
Đây là kết quả gây nhiều bất ngờ nhưng cũng hoàn toàn xứng đáng, Parasite không chỉ là một hiện tượng điện ảnh toàn cầu mà còn là tác phẩm hiếm hoi của châu Á từng giành được giải Oscar cho Phim hay nhất, cùng ba tượng vàng danh giá khác tại lễ trao giải năm 2020.
Danh sách 100 phim hay nhất thế kỷ 21 do New York Times thực hiện nhằm điểm lại những dấu ấn nổi bật của nền điện ảnh thế giới trong 25 năm qua, trong bối cảnh ngành công nghiệp này không ngừng thay đổi dưới tác động của công nghệ, nền tảng số và thị hiếu khán giả ngày càng đa dạng. Trong bảng xếp hạng này, bên cạnh Parasite, nhiều kiệt tác nổi bật khác cũng góp mặt như Spirited Away của Miyazaki Hayao, In the Mood for Love của Vương Gia Vệ, There Will Be Blood của Paul Thomas Anderson, Eternal Sunshine of the Spotless Mind, No Country for Old Men và Mulholland Drive của David Lynch. Ngoài ra, những tác phẩm có quy mô lớn, từng làm khuynh đảo phòng vé toàn cầu như Interstellar, The Dark Knight hay The Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring cũng được xếp hạng cao, cho thấy sự giao thoa giữa nghệ thuật và thương mại trong điện ảnh hiện đại.

In the Mood for Love của Vương Gia Vệ xếp vị trí thứ 4 (Ảnh: Letterboxd)
Điều đặc biệt là bảng xếp hạng năm nay ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của các nền điện ảnh châu Á và các quốc gia không nói tiếng Anh. Những bộ phim như Oldboy -Hàn Quốc, Spirited Away - Nhật Bản, In the Mood for Love - Hồng Kông (Trung Quốc) đều nhận được sự đánh giá cao từ giới phê bình quốc tế và công chúng. Điện ảnh Tây Ban Nha cũng góp mặt với tác phẩm Volver của đạo diễn Pedro Almodóvar - bộ phim từng giúp nữ diễn viên Penélope Cruz được đề cử Oscar và gây tiếng vang tại Liên hoan phim Cannes.
Việc Parasite - một bộ phim ra mắt chưa đầy một thập kỷ - lại vượt qua hàng loạt tên tuổi lâu đời để giành vị trí đầu bảng khiến không ít người ngạc nhiên. Tuy vậy, đây cũng là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của một tác phẩm mang tính toàn cầu cả về nội dung lẫn hình thức, khéo léo phản ánh những vấn đề xã hội gai góc bằng giọng điệu châm biếm sâu sắc và cách kể chuyện độc đáo.

Oldboy của đạo diễn Park Chan Wook đứng ở vị trí 43 (Ảnh: ShowEast)
Một số bộ phim mới phát hành trong vài năm trở lại đây như Anatomy of a Fall hay The Zone of Interest cũng bất ngờ lọt vào danh sách, gây ra không ít tranh cãi khi chúng chưa có đủ thời gian để chứng minh tầm ảnh hưởng lâu dài. Tuy nhiên, chính sự đa dạng về thời điểm phát hành, thể loại và xuất xứ đã góp phần tạo nên một bảng xếp hạng phong phú và phản ánh chân thực thị hiếu điện ảnh đương đại.
Thành công vang dội của Parasite trong bảng xếp hạng này không chỉ tiếp tục củng cố vị thế của đạo diễn Bong Joon Ho trên trường quốc tế, mà còn cho thấy điện ảnh Hàn Quốc đang ngày càng khẳng định vị thế trong dòng chảy điện ảnh toàn cầu. Đây cũng là tín hiệu lạc quan cho các nền điện ảnh không nói tiếng Anh, rằng những câu chuyện bản địa, nếu được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và mang tính phổ quát, hoàn toàn có thể chạm đến trái tim khán giả khắp thế giới.
Bình luận (0)