Nhiều hoạt động tại sự kiện Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất, năm 2024
Trao đổi với phóng viên Thời báo VTV, ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam khẳng định, nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, Hiệp hội đã bổ sung và ban hành nhiều tiêu chí mới trong Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2025 (sửa đổi).
Xin ông cho biết, Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2025 gồm những điểm mới nào?
Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam là danh hiệu do Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam, được ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đáp ứng những yêu cầu trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, dựa trên nền tảng động lực phát triển là bộ tứ Nghị quyết trụ cột, Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 được nghiên cứu, bổ sung thêm nhiều nội dung mới. Theo đó, mở rộng điều kiện tiên quyết, đưa bản sắc dân tộc và giá trị toàn cầu thành trọng tâm, đồng thời áp dụng hệ thống phân tầng đánh giá, tạo động lực để mọi doanh nghiệp tham gia và phát triển bền vững.
Bộ tiêu chí 2025 nhấn mạnh "phần mềm": văn hóa, giá trị, bản sắc. Đây là thay đổi mang tính triết lý, đưa văn hóa thành nền tảng cốt lõi thay vì chỉ là yếu tố phụ trợ. So với 33 tiêu chí trước đây, Bộ tiêu chí 2025 chỉ còn 25 tiêu chí, chia thành 5 nhóm.
Lần đầu tiên xuất hiện nhóm "Văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc" và "Lan tỏa, tiếp biến văn hóa kinh doanh". Đây là sự khẳng định vai trò của bản sắc dân tộc, thể hiện tầm nhìn hội nhập để các doanh nghiệp Việt vừa giữ được gốc rễ truyền thống, vừa đủ sức cạnh tranh và vươn ra thế giới.

Ông Hồ Anh Tuấn, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam
Bộ tiêu chí 2025 cũng mở rộng các điều kiện loại trừ, bổ sung thêm các hành vi không được phép như "gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật" và "hủy hoại môi trường", cho thấy cam kết mạnh mẽ về minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và phát triển bền vững.
Việc đưa các giá trị văn hoá Việt Nam như "Trung thực, nghĩa tình, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư" làm nền tảng, đồng thời lồng ghép chuẩn mực quốc tế là chiến lược "sức mạnh mềm" để nâng cao uy tín thương hiệu quốc gia trên toàn cầu.
Ông có thể nói rõ thêm việc đưa "quảng cáo sai sự thật" vào "diện cấm" trong bộ tiêu chí này?
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thành công của doanh nghiệp Việt không chỉ đo bằng lợi nhuận mà còn ở cách lan tỏa giá trị văn hóa, khẳng định bản sắc và đóng góp cho xã hội.
Quảng cáo sai sự thật là một vấn đề nhức nhối trong xã hội thời gian qua. Việc đưa quảng cáo sai sự thật vào "diện cấm" cho thấy sự coi trọng minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao nhận thức, giá trị đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam không chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu mà còn được Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội ghi nhận. Danh hiệu này góp phần nâng cao uy tín, thu hút nhân lực chất lượng cao, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Việc đạt chuẩn này yêu cầu doanh nghiệp không chỉ cần chạy theo lợi nhuận mà phải xuất phát từ lợi ích cộng đồng, đặt văn hóa, đạo đức kinh doanh lên hàng đầu.
Trên nền tảng bộ tiêu chí mới, Diễn đàn quốc gia thường niên Văn hoá với doanh nghiệp năm nay cũng sẽ có những điểm mới gì, thưa ông?
Diễn đàn năm nay có chủ đề Văn hoá kinh doanh Việt Nam - Những giá trị mới định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới, trên tinh thần của "bộ tứ trụ cột" chính sách. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam; đồng thời khai thác tiềm năng, nguồn lực văn hoá phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước.
Với bộ tiêu chí này, Chương trình xét chọn năm 2025 sẽ tiếp tục tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và thực thi văn hóa kinh doanh chuẩn mực, thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Lễ tôn vinh và trao chứng nhận sẽ được tổ chức tại Diễn đàn quốc gia Văn hóa với Doanh nghiệp diễn ra vào tháng 12/2025.
Xin cảm ơn ông!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.