cần tiến hành ngay các biện pháp khẩn cấp như khóa tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp đến ngân hàng để được hỗ trợ, đồng thời báo cho cơ quan công an để có hướng dẫn kịp thời".

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh: dù thủ đoạn lừa đảo có tinh vi đến đâu, nguyên tắc bất biến là ngân hàng tuyệt đối không yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP qua điện thoại. Chỉ cần tuân thủ nguyên tắc này, rất nhiều rủi ro sẽ được chặn lại từ sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.