Sau khi đi vào vận hành chính quyền 2 cấp, phường Trúc Lâm, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả để đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các TTHC.
Sau 4 tháng kể từ ngày sát nhập, tổ chức bộ máy Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trúc Lâm đã được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cán bộ, công chức được quán triệt, đào tạo nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong phục vụ người dân và doanh nghiệp với khẩu hiệu "5 biết", "3 không", "4 thể hiện". Công tác giải quyết thủ TTHC được công khai, minh bạch. Cơ sở vật chất và các trang thiết bị tại trung tâm cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Người dân lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trúc Lâm.
Phường đẩy mạnh triển khai, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau trên trang thông tin điện tử của phường, đài truyền thanh các tổ dân phố, các khẩu hiệu, pano, áp phích tại trung tâm phục vụ hành chính công và các trục đường chính, khu công cộng... đã góp phần nâng cao nhận thức cũng như chất lượng phục vụ Nhân dân. Mọi thủ tục từ đất đai, bảo hiểm, đăng ký khai sinh, chứng thực, đến lý lịch tư pháp... đều được xử lý trực tuyến, minh bạch, có thể theo dõi tiến độ và phản hồi trực tiếp qua mạng.
Tính đến ngày 10/11 Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trúc Lâm đã tiếp nhận 2.588 hồ sơ, trong đó gần 77,5% hồ sơ được giải quyết trước hạn, 99,1% hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn, 100% văn bản hành chính được xử lý trên môi trường điện tử.
Để đạt được kết quả này, phường đã đồng thời triển khai các giải pháp như đào tạo kỹ năng số cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ gắn với thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm; đồng thời, chuẩn hóa quy trình nội bộ, kiểm soát chất lượng giải quyết hồ sơ và tăng cường giám sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân. Mọi phản ánh, kiến nghị đều được tiếp nhận, xử lý qua hệ thống điện tử, đảm bảo công khai, minh bạch.
Các tổ công nghệ cộng đồng cũng đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích trên môi trường số. Được thành lập tại từng tổ dân phố, các tổ đã huy động đoàn viên, thanh niên, giáo viên, công an cơ sở cùng tham gia hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số. Không ít người cao tuổi, tiểu thương ở chợ dân sinh giờ đây đã thành thạo cách nộp hồ sơ qua mạng hay quét mã thanh toán.
Được ví như "hạt nhân chuyển đổi số ở cơ sở", thanh niên phường Trúc Lâm mở chiến dịch ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", đoàn viên thanh niên đã trực tiếp giúp người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng VNeID, VssID, ZaloPay, Viettel Money; hướng dẫn thủ tục trực tuyến, hỗ trợ khai báo cư trú, đăng ký hộ tịch, nộp thuế điện tử... Không chỉ hỗ trợ kỹ thuật, đây còn là lực lượng truyền cảm hứng, giúp người dân hiểu và tin vào lợi ích của chuyển đổi số.

Tập huấn thu thuế qua ứng dụng eTax Mobile.
Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Lâm Nguyễn Văn Sự cho biết: Trong giai đoạn mới, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, gắn với triển khai hiệu quả các mô hình "chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" và "chính quyền điện tử". Song song với đó, phường tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành và sản xuất, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung kết nối liên thông giữa các bộ phận, khuyến khích doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt.
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, song với quyết tâm cao, cùng sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, chuyển đổi số ở phường Trúc Lâm đã đạt được những kết quả nhất định, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong tình hình mới.
Bình luận (0)