Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng về việc xử lý chiếc máy bay B727-200 bị "bỏ rơi" tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, thay vì bán đấu giá như phương án ban đầu, chiếc máy bay này sẽ được giao cho Học viện Hàng không Việt Nam để làm mô hình, giáo cụ thực hành.

Do dừng, đỗ lâu ngày không khai thác, không bảo dưỡng, không sửa chữa nên tàu bay Boeing B727-220 bị bỏ rơi tại Cảng HKQT Nội Bài đã cũ kỹ, han gỉ.
Trước đó, chiếc B727-200 đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý bằng hình thức bán đấu giá. Tuy nhiên, phương án này gặp nhiều trở ngại. Bộ Xây dựng cho biết đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch, và giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức đấu giá.
Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đã đề xuất chuyển sang phương án mới: giao máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng trong đào tạo. Bộ Tài chính đã đồng thuận với đề xuất này, đồng thời yêu cầu Bộ Xây dựng thực hiện các thủ tục giao tài sản đúng quy định, đảm bảo hiệu quả và chịu trách nhiệm về quyết định thay đổi phương án.
Đối với Học viện Hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính lưu ý đơn vị này cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt và đưa vào sử dụng trong kế hoạch tự chủ tài chính giai đoạn 2026-2030.
Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định phương án này là khả thi, phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và đáp ứng nhu cầu đào tạo thực tiễn của ngành. Học viện Hàng không Việt Nam đã cam kết sử dụng máy bay đúng mục đích, không dùng ngân sách nhà nước và có đủ năng lực tài chính để triển khai.
Ước tính, chi phí tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt chiếc B727-200 chỉ tốn khoảng 8,7 - 9,7 tỷ đồng. Trong khi đó, việc mua một máy bay mới từ nước ngoài để làm giáo cụ có thể lên tới 500 tỷ đồng. Đây là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà không gây lãng phí tài sản công.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.