
Bê bối "sandal Prada" thúc đẩy ngành giày dép truyền thống của Ấn Độ
Hai đôi sandal có thiết kế khá giống nhau nhưng giá của chúng không giống nhau chút nào. Một đôi là sản phẩm của nhà mốt Prada mới được đưa ra thị trường, với mức giá không tưởng là 1.200 USD. Trong khi đôi còn lại là sản phẩm với thiết kế truyền thống của Ấn Độ, có giá rẻ hơn 100 lần, chỉ khoảng 12 USD.
Điều đáng nói ở đây là chính hãng thời trang Prada đã thừa nhận, sản phẩm mới của mình lấy cảm hứng từ các thiết kế cổ xưa của Ấn Độ. Tuy nhiên, vụ việc được gọi là bê bối sandal của Prada lại "vô tình" thắp lên hy vọng hồi sinh nghề làm giày dép thủ công vốn đang gặp khó khăn của Ấn Độ.
Chỉ vài ngày sau khi thương hiệu thời trang cao cấp Prada vấp phải làn sóng chỉ trích vì ra mắt mẫu giày hở mũi có sự tương đồng kỳ lạ với sandal Kolhapuri - được đặt tên theo một thành phố lịch sử ở bang Maharashtra, Ấn Độ, các chủ cửa hàng địa phương đã bày tỏ hy vọng về khả năng bùng nổ nhu cầu đối với loại sandal truyền thống này. Doanh số bán sandal Kolhapuri đã tăng vọt trong tuần qua. Loại sandal này đã thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi Prada gây tranh cãi vì trình diễn những thiết kế tương tự tại Milan mà ban đầu không ghi nhận nguồn gốc. Sau khi những bức ảnh lan truyền từ buổi trình diễn thời trang gây ra làn sóng chỉ trích từ các nghệ nhân Ấn Độ, Prada buộc phải thừa nhận rằng mẫu giày hở mũi mới của họ được lấy cảm hứng từ thiết kế truyền thống của Ấn Độ.
Anh Adil - Chủ cửa hàng giày dép cho biết: "Nói đi cũng phải nói lại, Prada đã quảng bá phong cách Kolhapuri của Ấn Độ. Tôi hy vọng doanh thu của cửa hàng chúng tôi sẽ tăng vọt".
Chị Neha - Khách hàng chia sẻ: "Đây là sản phẩm truyền thống của chúng tôi. Nếu người ta mua sản phẩm của Prada với thiết kế của Ấn Độ với giá nghìn đô thì nghề thủ công địa phương cũng nên phát triển. Các nghệ nhân và sản phẩm của chúng tôi nên được coi trọng".
Các chủ cửa hàng cho rằng những nghệ nhân đã gìn giữ nghề thủ công này nên được trả tiền bản quyền. Vài ngày sau buổi trình diễn thời trang ở Milan, Prada bày tỏ ý định sản xuất sandal ở Ấn Độ với sự hợp tác của các nhà sản xuất địa phương. Tuy nhiên, người tiêu dùng Ấn Độ cho biết, họ không có ý định chi hàng trăm nghìn Rupee cho một đôi sandal mà họ cho là sáng tạo của Ấn Độ, trong khi mua với giá phải chăng tại bất kỳ cửa hàng giày dép địa phương nào trong nước. Hiện Prada không có cửa hàng bán lẻ nào ở Ấn Độ và các sản phẩm của hãng thường chỉ dành cho giới siêu giàu.
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.