Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Thu Hường
Cầu Phong Châu mới được xây dựng thay thế cầu cũ bị sập nhịp vào tháng 9/2024, gây đứt gãy trục giao thông huyết mạch nối trung tâm tỉnh với các huyện phía Tây. Công trình có tổng chiều dài 653m, bề rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới, kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Binh đoàn 12 thi công. Công trình khởi công ngày 21/12/2024, sau gần 9 tháng thi công thần tốc "3 ca, 4 kíp" đã hoàn thành toàn bộ kết cấu nhịp chính để hợp long, vượt tiến độ gần 2 tháng so với kế hoạch.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc điều hành Trường Sơn 9. Ảnh: Thu Hường
Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Trần Ngọc Tuấn - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 chia sẻ, sau nhiều nỗ lực của các đơn vị thi công, sự giúp đỡ của các lãnh đạo Bộ, ban, ngành, chính quyền tỉnh Phú Thọ, hôm nay ngày 27/8 cầu Phong Châu mới chính thức hợp long.
Sự kiện hợp long đánh dấu giai đoạn then chốt trong quá trình xây dựng công trình, một dấu mốc lịch sử, kỷ lục về thời gian thi công ngành cầu của cả nước. Khẳng định sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các lực lượng trực tiếp thi công dự án, nhất là người lính Trường Sơn xứng đáng với phẩm chất Bộ đội cụ Hồ.

Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Phong Châu mới. Ảnh: Thu Hường
Hiện nhịp cầu dẫn đã hoàn thành 30/30 cọc khoan nhồi; hoàn thành bê tông mố M1 và các trụ SP1, T0, T1, T2 và T3; Lắp đặt xong 27/ 27 dầm I33m; hoàn thành dầm bản đổ tại chỗ và 120/ 120 dầm ngang; hoàn thành bê tông bản mặt cầu nhịp từ M1 - T3; lắp đặt xong lan can nhịp T0 - T3. Trụ T4 và nhịp đúc hẫng trụ T3 - T4, 1/2 trụ T4 - T5 đã hoàn thành trụ T4; hoàn thành bê tông khối K0 và đốt K1 - K15; hoàn thành bê tông khối KT, hợp long biên ngày 20/8/2025.
Trụ T5 và 1/2 nhịp đúc hẫng trụ trụ T4 - T5, trụ T5 - M2: Hoàn thành trụ T5; hoàn thành bê tông khối K0 và đốt K1 - K15; hoàn thành bê tông khối KT, hợp long biên ngày 17/8. Mố M2: Hoàn thành bê tông thân mố, bản giảm tải sau mố. Đường dẫn 2 đầu cầu: Hoàn thành tường chắn, hào kỹ thuật và hố ga; đang đắp lớp cấp phối đá dăm các loại và rãnh dọc chịu lực.


Đại biểu tham dự buổi lễ hợp long. Ảnh: Thu Hường
Gia cố kè sông thi công rồng đá 800/ 944 rồng, đắp đá 10.000/ 19.000m3; lan can hoàn thành cơ bản phần nhịp dẫn. Điện chiếu sáng đã hoàn thành phần đi ngầm, lắp đặt xong cột phần nhịp dẫn. Về giá trị thực hiện 335 tỷ đồng/ 350 tỷ đồng (không bao gồm dự phòng) đạt 95%.
Đại tá Trần Quốc Tuấn cho biết, ngay sau khi hợp long sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện các hạng mục còn lại để kịp hoàn thành trong tháng 10 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ. Dự kiến đầu tháng 10/2025 đưa công trình vào khai thác sử dụng, vượt tiến độ gần 3 tháng so với kế hoạch đề ra.

Người dân vui mừng, phấn khởi khi được trực tiếp tham gia buổi lễ hợp long cầu Phong Châu. Ảnh: Thu Hường
Bà Hà Thị Năm (70 tuổi) người dân xã Vạn Xuân không dấu được niềm vui, sự phấn khởi trước sự kiện hợp long cầu Phong Châu mới. Sau sự cố sập cầu cũ tháng 9/2024, người dân chúng tôi mong mỏi từng ngày cầu mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, đặc biệt các chú bộ đội Binh đoàn 12 đã "vượt nắng, thắng mưa" mang cây cầu mới đến với người dân".
Cầu Phong Châu mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc khôi phục tuyến quốc lộ 32C, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa bão. Công trình không chỉ tháo gỡ "điểm nghẽn" hạ tầng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và du lịch cho tỉnh Phú Thọ và các địa phương lân cận.
Bình luận (0)