AI có phải động lực mới để Kpop chinh phục thế giới?

Bảo Anh (theo koreajoongangdaily)

22/09/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Theo Lee Soo Man, người sáng lập SM Entertainment, trí tuệ nhân tạo sẽ là một trong hai trụ cột tạo ra làn sóng Kpop tiếp theo trên toàn cầu.

Lee Soo Man - Nhà sáng lập SM Entertainment 
Ảnh: Yonhap

Lee Soo Man - Nhà sáng lập SM Entertainment Ảnh: Yonhap

Lee Soo Man là người đặt nền móng cho hệ thống đào tạo thực tập sinh, hay còn gọi là "Công nghệ văn hóa", giúp Kpop sản sinh ra thế hệ thần tượng huyền thoại từ BoA, TVXQ, Girls' Generation đến EXO, Red Velvet hay NCT. Mô hình này đưa Kpop trải qua ba giai đoạn phát triển: ban đầu là xuất khẩu âm nhạc như một sản phẩm văn hóa, tiếp đó là mở rộng hợp tác quốc tế, và cuối cùng là xuất khẩu chính hệ thống sản xuất Kpop ra khắp thế giới.

Nhờ vậy, Hàn Quốc đã trở thành một cường quốc văn hóa, nơi âm nhạc có thể đi trước và kéo theo cả sức mạnh kinh tế. Thành công của BLACKPINK, BTS hay IVE cho thấy tầm nhìn "văn hóa dẫn đường" của Lee Soo Man đã thành hiện thực.

Tuy nhiên, theo ông, thử thách mà Kpop đang phải đối mặt là vượt qua thành công hiện tại, để bước vào kỷ nguyên mà Lee Soo Man gọi là "Zalpha pop" - âm nhạc do thế hệ Gen Z và Alpha định hình, dựa trên hai trụ cột: người nổi tiếng và trí tuệ nhân tạo.

AI có phải động lực mới để Kpop chinh phục thế giới? - Ảnh 1.

Theo Lee Soo Man, đối thủ hiện tại của Kpop là vượt qua thành công hiện tại (Ảnh: SM Entertainment)

Trong một hội nghị ở Seoul gần đây, Lee Soo Man đã nhấn mạnh rằng, AI sẽ không thay thế con người, mà trở thành "đối tác đồng hành". AI có thể xử lý dữ liệu khổng lồ, nhưng chính sự sáng tạo và trí tưởng tượng của con người mới định hướng AI sẽ tạo ra điều gì.

Theo Lee Soo Man, trong kỷ nguyên mới, ranh giới giữa người hâm mộ và nhà sản xuất sẽ dần biến mất. Fan không chỉ thưởng thức âm nhạc mà còn trực tiếp tham gia sáng tạo. Ông gọi họ là "prosumer" - vừa tiêu dùng vừa sản xuất. Một ví dụ là công cụ Infinite Studio mà A2O Entertainment (công ty mới do Lee Soo Man sáng lập) hợp tác phát triển, cho phép khán giả dựng lại video ca nhạc theo góc quay và ý tưởng riêng. Công nghệ này hứa hẹn biến người hâm mộ thành một phần của quá trình sáng tạo nội dung.

Lee Soo Man tin rằng, Hàn Quốc cần chuyển từ việc xuất khẩu văn hóa sang vai trò trung tâm toàn cầu, nơi hội tụ của các "kiến trúc sư văn hóa" - nuôi dưỡng và thu hút tài năng quốc tế. Chỉ khi đó, Kpop mới đủ nền tảng để xây dựng nên một "nền văn minh tiếp theo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.