"Đò lên Thạch Hãn xin chèo nhẹ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm Có tuổi hai mươi thành sóng nước Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm".
Những vần thơ day dứt của cựu chiến binh Lê Bá Dương đã trở thành một phần ký ức không thể phai mờ về 81 ngày đêm khốc liệt tại Thành cổ Quảng Trị. Và giờ đây, ký ức bi tráng ấy một lần nữa được tái hiện trên màn ảnh rộng qua dự án phim truyện điện ảnh "Mưa Đỏ" của Điện ảnh Quân đội Nhân dân, chuẩn bị ra mắt khán giả vào dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Lấy cảm hứng từ sự kiện lịch sử này, "Mưa Đỏ" là khúc tráng ca về một thế hệ những người lính trẻ, phần lớn là sinh viên, học sinh đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu. Bộ phim xoay quanh câu chuyện của một tiểu đội, nơi tình yêu, tình đồng đội nảy nở và tỏa sáng giữa lằn ranh sinh tử, qua đó tôn vinh lý tưởng sống và sự hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Một cảnh quay trong phim Mưa đỏ.
Để đưa bản hùng ca đó lên màn ảnh rộng, đoàn phim đã thực hiện một dự án có quy mô và sự đầu tư vào bậc nhất từ trước tới nay. Quá trình sản xuất phức tạp này đòi hỏi sự kết hợp giữa tầm nhìn nghệ thuật, các giải pháp kỹ thuật đột phá và sự phối hợp nhịp nhàng của cả một tập thể. Góc nhìn từ nhà quay phim và phó đạo diễn của bộ phim đã hé lộ phần nào hậu trường ấn tượng đó.
Giải pháp hình ảnh cho một chiến trường 360 độ
Chia sẻ về quá trình ghi hình, NSND – Nhà quay phim Lý Thái Dũng cho biết, thách thức lớn nhất là tái hiện những trận chiến có quy mô lớn và phức tạp.
"Ngay cả khi máy quay chỉ mô tả một nhân vật thì 360 độ xung quanh nhân vật đó cũng luôn là trận chiến, là bom rơi đạn nổ, là kẻ thù, là đồng đội… tất cả hoà quyện với nhau thành một khối thống nhất" - NSND – Nhà quay phim Lý Thái Dũng nói.
Để giải quyết bài toán này và tạo ra nhịp phim nhanh, dồn dập, phản ánh đúng thực tế chiến trường, giải pháp tối ưu được đưa ra là sử dụng hệ thống nhiều máy quay. NSND Lý Thái Dũng tiết lộ: "Phim 'Mưa đỏ' tôi đặt tối thiểu 2 máy quay cho cảnh nhỏ, và tối đa 7 máy quay cho cảnh quay quy mô lớn". Kỹ thuật này không chỉ giúp đạo diễn có nhiều góc máy đa dạng trong một lần quay, mà còn tối ưu thời gian sản xuất và hỗ trợ tốt nhất cho cảm xúc, thể lực của diễn viên.
Sức mạnh của sự đồng thuận trong một "cỗ máy" khổng lồ
Nếu nhà quay phim chịu trách nhiệm về "phần hồn" của hình ảnh, thì phó đạo diễn lại là người giữ nhịp cho "cỗ máy" sản xuất khổng lồ vận hành. Với phim trường có lúc lên tới hơn 1000 người cùng nhiều khí tài quân sự hạng nặng, vai trò của Phó đạo diễn Nguyễn Quang Quyết được xem như một "cầu nối đa năng". Anh là người sát cánh cùng đạo diễn, truyền tải ý tưởng đến các bộ phận, đồng thời tiếp thu phản hồi từ hiện trường để cùng đạo diễn đưa ra phương án tối ưu.
Theo chia sẻ của Phó đạo diễn Nguyễn Quang Quyết sức mạnh của sự đồng thuận chính là yếu tố sống còn. Điều này cũng được nhà quay phim Lý Thái Dũng khẳng định. Đoàn phim đã mất hơn một năm để chuẩn bị, mọi "tranh luận" về nghệ thuật đều đã được giải quyết trên bàn giấy, trên sa bàn và qua các buổi tập dượt từ trước. Chính nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, khi ra hiện trường, cả ekip đã có sự đồng thuận cao, phát huy tối đa hiệu quả công việc cộng tác dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn về thời tiết và các điều kiện khách quan khác .

Hành trình tạo nên "Mưa Đỏ" là sức mạnh của nỗ lực tập thể. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm và bản lĩnh hình ảnh của nhà quay phim và khả năng điều phối, kết nối của phó đạo diễn cùng các bộ phận khác đã giúp tầm nhìn nghệ thuật được hiện thực hóa một cách trọn vẹn nhất. Qua đó, khán giả sẽ không chỉ cảm nhận được sự khốc liệt của chiến tranh mà còn thấy được sức mạnh của ý chí và sự đoàn kết đã làm nên chiến thắng.

Bình luận (0)