Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy Công an nhân dân giai đoạn 2025-2030

Bảo Nguyên

27/08/2025 06:07 GMT+7

VTV.vn - Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng cảng, bến thủy và trang bị phương tiện hiện đại cho Cảnh sát đường thủy giai đoạn 2025-2030.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng hệ thống cảng, bến thủy Công an nhân dân và mua sắm tàu tuần tra, kiểm soát cho lực lượng Cảnh sát đường thủy. Đây được xem là bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa lực lượng Công an nhân dân, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trong bối cảnh mới.

Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy Công an nhân dân giai đoạn 2025-2030 - Ảnh 1.

Đề án được triển khai trong giai đoạn 2025-2030, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa cơ sở vật chất và phương tiện, góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát đường thủy chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Ảnh: CATP.HCM.

Hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát đường thủy

Đề án được triển khai từ năm 2025 đến 2030, hướng tới mục tiêu xây dựng lực lượng Cảnh sát đường thủy chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng cảng, bến và phương tiện chuyên dụng không chỉ phục vụ nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên sông, kênh, vùng ven biển mà còn gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển, giao thông vận tải thủy và phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Trong giai đoạn đầu, đến năm 2026, sẽ xây dựng mới một cảng thủy Công an nhân dân tại Quảng Ninh, đồng thời cải tạo và nâng cấp ba bến thủy hiện có, xây mới bảy bến thủy hiện đại. Cùng với đó, lực lượng được trang bị tàu tuần tra, kiểm soát hiện đại, phục vụ công tác dẫn đường, tuần tra xử lý vi phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm và thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại khu vực ven biển và nội thủy miền Bắc. Đề án cũng chú trọng công tác đào tạo, tuyển dụng thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy, thủy thủ để đáp ứng nhu cầu vận hành.

Sau năm 2026, Đề án tiếp tục mở rộng với việc xây dựng thêm bốn cảng thủy tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang và Đồng Tháp; cải tạo 10 bến thủy, đồng thời xây mới 32 bến thủy Công an nhân dân. Lực lượng Cảnh sát đường thủy tại miền Trung và miền Nam cũng được tăng cường thêm nhiều tàu tuần tra, xuồng cao tốc hiện đại để nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ.

Đầu tư hạ tầng cảng, bến thủy trên cả ba miền

Theo quy hoạch chi tiết, tại miền Bắc sẽ xây dựng một cảng thủy loại I ở Quảng Ninh; đồng thời đầu tư 11 bến thủy mới tại Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh… và cải tạo ba bến hiện hữu.

Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy Công an nhân dân giai đoạn 2025-2030 - Ảnh 2.

Đề án đầu tư xây dựng 5 đội tàu Cảnh sát đường thủy đồn trú tại 5 cảng thủy Công an nhân dân. Mỗi đội gồm 1 tàu chỉ huy, 2 tàu tuần tra kiểm soát và 3 xuồng cao tốc... Ảnh: VGP.

Tại miền Trung, sẽ xây dựng hai cảng, trong đó một cảng loại I tại Khánh Hòa và một cảng loại III tại Đà Nẵng; xây mới 10 bến tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Gia Lai, Nghệ An, Khánh Hòa… và cải tạo một bến tại Nghệ An.

Ở miền Nam, kế hoạch xây dựng hai cảng thủy loại I tại An Giang và Đồng Tháp; xây mới 18 bến tại thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Vĩnh Long, Cà Mau, Tây Ninh… và cải tạo chín bến hiện có.

Trang bị phương tiện và đào tạo nhân lực

Đề án đầu tư xây dựng năm đội tàu Cảnh sát đường thủy đồn trú tại năm cảng thủy trọng điểm. Mỗi đội được trang bị một tàu chỉ huy, hai tàu tuần tra kiểm soát và ba xuồng cao tốc, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Song song với đầu tư phương tiện, Công an các địa phương sẽ được trang bị tàu, xuồng tuần tra nhằm giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xử lý vi phạm, phòng chống tội phạm và hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ.

Một nội dung quan trọng khác của đề án là nâng cao năng lực cho cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát đường thủy. Lực lượng này sẽ được tập huấn về pháp luật giao thông đường thủy, luật biển, nghiệp vụ tuần tra kiểm soát, điều tra tai nạn; đồng thời đào tạo đội ngũ thuyền trưởng, máy trưởng, thợ máy và đăng kiểm viên phương tiện thủy, đặc biệt tại các địa phương ven biển. Ngoài ra, đề án cũng khuyến khích hợp tác quốc tế, cử cán bộ nghiên cứu mô hình ở các quốc gia có hệ thống giao thông thủy phát triển, cũng như mời chuyên gia nước ngoài huấn luyện khi cần thiết.

Trách nhiệm của các Bộ, ngành và địa phương

Theo quyết định, Bộ Công an giữ vai trò chủ trì toàn bộ quá trình triển khai, từ xây dựng kế hoạch, lập và phê duyệt dự án thành phần, đến việc phối hợp với các địa phương để bổ sung quy hoạch đất an ninh, tổng kết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính phối hợp bố trí ngân sách và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm triển khai đề án. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm phối hợp xác định vị trí, ranh giới cảng và bến thủy, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ quốc phòng với an ninh.

Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an sẽ thống nhất về vị trí, phạm vi xây dựng các cảng, bến thủy Công an nhân dân, bảo đảm phù hợp với Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg.

Ngoài ra, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả và đúng tiến độ của đề án.

Việc Chính phủ phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng cảng, bến thủy và trang bị phương tiện cho lực lượng Cảnh sát đường thủy được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thủy, đồng thời tăng cường khả năng cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ an ninh trật tự và phát triển bền vững giao thông thủy trong giai đoạn tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.